Suicide Squad rút ra được những gì sau thất bại của Batman v Superman?

Tin điện ảnh · Lord ·

Trước khi Suicide Squad, rất nhiều người đã tin vào thành công của bộ phim sau thất bại của BvS.

Công chiếu từ cuối tháng 3 năm nay, bom tấn DC - Batman v Superman đã thu về gần $900 triệu cho Warner Bros.. Đó là một con số mà rất nhiều những bộ phim khác ngưỡng mộ nhưng đối với riêng bộ phim thì đó có thể coi là 1 “thất bại” không mong đợi.

Nhưng dù sao Batman v Superman mới chỉ là bộ phim thứ 2 thuộc DCEU, do vậy mà người ta hi vọng những bom tấn tiếp theo sẽ rút được nhiều kinh nghiệm từ người tiền nhiệm BvS, một trong số đó là Suicide Squad, bộ phim ngay sau BvS thuộc DCEU. Trước khi Suicide Squad, rất nhiều người đã tin vào thành công của bộ phim sau thất bại của BvS. Nhưng cũng ngay trước khi công chiếu, bộ phim mắc phải rất nhiều chỉ trích từ bên ngoài. Vậy hãy xem Suicide Squad đã học được những gì từ người tiền nhiệm BvS của mình.

Một yếu tố dù không được quan tâm quá nhiều nhưng lại không thể thiếu trong tất cả các bộ phim điện ảnh chính là phần âm nhạc. Chính âm nhạc sẽ góp phần gây ấn tượng cho người xem với những khung hình trong phim.

Trong Batman v Superman, phần âm nhạc đã được đầu tư đúng mức và đó có thể coi là một thành công. BvS là lần đầu xuất hiện của Batman, Lex Luthor và Wonder Woman, hãy xem âm nhạc đã gây ấn tượng với khán giả về lần giới thiệu của các nhân vật trên như thế nào. Đối với Batman là tiếng trống mạnh mẽ và đầy thúc giục. Đối với Lex Luthor là tiếng đàn vĩ cầm nhẹ nhàng và đầy tinh tế. Còn Wonder Woman, bạn đã phấn khích như thế nào với màn "chào sân" của cô nàng? Một phần cũng chính là nhờ tiếng nhạc 'Is she with you?' hoành tráng vang lên lúc đó đấy. Có thể nói, âm nhạc là một trong những yếu tố được vận dụng thành công nhất trong BvS.

Còn Suicide Squad, không những kế thừa điều đó mà âm nhạc còn được vận dụng thành công hơn. Ngay từ những trailer và TV Spot của mình, những bản nhạc dễ gây nghiện đã ngay lập tức gây được sự chú ý của nhiều người. Không những vậy, trong sự kiện Comic Con 2016, Suicide Squad tung hẳn 1 đoạn clip để giới thiệu những ca khúc chính thức trong bộ phim. Điểm qua một số bài hát dễ gây nghiện của Suicide Squad như Heathen, Sucker for Pain hay Bohemian Rhapsody,... đều do những ca sĩ hay các nhóm nhạc nổi tiếng thể hiện. Và đến khi công chiếu ta mới cảm nhận hết được phần âm nhạc của bộ phim thành công như thế nào: chất lừ. Đó là điều mà rất nhiều người đã khen ngợi sau khi bước chân khỏi rạp. Vậy là âm nhạc không chỉ giúp cho bộ phim hay hơn mà còn có tác dụng quảng bá cho bộ phim trước khi công chiếu nữa. Cách quảng bá đó quả là vừa hiệu quả vừa tiết kiệm. Thật hiếm thấy có bộ phim nào có phần âm nhạc được đầu tư như Suicide Squad. Đó chính là sự tiến bộ so với BvS.

Một trong những lí do lớn khiến mức hấp dẫn của BvS bị giảm rất nhanh chóng, đó là phim không hướng tới nhiều đối tượng khán giả. Đồng ý rằng đó không phải phong cách làm phim của DC, hơn nữa sau thành công của triology The Dark Knight thì cách làm phim "không cần tất cả mọi người ra rạp" lại càng được đầu tư. Thay vì làm phim cho tất cả mọi đối tượng, những bộ phim của DCEU thường chỉ phù hợp cho một vài đối tượng nhưng lại kéo họ ra rạp xem nhiều lần. Đó là hướng đi đen tối và mang đầy những triết lí sâu sắc. Có thể vì vậy mà BvS đã thiếu đi những tiếng cười, đó cũng là điều hợp lí thôi. Để cải thiện điều đó và "mang" nhiều khán giả đến rạp hơn, Suicide Squad đã có vô số những phân đoạn hài hước. Từ đầu đến cuối phim, khán giả không khỏi cười liên tục với những câu nói đầy châm biếm hay những pha làm trò của các nhân vật. Điều đó góp phần làm màu sắc của bộ phim đa dạng hơn đúng với tính chất đa dạng của 1 nhóm người như Suicide Squad. Vấn đề này không phải ngẫu nhiên được quan tâm mà chính xác là rút ra được từ BvS. Sau khi nhận được những phản hồi không mấy tích cực vì BvS quá đen tối, Suicide Squad đã ngay lập tức phải quay thêm những cảnh hài hước dù bộ phim đã đóng máy. Đó chắc chắn không phải sự trùng hợp. Nhưng không phải vì thế mà Suicide Squad đã đánh mất đi cái "gen" đen tối của nhà DC, bộ phim dù đầy tiếng cười nhưng vẫn đen tối một cách cần thiết. Đó cũng là một thành công rút ra từ thất bại của BvS.

Nhưng điều đó không có nghĩa "hài hước mà vẫn đen tối" là 1 điều tích cực hoàn toàn, nó cũng có tiêu cực. Có phải chính vì những tiếng cười của khán giả mà DC đã đánh mất món đặc sản mà chỉ mình mới có, món đặc sản đó có tên "triết lí sâu sắc". Đỉnh cao của sự thành công của món đặc sản "triết lí sâu sắc" trong thể loại siêu anh hùng có lẽ là ở trilogy The Dark Knight. Công thức tạo ra món đặc sản ấy đã được kế thừa xứng đáng trong BvS. Riêng câu hỏi "Batman và Superman, ai đúng ai sai?" đã là một đề tài mở cho môn triết học nghiên cứu rồi. Nhưng điển hình và nổi bật nhất trong BvS có lẽ là Lex Luthor, từng biểu cảm và cử chỉ đi cùng những lời nói của hắn ta đều mang những tầng ý nghĩa sâu xa mà người ta không dễ để hiểu hết. Đó chẳng phải là điều đã kế thừa từ Joker trong The Dark Knight hay sao, dù Lex Luthor chưa thể sánh bằng Joker. Nhưng Suicide Squad lại không có được sự kế thừa đó từ BvS, có lẽ phần hài hước đã tác động đến điều đó rồi. Dù cả "hài hước" và "triết lí sâu sắc" đều là những món ăn ngon nhưng việc kết hợp chúng có vẻ khá khó và Suicide Squad chưa thể tìm ra công thức để kết hợp chúng. Mong rằng những bữa tiệc tiếp theo thuộc DCEU sẽ tìm ra công thức mang lại thành công cả 2 mặt này.

Một trong những điều mà rất nhiều những phim của DC luôn được đánh giá cao hơn phim của Marvel, đó là tuyến phản diện. BvS cũng là một trong số đó. Với nhân vật Lex Luthor, chúng ta có hàng tá những bài phân tích về hắn. Dù thời gian xuất hiện không quá nhiều nhưng những gì mà Lex Luthor thể hiện làm người ta phải mất nhiều nơ-ron thần kinh để suy nghĩ. Nhiều người còn cho rằng chính Lex Luthor mới là nhân vật xuất sắc nhất trong BvS chứ không phải Batman, Superman hay Wonder Woman. Xây dựng được 1 nhân vật như vậy quả là thành công lớn. Nhưng đến Suicide Squad, tuyến phản diện đã trở thành một bước lùi, hơn nữa còn là 2 hay 3 bước ấy chứ. Sau khi Suicide Squad công chiếu thì bạn đọc được những gì về kẻ phản diện? Hoặc nếu bạn đã xem thì tự cảm nhận đi nào. Một số đánh giá của người xem mà khó ai có thể đi ngược lại vì điều đó quá hiển nhiên: Sức mạnh rất bá nhưng không thể hiện được nhiều, chỉ có lên sàn và uốn éo, chết một cách rất dễ dàng và quá nhảm. Đúng thật là so với BvS thì kẻ phản diện của Suicide Squad quá thảm hại.

Điều bị chỉ trích nhiều nhất trong BvS là gì nhỉ? Chắc hẳn là bản ra rạp đã bị cắt quá nhiều, cắt đến khoảng nửa tiếng, tức 1/6 bản không cắt được tung ra sau đó. Điều đó đã mang đến những tai hại là làm người xem khá khó để tiếp cận và hiểu cặn kẽ từng chi tiết của bộ phim. Hơn nữa, việc cắt nhiều đoạn còn làm cho quá trình chuyển cảnh trong bộ phim gặp vấn đề vì không ăn khớp với nhau. Tóm lại là làm bộ phim giống kiểu chắp vá. Và rồi đến khi bản không cắt được tung ra, người ta đã nhận ra rằng cốt truyện của bộ phim rất tốt nhưng do cắt quá nhiều mà nội dung đã trở nên khó hiểu. Lúc đó thì xuất hiện cái gọi là "Màn chuộc tội xứng đáng của Batman v Superman", dù nó đúng thật nhưng có vẻ hơi muộn. Suicide Squad có rút ra điều gì từ sai lầm chết người này không nhỉ? Không, Suicide Squad chẳng rút ra điều gì.

Hãy điểm qua một vài khuyết điểm của Suicide Squad. Suicide Squad có rất nhiều nhân vật và chỉ có Harley Quinn và Deadshot được đầu tư nhiều, trong khi những nhân vật như Katana, Killer Croc, Captain Boomerang, El Diablo và Joker có quá ít đất diễn. Và tất cả những cái tên nêu trên đều bị cắt cảnh trong khi ngoài Joker ra thì số còn lại đều là nhân vật chính. Những cảnh bị cắt của họ, dù thời gian không quá dài, nhưng người xem sẽ cảm thấy hiểu hơn những nhân vật đó. Còn riêng Joker, dù là nhân vật phụ nhưng không thể phủ định tầm ảnh hưởng rất lớn của Joker, vì gã hoàng tử tội phạm này 1 trong những kẻ phản diện kinh điển nhất lịch sử truyện tranh cũng như điện ảnh thế giới. Hơn nữa, chắc chắn rất nhiều người xem Suicide Squad còn mong chờ Joker hơn tất cả những nhân vật khác nữa. Vậy mà Suicide Squad đã không có nhiều cảnh Joker lại còn bị cắt đi một các vô tội vạ và tóe loe hết cả, trong khi những chi tiết bị cắt cũng rất đáng xem.