Suicide Squad – Khi “HAY” vẫn chưa đủ

Tin điện ảnh · Phan Duy Văn ·

Theo cảm nhận cá nhân, thì Suicide Squad là một bộ phim HAY. Nhưng như tiêu đề đã viết, bộ phim xui xẻo này ra đời vào một thời đại có quá nhiều trở ngại. Nói như Deadshot cuối phim : “Có rất nhiều biến số trên đường phố.”

Theo cảm nhận cá nhân, thì Suicide Squad là một bộ phim HAY. Nhưng như tiêu đề đã viết, bộ phim xui xẻo này ra đời vào một thời đại có quá nhiều trở ngại. Nói như Deadshot cuối phim : “Có rất nhiều biến số trên đường phố.”

Chấm điểm tổng thể: 8 điểm.

Sau sự xuất hiện và ra đi của Superman, chính phủ Mĩ đã nghĩ ra cách tập họp những kẻ có năng lực phi thường (metahuman) và thành tích bất hảo để đề phòng sự nổi loạn của những kẻ có siêu năng lực khác. Lực lượng này được gọi là “Task Force X” do Amanda Waller (Viola Davis) cầm trịch. Họ bao gồm : Harley Quinn (Margot Robbie), Deadshot (Will Smith), Enchantress (Cara Delevigne) v.v…

“Cầu được ước thấy”, một biến cố khủng khiếp xảy ra và Amanda Waller phải triệu tập Task Force X nhằm ngăn chặn mọi chuyện xấu đi.

Bộ phim được đánh mác PG-13 (Dành cho khán giả 13 tuổi trở lên có sự hướng dẫn của cha mẹ) nhằm “kiếm thêm” tiền vé từ khán giả trẻ. Nhưng như một chân lí, phim của DC sẽ luôn có chất riêng, u tối và hấp dẫn mặc kệ sự than phiền của đám đông. Cốt truyện của phim diễn ra theo một cách li kì cùng với chất liệu đó nhưng may thay, nó có sự hài hước (hẳn là DC đã rút kinh nghiệm từ Batman v Superman).  

Vì vậy mà bạn sẽ đi xem Suicide Squad, rời khỏi rạp với câu hỏi về bản chất con người: Đâu mới thực sự là tốt và xấu? Đâu mới thực sự là bình thường và điên khùng? Và nếu chúng ta muốn làm một con người tốt với những nguyên tắc của mình như chàng lính Rick Flag, thì chúng ta sẽ có thể tồn tại trong một thế giới mà mọi người đều điên khùng và chạy theo lợi ích hay chăng?

Điểm hay nhất là sự chuyển đổi trong động lực (motivation) của các nhân vật từ “bị cưỡng chế” chuyển sang “tự nguyện” hay “cảm thấy muốn tham gia” vào nhiệm vụ cứu thế giới. Tuy nhiên cách giải quyết kẻ ác cuối phim phải nói là hơi quá dễ. Còn nếu bạn muốn tôi biện hộ cho phim, tôi sẽ nói là “Do kẻ ác là loại yếu”.

Ngoài cốt truyện độc đáo giúp bộ phim không biến thành một bữa tiệc vui vẻ của các siêu anh hùng, thì âm nhạc của phim là một điểm cộng nữa. Trước đây tôi từng nhận xét rằng “Âm nhạc của DC chính là gồm 2 chữ DC. D là Dark (tối tăm) và C là Classic (cổ điển)”. Âm nhạc trong Suicide Squad cũng vậy. Nếu Batman v Superman là một bản anh hùng ca nhiều sắc thái do Hans Zimmer và JunkieXL soạn ra.

Thì âm nhạc của Suicide Squad là một bữa tiệc cuồng nhiệt đầy hấp dẫn của văn hóa Mĩ do Steven Price dày công bày bố.

Nhà soạn nhạc Steven Price đã sáng tạo nên những giai điệu đầy phấn khích và điên loạn của một đám tâm thần đi cứu thế giới. Nhưng để đảm bảo khán giả phổ thông cũng hiểu được về nhân vật, ông đã dùng thêm những ca khúc bất hủ từng khuấy động nước Mĩ và thế giới. Chẳng hạn như cảnh nhà tù đầu phim, chúng ta có “House of the rising sun” nói về những tù nhân nhìn mặt trời mọc trong khi bị giam cầm. Hay khi Harley Quinn xuất hiện, chúng ta có “You don’t own me” do Lesley Gore trình bày năm 1963.

“You don’t own me

I’m not just one of your many toys

(Anh chẳng sở hữu em

Em nào phải thứ đồ chơi cho anh”)

Ca khúc vang lên ám thị một sự đe dọa đến từ Harley Quinn, rằng cô ta sẽ phản kháng những kẻ dám cầm tù mình. Và điều thú vị ở đây là gì? Đó là dù Harley thể hiện sự phục tùng tuyệt đối khi yêu Joker, thì cô ta vẫn đè nén một khát vọng được sống bình thường và yêu Joker trọn vẹn trong mái ấm đó.

Một ca khúc. Một nhân vật. Và cả một câu chuyện ẩn chứa đằng sau chỉ dành cho những ai dẹp qua định kiến mà tận hưởng bộ phim. (À quên, còn dành cho những ai biết tiếng Anh và biết nhạc Anh. ).

Còn ca khúc “Bohemian Rhapsody” ở cuối phim và trong trailer thì quá đỉnh, bạn có thể xem lại bài viết cũ tại đây: https://goo.gl/mVllkf

Và nếu biệt đội cảm tử làm tốt nhiệm vụ cứu thế giới thì dàn cast cũng đã làm tốt nhiệm vụ khắc họa nhân vật của mình. Trong phạm vi bài viết, tôi chỉ xin nói về 3 nhân vật làm tôi thích thú nhất.

Đầu tiền phải kể đến Amanda Waller của Viola Davis.

Nếu bạn đã từng theo dõi series 007 với Judi Dench đóng vai “bà đầm thép” của làng tình báo Anh Quốc, thì bạn sẽ thấy Amanda Waller của Viola Davis ở một đẳng cấp hoàn toàn cao hơn nhiều. Hoàn toàn máu lạnh, ham muốn kiểm soát đến tận cùng. Trong một bộ phim toàn kẻ xấu, thì bà ta là quỷ dữ đích thực. Và Viola Davis với đôi mắt lạnh lùng, những lời thoại đanh thép khiến người ta ghê tởm hơn cả tên điên Joker. Đúng như cái cách bà ta nói: “ Tôi dùng lửa dập lửa”, để trị kẻ ác, bà ta biến mình thành kẻ ác độc nhất!

Giảm độ “xấu” xuống một chút, ta có Deadshot do Will Smith đóng. Là một sát thủ nhưng cũng là một người cha thương con, Deadshot hẳn là nhân vật giành được sự cảm thông lớn nhất cho người xem. Và Will Smith hóa thân vào nhân vật này hoàn hảo vì ngoài đời anh cũng khá giống Deashot: là một người tài năng và bị ông con quý tử Jaden Smith kéo uy tín đi xuống khi cố lăng xê con mình. Nếu bạn làm việc trong một tập thể và có một lãnh đạo tốt, bạn sẽ thấy ngay hình bóng của người lãnh đạo đó trong Deadshot. Và hãy cám ơn Will Smith vì đã dùng tài năng của mình để hiện thực hóa hình tượng người lãnh đạo đó lên màn bạc nhé.

Còn lại chính là anh lính Rick Flag. Đóng vai “người tốt” duy nhất trong bộ phim, Joel Kinnaman đã thể hiện được sức hút của nhân vật này một cách hoàn hảo: bên ngoài là một quân nhân có năng lực và bên trong là một nhân cách cao đẹp. Nếu Rick Flag là người duy nhất có thể cảm hóa đám tội phạm cùng xông lên, thì Joel Kinnaman là nhân tố đã dẫn dắt thành công mạch truyện của phim. Mạnh mẽ trước Amanda Waller, đám tâm thần Task Force X, không ngán ngại lũ quái thú, nhưng vẫn bị khống chế vì tình yêu… Rick Flag là hình tượng hiệp sĩ trong các truyền thuyết, và cũng là siêu anh hùng trong bộ phim về các siêu ác nhân đi cứu thế giới.

DÀN DIỄN VIÊN PHỤ  VÀ THẬM CHÍ LÀ CAMEO CŨNG LÀM TỐT VAI DIỄN CỦA MÌNH.

Sở dĩ tôi phải viết hoa điều này là vì có một số nhà bình luận tự phong đã nhắm vào một vai diễn phụ mà đánh rớt bộ phim. Vâng, chắc hẳn các bạn cũng biết là tôi đang nói đến Joker.

Xuất hiện với tư các vai phụ, Jared Leto đã thành công khi tạo ra một khía cạnh khác trong cơn điên của Joker: ông hoàng tội ác si tình. Cặp đôi Joker và Harley hiện lên trên màn ảnh với một tình yêu mang đầy hấp dẫn cả về thể xác lẫn tinh thần. Với tôi, một vai phụ như thế là quá đủ. Vì dù là một fan của Joker do Heath Ledger đóng trong The Dark Knight năm 2008 thì tôi vẫn nhận thức rõ hai điều:

  1. Joker của hai phim là 2 sắc thái khác nhau. Diễn viên cũng khác. Tức là ngoài cái tên Joker ra thì chẳng còn gì ăn nhập với nhau. (hãy thử đọc thêm comic và xem hoạt hình để thấy sự khác nhau này. Chẳng hạn như có những phiên bản Joker không đấm nổi Batman một đấm nhưng cũng có lúc y bay nhảy và “tung chưởng” cho Batman ăn hành.)
  2. Đây là phim về Suicide Squad và cái Suicide Squad này KHÔNG CÓ JOKER TRONG ĐÓ.

Cơ mà có những người bị nghiện sự so sánh và phủ định người khác thì không nghĩ vậy.

Về mặt khuyết điểm, thì bộ phim đáng lẽ phải được làm theo mức “R” dành cho người trưởng thành. Vì chỉ khi dùng mác “R” bộ phim mới có thể khai thác hết được sự điên loạn và cái ác trong tâm trí những tên tội phạm của Task Force X. Và dĩ nhiên, những cảnh chiến đấu sẽ hấp dẫn và trông thuyết phục hơn nếu đây là phim R.

Bên cạnh đó các nhân vật “dư thừa” làm cho bộ phim ít “nghiêm túc” hơn. Nhân vật Captain Boomerang được diễn đạt khá tốt nhưng y thực sự không có vai trò gì cả và Katana cũng thế. Nếu trong các bộ phim sau của DC có hai nhân vật này thì đây cũng sẽ không còn là điểm trừ của Suicide Squad nữa. Cơ mà trong thời điểm hiện tại thì đúng là điểm trừ.

Và như đã nói ở trên, bộ phim có cách giải quyết kẻ ác quá dễ dàng. Bù lại, thì những hi sinh của nhóm Suicide Squad cũng đủ thỏa mãn người xem. Ít ra không có chuyện: “thì ra anh ấy/ cô ấy chưa chết” như trong một vài phim siêu anh hùng gần đây.

Thế nhưng bạn có biết khuyết điểm lớn nhất của bộ phim này là gì không?

Đó là nó ra đời vào năm 2016, sau khi có The Dark Knight trilogy và những phim siêu anh hùng mang phong cách vui tươi nhí nhảnh và cả Deadpool nữa.

Con người vốn rất thích “đóng dấu” và “so sánh”. Suicide Squad ra rạp và người ta không xem nó như một bộ phim bình thường. Người ta xem nó và đặt ra một loạt câu hỏi.

Những kẻ hợm hĩnh, cho rằng mình cao siêu khi đi theo phe DC thì hỏi: “Tại sao nó không “đắc èn đíp” như Dark Knight trilogy, như Batman V Superman?”. “Tại sao Joker của Jared không hay hơn Joker của Heath?”

Những kẻ thích giải trí nhẹ nhàng vì những phim siêu anh hùng mà chẳng ai chết trong đó và đầy rẫy hint về gay thì bảo: “Tại sao phim PG-13 mà bạo lực và đen tối vậy?”

Những fan phong trào của Deadpool dù chỉ mới xem được một bộ phim thì dè bỉu: “Deadpool mới là thằng điên nhất, chất nhất trong đám siêu tội phạm. Phim này chỉ ăn theo thôi.”

Nếu nói xem phim như một cuộc hẹn hò, thì Suicide Squad là một người bước vào buổi hẹn hò và bị hỏi rằng: “Tại sao bạn không tốt bằng người yêu cũ của tôi?”. Và nếu bạn bị so sánh như thế, thì có bao nhiêu phần trăm bạn có thể tạo ra một mối quan hệ tốt đẹp và lâu dài chứ?

Và như ông bà ta nói “Đã nghèo còn gặp cái eo”, Suicide Squad ra đời khi Internet bùng nổ.

Đúng thế, trong một xã hội mà người ta quá dễ dàng nói lên ý kiến trước khi ngồi lại bàn luận với nhau, cộng với cái tính thích hùa sẵn có, bộ phim đã ăn gạch từ một số lượng lớn các “nhà bình luận” dù chưa đi xem phim hoặc chưa suy xét kĩ hết các góc nhỏ trong phim.

Bạn có thể nói tôi là fanboy DC khi viết bài viết này. Bạn đúng khi dùng từ “fanboy”, nhưng tôi là “fanboy” của sự cảm thụ các tác phẩm nghệ thuật. Tôi cố gắng trải nghiệm chính xác từng tác phẩm và tôn trọng ý kiến của những ai đã ngồi lại và trải nghiệm cũng như suy xét. Chính vì thế nên những bài review của tôi luôn dài và dai. Vì nó chứa đựng lý tưởng và mong muốn của tôi về một thế giới, nơi mà tấm lòng người nghệ sĩ được đáp lại bằng sự cảm thụ chân thật, chứ không phải thao tác copy các lời phê bình rồi ném vào mặt nhau chỉ vì “giới phê bình bảo thế”.

13 tuổi, có người thích đọc sách và tìm hiểu thế giới, có người trót “vượt rào” và làm bố mẹ. Đồng dạng, Suicide Squad là bộ phim dành cho những người 13 tuổi trở lên và thực sự thích điện ảnh, chứ không phải một đám đông mà thao tác copy paste còn nhanh hơn máu lên não.