Sau mùa 7, đã đến lúc để "tái thiết" The Walking Dead !

TV Series · Tin điện ảnh · masa ·

Sau 6.5 mùa phim, thậm chí chẳng ai còn quan tâm đến đại dịch nữa. The Walking Dead đã và đang dần mất đi sức hút trước một bộ phận khán giả.

The Walking Dead mùa 7 đã đi được nửa chặng đường và khẳng định một điều: nếu muốn tồn tại, nhóm của Rick buộc phải đánh trả Negan và The Saviors. Những tập cuối cùng được phát sóng đã đem lại nhiều tình tiết thú vị hơn dự kiến, như những kí ức còn sót lại của một thây ma, những tia hi vọng le lói về một cuộc sống tốt hơn và dĩ nhiên là cả kẻ phản diện mới, Negan. Tất cả đều đưa bộ phim đến bờ vực một cuộc chiến, không sớm thì muộn sẽ nổ ra trong những tuần sắp tới.

Cuộc chạm trán được đoán trước giữa Negan và những con người từng bị hắn chà đạp hứa hẹn sẽ mang lại những cảm xúc mà 8 tập phim trước đó không hề có. Phần cuối của mùa 7 cũng sẽ đem đến những hi vọng, những nhân vật tốt cuối cùng đã “tức nước vỡ bờ” và sẽ thúc đẩy nhiều tình tiết thú vị. Tuy nhiên có một vấn đề, đó là tính lặp đi lặp lại của serie, trận chiến lật đổ Negan chỉ là đơn thuần là một động thái đưa serie vào một chu kì vốn có từ lâu. Thậm chí cả khi Rick bắt tay với Ezekiel và The Kingdom, và cả The Hilltop nhằm tạo một lực lượng đủ mạnh để đe dọa The Saviors, Carol và Morgan cũng sẽ chiến đấu vì họ tin vào liên minh này, kết quả cuối cùng vẫn sẽ như những lần trước. Chắc chắc sẽ có vài màn hi sinh to tát (hoặc không) Rick chắc chắn sẽ đánh bại Negan và tiếp tục củng cố vị trí lãnh đạo của mình giữa thế giới loạn lạc này.

The Walking Dead dành ra 8 tuần chỉ để cho khán giả một câu chuyện từng được kể rất nhiều lần trước đây, hé lộ những tình tiết mà họ đã đoán được từ vài tuần trước. Và kịch bản là thế này: nhóm của Rick sẽ tìm được một “thánh đại” an toàn, vững chắc  và đến một lúc nào đó nơi này sẽ bị đe dọa bởi một thế lực còn lớn hơn và Rick cùng những chiến hữu sẽ chống trả một kẻ xấu cụ thể nào đó, đôi khi sẽ có 1 hay 2 cuộc tấn công của bọn thây ma, hết, và cứ lặp lại như vậy.

Sau 6.5 mùa phim, thậm chí chẳng ai còn quan tâm đến đại dịch nữa. The Walking Dead đã và đang dần mất đi sức hút trước một bộ phận khán giả. Với xự xuất hiện của Negan, bộ phim chắc chắn đã cho chúng ta thấy một thế giới hậu tận thế nơi mà cách con người đối xử với nhau còn đáng sợ hơn bọn thây ma ở một khía cạnh nào đó. Nhưng đã đến rồi, đến lúc The Walking Dead phải thực sự thay đổi và xây dựng lại thế giới trong phim nếu muốn trở nên hấp dẫn hơn.

Dưới đây là một vài lí do:

The Walking Dead có vấn đề trong cách xây dựng nhân vật phản diện

Sau màn trở lại hoàng tráng của mùa 7, bộ phim thực sự đã gặp rắc rối. Bạo lực, máu me và đe dọa nhau chính là “xương sống” cốt truyện trong nửa đầu mùa 7. Thứ nhất là Negan, một nhân vật đáng lẽ sẽ là nền tảng cho cái “xương sống” trên, nhưng bộ phim lại chỉ xoay quanh những gì hắn làm và không làm.

Sau mùa 6, bộ phim đã gần như trở thành phim riêng của Negan nhưng Negan chỉ thực sự thúc đẩy bộ phim qua xu hướng bạo lực của hắn. Nói cách khác cốt truyện đã phát triển theo hướng mà cây gậy của Negan vung tới hoặc là lưỡi dao của hắn trong trường hợp tập “Hearts Still Beating”. Negan đã chứng minh được bản thân mình là một kẻ phản diện rất đáng gờm từ trước đến nay nhưng đồng thời cũng đã phá hỏng cách dẫn dắt mạch phim.

Không cần biết mùa 7 sẽ  kết thúc như thế nào, The Walking Dead sẽ mặc định đem đến cho khản giả một kẻ khác còn tệ hơn tất cả những kẻ mà chúng ta từng thấy trước đây. Đánh bại Negan và The Surivors sẽ đem đến cho nhóm của Rick một khoảng thời gian thong thả, nhưng những mối đe dọa khác còn đó lại không được để tâm nhiều đến. Khi The Whisperers xuất hiện, điều gì sẽ khiến bộ phim ngừng đi theo công thức có sẵn và sắp được áp dụng với Negan? 8 tập phim sẽ đủ để “câu kéo” một khoảng thời gian rồi sau đó đưa đến một kết luận chung: không cần quan tâm đến những gì từng xảy ra trong 6.5 mùa phim trước khi mà lối kể chuyện của bộ phim vẫn không thay đổi. Khán giả sẽ luôn sẵn sàng thích thú với bất kì “con rối” nào mà bộ phim đưa ra.

Mặc dù đã có sẵn một lộ trình, mạch phim vẫn đi rất chậm

Như chúng ta đều biết, The Walking Dead được dựa trên truyện tranh cùng tên của tác giả Robert Kirkman. Bộ truyện đã đi qua phần của Negan vào thời điểm này và đang hướng đến một nhóm phản diện khác là The Whisperers. Biết trước những gì sắp xảy ra đem đến rất nhiều lợi thế cho đoàn làm phim, những nhà viết kịch bản có thể mạnh dạn hơn trong cách dẫn chuyện, giết bừa một nhân vật to lớn nào đó rồi thay bằng một người khác và thu hút hàng triệu người hâm mộ, vì có ai đó đã hoàn thành phần việc khó là đưa họ vào mạch chuyện.

Nhìn Game of Thrones của D.B. WeissDavid Benioff kìa, họ dùng lộ trình cho sẵn trong tiểu thuyết của George R.R. Martin và xâu xé cốt truyện theo cách của họ. Bộ phim hoàn toàn có thể làm một “vố” to mà không hề đánh rơi nhịp vì còn rất nhiều tình tiết khác để lên màn ảnh bên cạnh những gì họ bỏ qua.  Quay trở lại với The Walking Dead, những mất mác lớn không thực sự thay đổi mạch chuyện của phim hoặc được giải quyết như cách họ làm với Game of Thrones, một lộ trình có sẵn thực sự vẫn nên khiến mạch phim mượt mà hơn. Nhưng là vì lí do nào đó, thậm chí là khi bộ phim đem đến những sự kiện lớn sớm hơn cả nguyên tác ( như sự xuất hiện của Negan), mạch phim vẫn đi chậm khủng khiếp. Với The Walking Dead, một cuộc hành trình không phải là một thứ gì đó hay ho để thưởng thức, đối với những nhân vật và cả khán giả, nó chỉ là một thử thách sống còn khác cho đến khi một điểm đến được định trước xuất hiện.

Thậm chí là cái điểm đến đó còn không nhất thiết phải thúc đẩy mạch phim, nó chỉ đóng vai trò như một cái nút reset và mọi thứ sẽ lặp lại. Nghe rất mạo hiểm, nhưng biết đâu đã đến lúc những nhà viết kịch bản của bộ phim vứt bỏ cái lộ trình cho trước sang một bên hay ít nhất là thay đổi nó hoàn toàn để The Walking Dead có thể mang lại cho khán giả những thứ thú vị không in sẵn trong những trang giấy và khám phá những tình tiết cũng như ý tưởng mới từ đó.

Một trận chiến đang đến gần và nó cần thay đổi cả bộ phim về lâu dài

Chúng ta đã nói quá nhiều về cuộc đụng độ được báo trước giữa nhóm của Rick cùng với những cộng đồng khác với Negan, bộ phim thậm chí đã hé lộ trận chiến này khi Jeffrey Dean Morgan xuất hiện trên màn ảnh nhỏ. Sự kiện này chắc chắn sẽ xảy ra, dựa trên tình tiết một nhóm trinh sát của The Saviors đã buộc Daryl, Sasha và Abraham giao nộp tài sản cho chúng và bồi một phát RPG vào tất cả rắc rối của chúng. Cuộc chiến chắc chắn sẽ xảy ra , tuy nhiên hệ quả sau cuộc chiến này vẫn chưa thể đoán trước được (ngoại trừ chiến thắng của Rick). Khả năng lớn là The Savivors sẽ “ăn hành” trước liên minh Alexandria, Hilltop, The Kingdom và có thể là cả những người phụ nữ ở Oceanside nữa, và một loạt những pha hành động máu me sẽ được lên sóng. Tuy nhiên, khả năng bộ phim đưa ra một ý tưởng lớn, vượt ra ngoài công thức vốn có lại khá bỏ ngõ, chúng ta thực sự cần một ý tướng khiến The Walking Dead khá khẩm hơn một serie chỉ xuay quanh việc ai sẽ chết kế tiếp và chết như thế nào.

Hãy để cuộc chiến này diễn ra xuyên suốt 8 tập phim còn lại, sau đó chấm dứt mọi thứ, để bộ phim của chúng ta trở nên thú vị hơn là một tên phản diện nào nó lặp đi lặp lại cùng những phân đoạn thây ma tấn công nhạt nhẽo. Nếu những nhà làm phim thực sự muốn đem đến cho khán giả một cái nhìn bao quát hơn về thế giới trong phim, đã đến lúc đưa bộ phim đến những giá trị xa hơn là chỉ nỗ lực sống còn của con người. Có lẽ bộ phim nên thực sự nghĩ đến việc vượt qua đại dịch này, xây dựng lại xã hội loài người và từ đó khán giả sẽ có nhiều thứ hấp dẫn hơn để trông chờ mỗi tuần.

Không cần biết mùa 7 kết thúc thế nào, mùa 8 cần phải vượt xa hơn nữa nếu muốn sống thọ hơn

Đã có nhiều bài viết về việc bộ phim đang đánh mất một bộ phận khán giả vì sự nhàm chán và lặp đi lặp lại. Có lẽ không hẳn là vì mạch phim tẻ nhạt của mùa 7 mà thực sự là vì bộ phim đã kéo dài tới mùa 7 hơn. The Walking Dead đang thực sự trở thành “the walking dead”, một thây ma cố gắng bám víu lấy cốt truyện nhàm chán của bộ phim. Và sau 6.5 mùa phim, vẫn chưa ai có thể mường tượng ra cái kết thực sự của cả serie. Tuy nhiên kể cả là với những cảnh báo về việc đang mất đi khán giả hay bộ phim đang thực sự tuột dốc so với những mùa đầu, The Walking Dead vẫn giữ được vị thế vững chắc của mình nhờ vào cộng động người hâm mộ rất trung thành.

Mùa 7 không thực sự tệ đến mức đó,từ cả khía cạnh dẫn chuyện cũng như khán giả, bộ phim thực sự đã vượt qua những kì vọng ban đầu của nhà sản xuất với nhân vật Negan. Tuy nhiên, nếu ta thực sự quan sát, 8 tập phim vừa rồi dường như chỉ là “bình mới rượu cũ”. Vì vậy The Walking Dead mùa 8 nên chọn một lối đi khác biệt, nhằm chứng minh cho khán giả thấy, bộ phim thực sự đã có tuổi nhưng vẫn còn sức hút đáng kể và để làm được điều đó, những nhà làm phim thực sự nên ngừng việc lặp đi lặp lại một cốt truyện hệt như nhau mỗi mùa phim.

The Walking Dead mùa 7 sẽ quay lại với đài khán giả vào chủ nhật ngày 12 tháng 2.

Nguồn: Screenrant