Những lý do tuyệt vời để xem Fantastic Beasts

Tin điện ảnh · Tori Quách ·

Series phim Harry Potter lại có thêm một thành viên mới mang tên Fantastic Beasts and Where to Find Them, dự án mới nhất của Warner Bros. với mục tiêu tiếp tục vắt sữa chú bò ma thuật này.

Series phim Harry Potter lại có thêm một thành viên mới mang tên Fantastic Beasts and Where to Find Them, dự án mới nhất của Warner Bros. với mục tiêu tiếp tục vắt sữa chú bò ma thuật này. Tuy có thể dễ dàng bước vào vết xe đổ của những phần tiếp nối Jurassic Park, thì bộ phim lại mang đến một cuộc phiêu lưu hào hứng và sống động. Kết quả phòng vé có thể không bằng những câu chuyện về Harry, nhưng nó vẫn mang lại cho ta một câu chuyện mới đầy quyến rũ và những hứa hẹn bốn phần tiếp theo trong tương lai.

Với những fan ruột của thế giới phù thủy, đây có thể được xem là tin tốt lành. Còn với những người – bao gồm các muggle – chỉ muốn thưởng thức những bộ phim hay, Fantastic Beasts vẫn có thể đáp ứng được họ. Và sau đây là những lý do tuyệt vời để xem Fantastic Beasts!

(Chú ý: bài viết có chứa một ít spoiler).

15. Eddie Redmayne chuộc tội

Eddie Redmayne là người từng đoạt giải Oscar cho vai Stephen Hawking trong The Theory of Everything và một giải đề cử cho The Danish Girl, nhưng hẳn là bạn vẫn nhớ vai diễn buồn cười và lãng phí tài năng của anh trong Jupiter Ascending chứ nhỉ?

Tuy nhiên, Eddie đã lấy lại được phong độ trong Fantastic Beasts với vai Newt Scamander, một người đam mê động vật pháp thuật đến Mỹ với một nhiệm vụ. Cùng với anh là một bầy sinh vật được chứa đựng trong chiếc va li của mình. Không như Harry Potter, Newt là một anh chàng ít nói, dễ e thẹn, thờ ơ và không cố chuốc rắc rối vào thân.

14. Cặp chị em hiện đại

Trong chuyến phiêu lưu này, Newt có cơ hội gặp gỡ Tina Goldstien. Thủ vai bởi Katherine Waterston, Tina – cũng như Newt –là một người trưởng thành, cô mất đi niềm hăng hái tuổi trẻ như Ron, Hermione hay những học sinh khác của Hogwarts. Tuy nhiên, Tina thật sự có một cá tính ưa mạo hiểm, và đôi khi gợi nhắc lại tinh thần của Amelia Earhart (nữ phi công Mỹ đầu tiên một mình bay xuyên Đại Tây Dương) hay Susan B. Anthony (nổi tiếng cho công việc của mình với phong trào nữ quyền trong thế kỷ 19).

Quyến rũ hơn là người em gái Queenie của Tina, do Alison Sudol thủ vai. Với mái tóc vàng óng và thân hình duyên dáng, Sudol gợi nhớ về những cô gái tóc vàng nổi tiếng như Jean Harlow hay Judy Holliday (cả hai đều là những nữ diễn viên Mỹ có tiếng của thế kỷ 20). Với tài năng thiên bẩm trong Chiết tâm bí thuật (Legilimency), Queenie có một thói quen xấu là đọc tâm trí người khác – một kỹ năng khiến cô gặp phải nhiều rắc rối.

13. Anh phụ tá người phàm Jake

Xã hội phù thủy Hoa Kỳ hoàn toàn trái ngược với người anh em Châu Âu của nó. Không như các phù thủy của Châu Âu, phù thủy Mỹ có những bộ luật rất nghiêm khắc về việc tương tác với muggle – hay No-Maj đối với dân Mỹ. Không may cho Newt, một vài con thú phép thuật trốn thoát khỏi chiếc va li và một người phàm đã vô tình chứng kiến điều không may ấy.

Dan Fogler vào vai Jake Kokwwalski, một cựu binh và là công nhân nhà máy. Jake luôn mơ về việc mở một tiệm bánh cho riêng mình để nối nghiệp con đường làm bánh ngọt của bà anh, nhưng lại thiếu nguồn vốn. Jake may mắn được chứng kiến cuộc bỏ trốn của những sinh vật của Newt, và chàng người phàm sau đó phát hiện ra mình đang ở trung tâm của một câu chuyện kỳ diệu. Sự hiện diện của người phàm Jake đóng vai trò đền bù cho việc thiếu hụt phân cảnh muggle trong những phim Potter đầu tiên. Anh chàng này cũng là người mang lại một vài tràng cười hay nhất phim.

12. Những con thú khá tuyệt vời

Một bộ phim về phù thủy quảng cáo về những sinh vật huyền bí thì tốt hơn nên có một vài sinh vật tuyệt vời, và Fantastic Beasts đã không khiến người xem thất vọng. Fantastic Beasts đã giới thiệu một vài sinh vật đáng chú ý nhờ vào những tiến bộ trong kỹ xảo điện ảnh. Newt hiểu rất rõ về tất cả bọn chúng, và sự trốn thoát của chúng buộc anh phải lao mình vào một âm mưu bí hiểm liên quan đến một Thượng nghị sỹ No-Maj, và một Quốc hội Pháp thuật Mỹ ghét người nước ngoài.

Trong số những con thú, thì có một con nổi bật hơn hẳn: một con niffler, sinh vật dạng thú mỏ vịt với một thói ăn cắp vặt nghiêm trọng. Cũng như BB-8 trong The Force Awaken, con nifler này đã chiếm được nhìn tình cảm của khán giả.

11. New York diệu kỳ

Newt hạ cánh tại New York trong bối cảnh năm 1926. Đạo diễn Yates và nhà điện ảnh Philippe Rousselot đã chụp lại thành phố này với con mắt nhạy cảm, hóa trang cho nó với bộ cánh điêu tàn và phong cách của thập niên 1920. Bối cảnh thời gian còn cho phép tạo ra những plot twist tài tình và trang phục kiểu cách. VÍ dụ như việc Tina và Queenie diện trong những bộ cánh đính ngọc mà cô vũ công ballet Isadora Duncan hằng mong muốn. Hay cảnh một quán speakeasy (nơi bán đồ uống có cồn bất hợp pháp trong những năm cấm cản của Hoa Kỳ) đầy những sinh vật phép thuật như yêu tinh và khổng lồ. Phim còn giới thiệu những địa danh nổi tiếng như Central Park, cửa hàng Macy’s và, đương nhiên, tàu điện ngầm của thành phố. Xét về việc Fantastic Beasts được dựng bởi đạo diễn cũng như biên kịch gốc Anh, thì bộ phim lại làm khá tốt khi tạo được một thành phố New York như vậy.

10. Hội New Salem mang đến mối đe dọa mới

Fan thích thú với những quyển sách và các bộ phim về Harry Potter một phần nhờ vào việc tạo nên những mối rắc rối trong xã hội phù thủy của nhà văn J.K. Rowling. Cô nhà văn lại tiếp tục xu thế đó trong Fantastic Beasts, cho vào một phe phái mới. Được biết với tên New Salem, hội mới này mang đến một mối đe dọa còn đáng sợ hơn Tử thần Thực tử (Death Eaters). Không như những kẻ ác kia, hội New Salem có thể dễ dàng tồn tại trong thế giới thực như một nhóm tôn giáo có xu hướng tiêu diệt thế giới phép thuật. Samantha Morton vào vai lãnh tụ của họ, Mary Lou Barebone, đã tạo nên một trong những nữ phản diện ấn tượng nhất kể từ sau Nurse Ratched. Những bộ trang phục giản dị và sự đe dọa không ngớt luôn hiện trên miêng, Mary Lou cứ như một cơn ác mộng Nathaniel Hawthorne. Đa phần người dân New York xem bà như một kẻ gàn dở giả sùng đạo, nhưng họ lại không thấy được con quái vật bên trong bà ta – một người mẹ thích ngược đãi bị ám ảnh bởi một mối tư thù đối với thể giới phù thủy. Morton đã khắc họa Mary Lou thành một người phụ nữ trên bờ vực của sự ôn hòa và một phản diện đủ tàn nhẫn để khiến Chúa tể Voldermort cũng phải rùng mình.

9. Nhân vật Credence của Ezra Miller

Mary Lou Barebone đã luôn diễn rất tốt thân phận người phụ nữ khoang dung, luôn dang rộng tay đón nhận những đứa trẻ mồ côi. Điều này khiến cho đa phần người dân New York không nhận ra con quái vật bên trong bà, cũng như mức độ tồi tệ trong việc đối xử với con của bà, bắt đầu với đứa con lớn nhất, Credence.

Ezra Miller đã chứng tỏ bản thân là một trong những diễn viên trẻ linh hoạt nhất hiện nay, và với điệu dạng xấu hổ, ủ rủ, giọng nói nhỏ nhẹ, anh đã biến Credence thành một trong những nhân vật u buồn và đáng thương nhất từng xuất hiện trong Potterverse. Credence chịu đựng sự hành hạ của mẹ cậu với nỗi nhục và lòng căm hận, tiếp bước cho một bí mật nguy hiểm hơn rất nhiều.

8. Colin Farrell có một vai trò quan trọng

Việc lựa chọn dự án phim của Colin Farrell đã khiến tài năng của anh trở thành một ẩn số. Anh từng xuất hiện trong một vài bộ phim rất hay như Minority Report, và một số phim tầm trung như Daredevil hay tệ hơn là Fright Night remake. Giờ đây, anh vào vai Percival Graves, một sĩ quan hơi tàn ác của MACUSA. Là một auror, Graves phải truy lùng Newt sau khi lũ sinh vật của anh trốn thoát. Graves cũng là người giới thiệu điểm chính của phim: một thế lực phù thủy ẩn danh đang tiến hành hàng loạt các cuộc tấn công lên New York, nhưng chỉ tấn công các No-Maj. Vì giới phù thủy Mỹ luôn muốn ẩn mình, nên sứ mệnh của Graves trở thành một nhiệm vụ sinh tử. Anh cũng có một số bí mật của riêng mình, bao gồm những điều liên quan đến Credence Barebone và Tina Goldstien. Động cơ ngầm của Graves mang lại những bước ngoặc không ngờ cho bộ phim.

7. Phim có liên kết với những bộ phim Potter xưa

Rowling đã dựng nên một câu chuyện nguồn gốc phức tạp cho thế giới phù thủy trong những bộ phim Potter trước đây, và những câu chuyện ấy lại được tiếp tục trong Fantastic Beasts. Potterhead sẽ không thể nào quên những yếu tố như Bảo bối Tử thần, hay Gellert Grindelwald. Những chi tiết ấy lại được hiện lên trong phim, nhưng theo một cách bất ngờ. Trương Hogwarts cũng nhận được nhiều hơn một lần nhắc đến, cũng như một Albus Dumbledore phiên bản trẻ, và đương nhiên là quyển sách nổi tiếng có cùng tiêu đề với bộ phim của Newt Scamander. Tuy nhiên, phim sẽ không đề cập quá nhiều về những sự việc liên quan đến Harry. Vì Fantastic Beasts thuộc về Newt và đồng bạn, và đi theo một câu chuyện khác, chứ không phải kể về chuyến hành trình của người được chọn như các phim Harry. Fantastic Beasts thật sự làm mở rộng hơn thế giới phù thủy mà ta biết với những yếu tố mới bất ngờ, ví dụ như obscurial, một sinh vật phép thuật được sinh ra khi một đứa trẻ phù thủy cố kiềm nén sức mạnh của mình. Obscurial có một vai trò quan trọng và nguy hiểm trong phim, và cũng như việc một con rắn báo hiệu nỗi kinh hoàng sắp đến trong các phần phim Harry, thì những sinh vật huyền bí này cũng gợi ý về cuộc chiến trong tương lai.

6. Cuộc chiến đang đến gần

Nhắc đến chiến tranh, dù không xuất hiện trên màn ảnh, Fantastic Beast có ám chỉ đến cuộc chiến đang hình thành tại Châu Âu. Những người quen thuộc với câu chuyện về thế giới phù thủy chắc hẳn sẽ nhớ dến cuộc tàn sát của hắc phù thủy Grindelwald dưới biểu tượng của Tử thần Tam bảo. Grindelwald từng cố thống trị tất cả những loài phàm trần trên Trái Đất. Cũng như chủ nghĩa quốc xã và phân biệt chủng tộc từng lan tràn ở Châu Âu những năm 20 và 30, sự chán ghét muggle cũng từng cay độc như thế trong thế giới của Potter.

Khi Newt đến New York thì Châu Âu đang hứng chịu cơn khủng bố của Grindelwald, và hàng loạt vụ tấn công phép thuật lên No-Maj tại Hoa Kỳ cũng khiến cho giới phù thủy Mỹ phải khốn đốn. Khi thế lực tăm tối tấn công Thượng nghị sỹ Henry SHaw, MACUSA bắt đầu sợ rằng cuộc chiến với No-Maj sẽ sớm xảy ra. Newt nhận thấy các cuộc tấn công, bằng cách nào đó, có liên kết với một sinh vật phép thuật bí ẩn, và anh đã hợp lực cùng Tina, Jake và Queenie để truy lùng sự thật.

5. Ron Perlman cướp sân khấu

Sẽ là một thiếu sót nếu không nhắc đến một trong những tượng đài vĩ đại xuất hiện trong phim với một vai trò trụ cột, tuy thời lượng rất ngắn: Ron Perlman. Vâng, Hellboy tham gia vào Fantastic Beasts trong một vai gần như không thể nhận ra.

Chúng ta hẳn đã quá quen thuộc với sự nghiệp của Perlman. Ông đã luôn là một con tắc kè hoa, tham gia diễn xuất với hàng tấn make-up. Lần này, Perlman vẫn đi theo con đường ấy, nhưng là với làn phấn trang điểm mang tên “CGI.” Perlman đã mang đến một màn trình diễn đáng nhớ thông qua nhân vật Gnarlack, một goblin tội phạm và là chủ của một quán rượu speakeasy. Perlman đã trình diễn rất tốt, nhưng nhân vật lại xuất hiện quá ít, khiến fan mong mỏi về việc ông có thể trở lại trong những phần phim tương lai.

4. Bà tổng thống phù thủy

Phụ nữ chỉ có được quyền bầu cử tại Mỹ ở những năm 20, nhưng Fantastic Beasts lại cho ta cả một BÀ tổng thống MACUSA. Tổng thống Seraphina Picquery, có vai trò giống như Cornelius Fudge trong những phần phim về Harry, chuyên phụ trách những vấn đề chính trị và giỏi việc giữ gìn luật pháp hơn là chiến đấu với các mối đe dọa. Tuy nhiên, đây lại là một sai lầm của phim. Tổng thống Picquery không giống một tổng thống thực thụ theo kiểu Mỹ. Thay vào đó, bà nắm quyền MACUSA giống một hoàng hậu hay thủ tướng với một điệu bộ độc đoán. Phòng quốc hội của MACUSA trông giống Nhà của các Lãnh chúa hơn là một Thượng nghị viện Hoa Kỳ, và việc chính phủ phù thủy hoạt động ra sao tại Mỹ vẫn chưa được giải thích rõ ràng.

3. Lời châm chọc khôn khéo

Những nhóm người bảo thủ đã lên án gay gắt J.K. Rowling kể từ tập truyện Harry Potter đầu tiên được lên kệ tại Mỹ. Những kẻ gièm pha đã buộc tội cô về việc khuyến khích phép phù thủy, đạo Satan và việc chống đối các tiêu chuẩn đạo Thiên Chúa. Rowling bị chỉ trích nhiều hơn khi cô tiết lộ rằng nhân vật được yêu thích Dumbledore thật ra là gay và đã từng có cảm tình với tên phù thủy hắc ám Grindelwald. Rowling vẫn tiếp tục xu hướng đó trong Fantastic Beasts, nhưng theo cách tinh tế.

Những chi tiết như hành động của hội New Salem ám chỉ về quyền tín ngưỡng tại Hoa Kỳ, cả ở thập niên 20 và hiện tại. Đây không hẳn là một thông điệp chính trị, mà chỉ là sự quan sát của Rowling – rằng Hợp chủng quốc Hoa Kỳ được thành lập bởi một nhóm tôn giáo cực đoạn: Thanh giáo. Nhiều lần trong phim, Newt Scamander đã khó lòng kiềm được sự kinh tởm của anh đối với những bộ luật hoan tưởng, khó hiểu của MACUSA, bao gồm việc phù thủy và No-Maj không được kết hôn. Xét về lịch sử hôn nhân khác chủng tộc và ngăn cấm hôn nhân đồng giới của Mỹ, Rowling lại lần nữa trêu chọc nước Mỹ trong việc chậm trễ về các vấn đề xã hội.

2. J.K Rowling tự mình làm xấu giới ma thuật Hoa Kỳ

Bên cạnh lời châm chọc tinh tế, Rowling cũng cũng tự buộc tội mình trong việc hiểu nhầm đặc ngữ của Mỹ. Khi Fantastic Beasts còn trong vòng phát triển, và việc phim sẽ lấy bối cảnh tại New York, Rowling bắt đầu cho phát hành những câu chuyện lịch sử ngắn, chi tiết về giới phù thủy tại đất Mỹ. Cô đã phải nhận nhiều lời phê phán về sự sáng tạo của mình ngay sau đó. Ví dụ như câu chuyện về phù thủy Mỹ bản địa đã bị nhiều người chế giễu vì đã làm giảm đi tính xâm chiếm của thực dân. Sức nóng tiếp tục tăng vì sự đụng chạm đến những định kiến về “linh hồn loài vật” khi cô tác giả cho những người Anh Điêng thành những phù thủy biết hóa động vật. Nhà văn Rowling cũng tránh né những vấn đề như văn học nhân gian Mỹ, địa lý và một vài chủ đề lịch sử nóng như chủ nghĩa nô lệ và phân biệt chủng tộc.

Tuy nhiên, Fantastic Beasts lại có thể vượt qua những vấn đề trên nhờ vào sự quyến rũ và tính kỳ quái thường thấy của nhà văn. New York được chuyển hóa thành một thủ đô phù thủy tương đối tốt, các chủ đề như Phong trào cấm rượu nhận được nhiều tràn cười hơn sự ghê tởm, và Salem Witch không bị tầm thường hóa.

1. Phim chuẩn bị cho tương lai với một vai cameo quá sốc

Fantastic Beasts có một nước đi rất lạ lùng. Sau vài cảnh chuẩn bị cho màn kịch chính về những vụ tấn công No-Maj, thì câu chuyện dừng lại với những phân đoạn về Newt và nhóm của anh chơi đùa với những sinh vật CGI huyền bí. Hiệu ứng kỹ xảo và những con thú quả thật rất tốt, nhưng xét về cốt truyện thì những cảnh phim này lại không hỗ trở được nhiều cho màn kịch chính. Một phần lý do đến từ Warner Bros., vì họ muốn trải dài câu chuyện cho năm phần phim.

Tuy nhiên, khi bộ phim tập trung vào sự khủng bố của phù thủy, thì nó lại gợi nhớ những giây phút hào hứng như của các phim Potter. Nó cũng gợi nhắc những điều bí ẩn của câu chuyện ban đầu trong những phần phim trước, nhưng với màu chủ đạo chính chắn hơn. Thay vì khai thác bí ẩn kiểu Scooby-Doo, Fantastic Beasts như một cơn bão đang trong quá trình tích tụ, xây dựng cho một điểm cao trào ngoạn mục với một vai cameo gây sốc. HIện tại chúng tôi vẫn chưa thể nói gì nhiều về vai cameo này, ngoài việc nói rằng bước ngoặc này ngụ ý tương lai sẽ có thêm những cuộc phiêu lưu lớn khác.