[REVIEW] Gia Đình Addams (2019)

Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Gia Đình Addams thân thiện, hài hước, sẽ đem lại những phút giây giải trí thoải mái cho người xem.

Xoay quanh chủ đề gia đình không bao giờ cũ, Gia Đình Addams (The Addams Family) năm nay mang đến cho người xem trải nghiệm điện ảnh thoải mái, nhẹ nhàng, và những tràng cười sảng khoái.

Gia Đình Addams (2019) nói về cuộc sống của một gia đình kì dị xem mọi ngày trong năm là lễ Halloween. Một ngày, cuộc sống thường nhật của mọi thành viên trong gia tộc Addams thay đổi khi con gái Wednesday Addams bắt đầu tò mò về thế giới bên ngoài căn nhà ma ám của gia đình, và con trai Pugsley sắp bước vào nghi lễ trưởng thành truyền thống. Trong khi đó, dưới chân đồi nơi họ ở bỗng xuất hiện một thị trấn mang phong cách sống hoàn toàn trái ngược. Sự đụng độ giữ 2 cách sống này là điều không thể tránh khỏi.

Nguồn: IMDb
Nguồn: IMDb

Trung thành với nguyên tác là một trong những điểm sáng của phim. Mặc dù những nhân vật này có thể khá xa lạ với khán giả Việt Nam, cái tên Addams là một trong những thương hiệu điện ảnh lâu đời ở Hollywood, đồng thời là một phần trong văn hóa đại chúng của xứ cờ hoa. Khởi nguồn là những trang truyện tranh được Charles Addams sáng tác vào năm 1938, gia đình quái dị này bắt đầu xuất hiện trên màn ảnh nhỏ vào những năm 60 qua bộ phim truyền hình trắng đen kéo dài 2 mùa và 64 tập phim. Từ đó đến nay, cái tên The Addams Family đã liên tục thổi hồn cho nhiều bộ phim khác nhau, mà đáng nhớ nhất là phiên bản được công chiếu vào năm 1991 và 1993, quy tụ những gương mặt kì cựu như cố diễn viên Raul Julia (Gomez Addams), Anjelica Huston (Morticia Addams), Christopher Lloyd (Fester Addams)…

Có thể nói, đến phiên bản mới nhất năm nay, với dáng vẻ như bước ra từ những trang truyện đầu tiên hơn 80 năm về trước, chú sư tử Kitty, và cây African Strangler (một loại cây ăn thịt rất đẹp có xuất xứ châu Phi) của Morticia Addams, gia đình Addams quay về nguồn gốc lâu đời của mình. Tuy nhiên, so với hai phần phim nổi bật 2 thập kỷ trước, chứa đựng những chi tiết và ẩn ý vốn không dành cho trẻ nhỏ, Gia Đình Addams năm nay có vẻ “hiền lành” hơn. Tính lập dị ma quái của các thành viên được giảm đi đáng kể. Và các chi tiết ẩn ý gợi cảm trong mối quan hệ vợ chồng giữa Morticia và Gomez hầu như được giữ ở mức tối thiểu, nhưng sự bền chặt chuẩn vàng của cả hai vẫn được thể hiện rõ nét.

Cặp đôi vàng của Hollywood (Nguồn: IMDb)
Cặp đôi vàng của Hollywood (Nguồn: IMDb)

Xét về tinh thần, bộ phim đã đi đúng hướng khi giữ được giá trị trường tồn của gia đình quái dị này. Mặt khác, Gia Đình Addams còn được lồng ghép thông điệp hiện đại được nhìn theo 2 khía cạnh khác nhau vào cái cổ điển để tạo sự liên kết với thời đại cho phim.

Gia Đình Addams có những màn chọc cười khán giả khá mượt mà, sạch sẽ, và tế nhị trong hành động lẫn lời nói. Phần âm nhạc của phim mang đậm hơi thở hiện đại của năm 2019 hòa vào phần hình ảnh gothic của phim. Dĩ nhiên, phiên bản 2019 cũng trung thành với nguyên tác bao gồm luôn cả những ca khúc đặc trưng của phim. Bài hát chủ đề ra đời từ những năm đầu tiên của thương hiệu Addams hiện diện trong phim như một lời mời gọi quay về tuổi thơ với những ai từng say mê gia đình quái dị này.

Nguồn: IMDb
Nguồn: IMDb

Bên cạnh những ưu điểm, bộ phim này vẫn có một số nhược điểm. Bộ phim cố gắng khắc họa nhiều tuyến truyện của từng thành viên trong gia đình Addams. Những nhân vật khác của phim đều được cho một khoảng trống để phát triển. Mặc dù đến cuối cùng, chúng vẫn quy về phân cảnh truyền tải thông điệp của phim, nhưng những tuyến truyện này vẫn để lại cảm giác dang dở cho người xem, ví như mâu thuẫn mẹ con trong phim được hóa giải quá đơn giản và nhanh chóng, so với cách nó được tạo ra. Ngay cả phần thông điệp cũng làm cho khán giả thấy gượng ép.

Nguồn: IMDb
Nguồn: IMDb

Có thể Gia Đình Addams không thể bì được với hai phần phim 1991 và 1993 kinh điển ở phương diện quái dị, phim vẫn là một bộ phim được xây dựng chỉn chu. Vốn dành cho lứa tuổi thiếu nhi và những ngày gia đình đưa nhau đi chơi, Gia Đình Addams thân thiện, hài hước, sẽ đem lại những phút giây giải trí thoải mái cho người xem, dù cho họ có từng biết đến hay không cái tên The Addams Family.