Super Sentai Nhật và Power Rangers Mỹ – Ngoảnh lại quá khứ

Tin điện ảnh · Tori Quách ·

Năm 1992, Kyouryuu Sentai Zyuranger (tạm dịch: Chiến đội Khủng long Zyuranger) được phát sóng trên kênh TV Asahi tại Nhật. Một năm sau, chúng ta có Mighty Morphin Power Ranger (MMPR).

Năm 1992, Kyouryuu Sentai Zyuranger (tạm dịch: Chiến đội Khủng long Zyuranger) được phát sóng trên kênh TV Asahi tại Nhật. Một năm sau, một nhà sản xuất truyền hình tên là Haim Saban lấy những đoạn footage từ Zyuranger, cắt bỏ dàn cast và cốt truyện của Nhật, thay thế bằng phần “ngầu lòi” của Mỹ. Kết quả chính là Mighty Morphin Power Ranger (MMPR).

Cái tên Power Rangers ngay lập tức trở thành một hiện tượng tại Mỹ và sau đó là một phần tuổi thơ của nhiều đứa trẻ Việt Nam. Và tại sao không? Power Rangers được chuyển hóa từ một show đã hoàn hảo hóa nghệ thuật bắn người ngoài hành tinh bằng laser từ năm 1975. Tuy nhiên, lúc bấy giờ, ít ai, bao gồm bản thân tôi, biết rằng hiện tượng này lại được du nhập từ Nhật Bản. Và khi lớn hơn, tôi biết đến Super Sentai với những cái tên như Gaoranger, Hurricaneger, Dekaranger,… thì tôi mới biết nguồn gốc thật sự của MMPR, Kyouryuu Sentai Zyuranger, và show của Nhật quả thật là một sự khác biệt hoàn toàn.

Các quái vật và trang phục trong Zyuranger khá quen thuộc, nhưng những câu chuyện xoay quanh họ thì lại khá lạ lẫm. Thay vì những đứa trẻ tuổi teen của phiên bản Mỹ, thì show Nhật lại mang đến những nhân vật và cốt truyện thật sự… thú vị! Hoặc ít nhất là kỳ lạ.

Và để làm rõ sự thú vị-kỳ lạ ấy, hãy cùng so sánh hai show này qua năm hạng mục nhé!

(Bài viết có ý kiến cá nhân, mong các bạn có thể cùng tranh luận ở phần comment)

Hạng mục 1: Cốt truyện

Bên phía Nhật, một trận xung đột 170 triệu năm tuổi giữa những vị thần khủng long máy móc và đội quân quỷ dữ của một mụ phù thủy không gian. Về phía Mỹ, một trận xung đột 10,000 năm tuổi giữa một chiếc đèn màu xanh và đội quân hắc ám của một mụ phù thủy không gian.

KYOURYUU SENTAI ZYURANGER

170 triệu năm trước, năm vị thần khủng long đã phong ấn được một mụ phù thủy xấu xa, Bandora, vào một ngôi sao chổi và năm vị dũng sĩ vào những cỗ quan tài phép thuật phòng khi ả ta thoát được. Mụ phù thủy thật sự trốn thoát và những vị thần ấy hồi sinh năm người dũng sĩ, ban cho họ năm bộ giáp, vũ khí huyền thoại và khả năng điều khiển năm vị thần. Các vị thần của họ cho phép Zyuranger lái và ra lệnh, nhưng các Zyuranger lại là người cúi đầu dưới ý chí thần thánh của năm con robot.

MIGHTY MORPHIN POWER RANGERS

Một người đàn ông tên Zordon và một người đàn bà tên Rita Repulsa giao đấu hồi 10,000 năm trước. Ở thời điểm kết thúc trận chiến của họ, ông ấy phong ấn bà ấy vào một cái “thùng rác” và bà ta nhốt ông ta vào một cái ống. Dù không có tay chân, nhưng Zordon vẫn có thể tạo ra một con robot và cả một trung tâm chỉ huy ngay tại giữa lòng California. Khi Rita thoát được, Zoron đã chọn ra năm thiếu niên để điều khiển một sức mạnh khổng lồ –vì thiếu niên vốn nổi tiếng với độ đáng tin và tình trạng cảm xúc ổn định mà. Từ đó, nhóm thiếu niên bắt đầu cuộc đương đầu hoành tráng với Rita và đám quái vật của bà.

KẾT QUẢ:

Cốt truyện của Power Rangers là một bản chuyển thể không được tốt. Nó mang đa phần tố chất của cốt truyện Zyuranger và đưa vào những cliché cơ bản nhất từ các truyện siêu anh hùng Mỹ. Thiếu niên bình thường, được ban cho sức mạnh, cuộc xung đột cổ đại và vâng vâng.

Zyuranger cũng có một số điểm phi lý, nhưng ít ra nó là nguyên bản. Và chi tiết các anh hùng là người từ thời cổ và những con robot kia chính là những vị thần mà họ tôn sùng lại đủ chất kỳ lạ để trở nên thú vị.

Người chiến thắng: Zyuranger.

Hạng mục 2: Bài hát chủ đề

Về phía Nhật, một bản giao hưởng rock ballad báo hiệu sự xuất hiện của các chiến binh cổ đại. Ở phía Mỹ, bản nhạc tuyệt nhất đứng sau Rock You Like a Hurricane.

KYOURYUU SENTAI ZYURANGER

Tôi thật sự rất thích bài hát này. Nó được phối với một chút ghi-ta điện. Điệu nhạc nghe hấp dẫn, vui nhộn và có đôi chút hùng tráng. Bài hất rất hay nhưng…

MIGHTY MORPHIN POWER RANGERS

Bài hát này rất TUYỆT!

Tôi tin rằng bài nhạc, cùng với phân đoạn chiến đấu, là thứ khiến Power Rangers trở nên nổi tiếng ngay khi được ra mắt.

KẾT QUẢ:

Tôi nghĩ về mặt này thì Power Rangers đã vượt trội hơn.

Người chiến thắng: MMPR.

Hạng mục 3: Những người hùng

Về phía Nhật, năm tộc trưởng được huấn luyện khả năng chiến đấu! Về phía Mỹ, những cô cậu học sinh được dạy dỗ ở trường học.

KYOURYUU SENTAI ZYURANGER

Năm người hùng của chúng ta bao gồm người tương đối, người cao khỏe, người nhanh nhẹn, người nhanh nhẹn và nghiêm nghị, và một cô gái. Những chiến binh huyền thoại này chưa từng lùi bước và là bạn đối với mọi trẻ em. Vâng, tất cả các trẻ. Mỗi tập phim đều có một đứa bé với một căn bệnh/nỗi sợ mà đội Zyurangers chữa/giải quyết được ở mỗi cuối tập.

MIGHTY MORPHIN POWER RANGERS

Các anh hùng phiên bản Mỹ bao gồm người lãnh đạo, người biết nhảy, người mê khoa học, người tập gym và người biết kung fu. Trong đoạn giới thiệu, chúng ta được biết rằng những thiếu niên này được chọn là vì họ “cá biệt.”

KẾT QUẢ:

Nhìn sơ lượt thì các Power Ranger có vẻ sôi động hơn bản thể Nhật Bản vì họ đa dạng hơn về màu da và có đến hai nhân vật nữ. Họ đã phân định rõ ràng nét riêng của từng nhân vật (gym, khoa học, kung fu, v.v.). Nhưng thật ra, chiều sâu của họ chỉ được có bấy nhiêu.

Đội Zyuranger, trái lại, khá giống nhau về mặt chung và khá ít nét riêng biệt. Nhưng trong tiến trình của series, mỗi nhân vật đều nhận được vài tập phim dành riêng cho họ với những tình huống căng thẳng, giúp bộc lộ tính cách của từng người. Điều này chứng tỏ các biên kịch Nhật đã thật sự để tâm đến việc phát triển đến tận tâm hồn của từng nhân vật.

Người chiến thắng: Zyuranger.

Hạng mục 4: Phản diện

Về phía Nhật, một phù thủy không gian và nhóm gồm những con gryphon, golem, goblin, ma cà rồng và yêu tinh. Về phía Mỹ, một phù thủy không gian và nhóm gồm những gryphon, golem, goblin, ma cà rồng và yêu tinh với những giọng nói gây khó chịu.

KYOURYUU SENTAI ZYURANGER

Phe ác trong Zyuranger toàn là những quái vật trong thần thoại phương Tây dưới trướng chỉ huy của một mụ phù thủy tuyệt vời. Và một trong những điểm nhấn của series chính là mụ phù thủy mang tên Bandora này.

Bà sống tại một lâu đài trên cung trăng, cưỡi chiếc xe đạp penny-farthing (bánh trước lớn, bánh sau nhỏ) xuyên bầu trời, muốn diệt hết tất cả trẻ em, và được ban sức mạnh bởi chúa quỷ SATAN!

À, và bà còn tự thân hát bài hát chủ đạo của mình với một chất giọng tà ác, dễ gây cáu đầy hấp dẫn.

MIGHTY MORPHIN POWER RANGERS

Mỗi ác nhân đều giống với phiên bản của Zyuranger, chỉ khác ở chỗ được đổi tên và đổi giọng – một cách thiếu đầu tư. Mọi cái tên đều mang lại cảm giác giống như đó là điều đầu tiên mà nhà sản xuất nghĩ đến. “Tên đó có màu vàng. Gọi hắn là Goldar đi! Ả kia là một con bọ cạp. Vậy Scorping thì sao? Thiên tài!”

KẾT QUẢ:

Người chiến thắng: Zyuranger.

Hạng mục 5: Chiến binh xanh lá

Về phía Nhật, một người anh trai siêu mạnh với một quá khứ đa chiều và một tương lai u ám. Về phía Mỹ, một thiến niên cực mạnh, chăm chỉ tập luyện võ thuật đến nổi bỏ bê việc bảo vệ trái đất cho đến những phút cuối cùng.

KYOURYUU SENTAI ZYURANGER

* Tên: Burai

* Danh hiệu: Hoàng tử Vương quốc Yamato

* Robot: Dragon Caesar

* Tiểu sử: Ghét em của mình, thức tỉnh từ phong ấn để giết người em trai, thay đổi cách nhìn, chiến đấu bên cạnh em mình, phát hiện ra anh chỉ còn sống được vài tuần, được cách ly trong một căn phòng nằm ngoài dòng thời gian và chỉ rời khỏi phòng khi cần thiết.

* Điểm nổi bật: Ghét em trai, thay đổi cách nhìn, yêu thương em trai, sống ẩn dật.

MIGHTY MORPHIN POWER RANGERS

* Tên: Tommy Oliver

* Danh hiệu: Hoàng tử của Quầy Nước trái cây

* Robot: Dragonzord

* Tiểu sử: Chuyển đến thị trấn Angel Grove, bị hóa ác, rồi lại trở thiện, đôi khi chiến đấu cùng các Power Ranger.

* Điểm nổi bật: Võ thuật, Kimberly, tóc dài, nước ép, giúp đỡ các Power Ranger bán thời gian.

KẾT QUẢ:

Chương truyện về Burai không kết thúc khi anh cải tà quy chính. Khi rơi vào trạng thái chết lâm sàng trong hang động thì anh bị một tảng đá đè lên dẫn đến cái chết thật sự, và rồi một vị thần có tên Clotho hồi sinh cho anh và đưa anh vào một Căn phòng Vô tận với một cây nến xanh lá cho thấy sự sống còn lại của anh. Mỗi lần rời khỏi căn phòng thì cây nến lại ngắn đi một ít.

Chi tiết này khiến series càng thêm gây cấn không chỉ ở mặt chiến trận, mà còn ở mối quan hệ giữa Burai và người em trai Geki (siêu nhân đỏ), biến mỗi khoảnh khắc giữa họ trở nên ngắn ngủi, buồn vui lẫn lộn.

Điều ngược lại xảy đến với nhân vật Tommy. Phần “kẻ xấu hóa thiện” vẫn được giữ nguyên. Nhưng sau đó, câu truyện dần trở nên vô lý. Nếu anh chàng mạnh đến vậy, tại sao anh ấy không ở cùng các ranger khác mọi lúc? Vì Burai trong kịch bản Zyuranger là một người sống nhờ gian lận thời gian, nên Tommy bị buộc phải “bận tập luyện võ thuật” hay “mát-xa lưng cho chú chó cưng” đến khi anh được gọi ở phút cuối trận đấu. Việc này hoàn toàn vô lý khi có cả một con quái vật khổng lồ đang tàn phá thành phố.

Hơn nữa, tính ưu việt của câu chuyện về Burai nằm ở cái chết đầy thương tâm của anh. Dù thấy cây nến sinh mệnh đã cạn dần sau 20 tập phim, nhưng Burai vẫn quyết định dùng hết số thời gian còn lại để đi cứu các chiến binh khác. Anh ra đi trong vòng tay của đứa em trai Geki sau khi trao lại bộ giáp và cây dao sáo của mình cho người em. Chuyện càng thương cảm hơn khi trong những tập còn lại của series, ta được thấy Geki sử dụng những món bảo vật từ người anh trai của mình.

Cái chết ấy nổi bật đến mức có cả một tập phim riêng về sự đau buồn và khóc thương của Dragon Caesar dành cho người đồng hành của mình.

Cuối cùng, dù các fan đã viết rất nhiều thư yêu cầu, nhưng Burai vẫn không được hồi sinh. Nhưng linh hồn của anh đã xuất hiện trong phần cuối của series để gặp gỡ các Zyuranger và sử dụng phần linh lực của mình để mở một cánh cổng không gian.

Vì sự vô lý trong động cơ của Tommy và sự hợp lý đầy cảm động trong phần nhân vật của Burai, nên Burai là Green Ranger tốt hơn. Xin lỗi nhé, fan Tommy!

Người chiến thắng: Zyuranger

NGƯỜI THẮNG CUỘC: KYOURYUU SENTAI ZYURANGER