Sinh Vật Huyền Bí - Chương trình bảo vệ động vật hoang dã

Đánh giá phim · Moveek ·

Nhịp phim chậm, không quá chú trọng vào cao trào hành động nhưng lại phù hợp để khắc họa hình ảnh chàng phù thủy trẻ tinh tế, nội tâm và giàu lòng trắc ẩn khi hết mực chăm sóc và bảo vệ các loài sinh vật huyền bí.

Fantastic Beasts and Where to find Them (tạm dịch: Các sinh vật huyền bí và nơi tìm thấy chúng) là một bộ phim gỉa tưởng dựa theo tiểu thuyết của nhà văn J. K. Rowling.

Bộ phim nói về thế giới phép thuật vào năm 1926, khi các thế lực hắc ám trỗi dậy tấn công thế giới pháp thuật cũng như thế giới người thường. Trong bối cảnh đen tối đó, chàng phù thủy người Anh Newt Scamander (Eddie Redmayne), người chu du khắp thế giới để tìm hiểu và bảo tồn các sinh vật huyền bí khỏi sự tuyệt chủng, đã đến New York nhằm đưa một sinh vật huyền bí về nơi sinh tồn tự nhiên. Tuy nhiên, sau khi gặp phải sự cố trên đường đi, một vài sinh vật trong chiếc vali ma thuật đã trốn thoát và gây náo loạn thành phố New York. Từ đó, Newt đã gặp một “no-maj” (người không biết phép thuật) Jacob Kowalski (Dan Fogler) và hai chị em phủ thủy Porpentina/Tina Goldstein (Katherine Waterstone) và Quennie Goldstein (Alison Sudol), cùng nhau họ đã bị cuốn vào một âm mưu nhằm chiếm đoạt một sức mạnh phép thuật to lớn để phục vụ cho những mục đích hắc ám.

Nhịp phim chậm, không quá chú trọng vào cao trào hành động nhưng lại phù hợp để khắc họa hình ảnh chàng phù thủy trẻ tinh tế, nội tâm và giàu lòng trắc ẩn khi hết mực chăm sóc và bảo vệ các loài sinh vật huyền bí. Bộ phim còn khắc họa thành công một tình bạn bất đắc dĩ nhưng giàu sự cảm thông và hài hước giữa Newt và Jacob cũng như hai chuyện tình ngại ngùng e thẹn (New - Tina) và duyên dáng hóm hỉnh (Jacob - Quennie). Theo ý kiến cá nhân, chính sự hơi tưng tửng nhưng rất dễ thương của nhân vật Jacob đã đem đến không khí thoải mái và không làm cho bộ phim bị nhàm chán. Phim sử dụng phần lớn các tông màu tối nhưng cũng có những phân cảnh sử dụng các tông màu tươi sáng để biểu lộ tình yêu của Newt đối với các sinh vật kỳ lạ đủ mọi hình dáng, kích thước cũng như hy vọng sẽ làm cho giới phép thuật không còn nghi kỵ hoặc sợ hãi các sinh vật này.

Lồng ghép vào chuyến đi tìm các sinh vật huyền bí, phim còn khắc họa những mâu thuẫn âm ỉ giữa các phù thủy và những người thường không biết phép thuật khi họ có những lý do khác nhau để thù ghét đối phương. Tuy nhiên, khía cạnh đấu tranh thiện ác không được khai thác nhiều. Những mâu thuẫn trong phim không được giải thích rõ ràng và cao trào kết thúc khá nhanh khiến cho nhiều người khó hiểu. Các tuyến nhân vật đều thiếu chiều sâu diễn xuất về tâm lý. Ngay cả nhân vật phản diện chính là cũng không có nhiều đất diễn khi bản thân không có nhiều quyền phép cũng như những âm mưu xứng tầm. 

Bộ phim phù hợp với những khán giả đam mê thế giới phép thuật đầy mê hoặc với những sinh vật kỳ lạ chỉ có trong trí tưởng tượng hay những câu thần chú huyền ảo. Các fan gộc của Harry Potter sẽ có dịp bắt gặp lại những từ như Muggle hay Hogwarts, hay như cả phù thủy vĩ đại (Albus Dumbledore) cũng được các nhân vật trong phim nhắc đến. Tuy nhiên, một điểm trừ lớn là khung cảnh của phim bị gò bó trong thành phố New York chứ không mở rộng đến các địa điểm liên quan đến các phù thủy như những lâu đài cổ kính, những khu rừng âm u hay địa điểm kỳ vĩ khác (hai địa điểm Bộ Pháp thuật Hoa Kỳ và quán bar phù thủy được dàn dựng khá sơ sài, không làm bật lên chất phép thuật cần có). Chỉ duy nhất khung cảnh trong chiếc vali ma thuật nơi mà mỗi loài sinh vật huyền bí có một khu vực sống riêng là được chăm chút kỹ lưỡng. Các phân đoạn hành động cũng là một điểm trừ khi trong các cảnh hành động, các động tác đấu phép thuật bị lặp đi lặp lại quá nhiều khiến cho người xem cảm thấy bộ phim bị thiếu ý tưởng về mảng này.

Và về giá trị nội dung, bộ phim chứa đựng nhiều bài học nhân văn sâu sắc khi khơi gợi tình yêu thiên nhiên và sự nỗ lực để bảo vệ các giống loài quý hiếm còn sót lại cũng như kêu gọi sự hòa hợp và thấu hiểu giữa các cộng đồng cùng chung sống trong một thế giới. Bộ phim còn khuyến khích chúng ta thực hiện những chuyến hành trình để trải nghiệm với những điều bí ẩn kỳ thú đến từ thế giới bên ngoài và để theo đuổi những đam mê, từ đó chúng ta sẽ tìm được những người bạn mới cũng như sẽ hiểu hơn về chính bản thân mình.

Nguồn: Minh Nghĩa