The Dark Knight: Kẻ chiến thắng lại là Joker!

Tin điện ảnh · MarsLe ·

Trong The Dark Knight, Joker là 1 tên tội phạm cực kì nguy hiểm của thành phố Gotham, nhưng đến cuối cùng đã bị Batman bắt được...
Vậy Batman là người chiến thắng và Joker là kẻ thua cuộc ?! Không hề, hoàn toàn sai lầm, kẻ chiến thắng là Joker, chiến thắng một cách tuyệt đối !!!

Cuộc chiến giữa Joker và Batman trên mặt tư tưởng là một cuộc đấu tranh hết sức quyết liệt giữa "hai mặt" trong mỗi con người.

Ta nói qua về GOTHAM, BATMAN và JOKER...

Đầu tiên là GOTHAM - thành phố của những tội lỗi. Chắc ai cũng biết đến tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao nhỉ ?! Cứ tưởng tượng sự tha hóa của Gotham nặng nề và trầm trọng hơn xã hội lúc bấy giờ trong Chí Phèo rất nhiều. Sự tha hóa to lớn đến nỗi không một tầng lớp nào trong Gotham không bị tha hóa, không một con người nào trong 40 triệu công dân của Gotham không thể bị tha hóa. 2 kẻ duy nhất không thể bị tha hóa là Batman và Joker.

BATMAN là một "người anh hùng" đứng lên trong bóng tối, núp sau chiếc mặt nạ, cố gắng cứu lấy thành phố đã bị tha hóa của mình. Vì Batman tin rằng đâu đó trong tâm hồn mỗi công dân của Gotham, rộng hơn là trong tâm hồn con người, đều không thể bị tha hóa.

JOKER là một kẻ "bệnh hoạn" đứng lên đối mặt với Batman, núp sau khuôn mặt luôn cười, cố gắng chứng minh rằng thành phố này đã bị tha hóa hoàn toàn, và không gì có thể cứu được nữa. Vì Joker tin rằng tất cả các công dân của Gotham đều đã bị tha hóa.

Tại sao lại nói "Joker là kẻ chiến thắng tuyệt đối" dù cuối cùng hắn vẫn bị bắt ?! Vì tư tưởng "Tất cả các công dân của Gotham đều bị tha hóa" của hắn đã bị chính "người hùng" của Gotham là Batman luôn ra sức cứu Gotham với tư tưởng "Đâu đó trong tâm hồn mỗi công dân của Gotham không thể bị tha hóa" công nhận. Tại sao lại nói Batman công nhận tư tưởng của Joker ?! Hãy nhìn xem, Harvey Dent - một "người hùng" khác của Gotham, một người đứng lên trong ánh sáng với tư cách là một luật sư và đã tống một nửa số tội phạm của Gotham vào tù. "Người hùng" ấy, đối với người dân Gotham, đương nhiên hơn một "người hùng ngoài vòng pháp luật" như Batman. Và Batman, với tư cách cũng là một công dân của Gotham, một người con của Gotham, đương nhiên cũng công nhận Gotham cần một người hùng thực sự là Harvey Dent chứ không phải "một cái áo choàng với một chiếc mặt nạ ngoài vòng pháp luật". Nhưng đến cuối cùng, Joker đã chứng minh cho Batman thấy rằng đến cả một anh hùng như Harvey Dent cũng có thể bị tha hóa, Joker đã cho Batman thấy 2 mặt của Harvey Dent. Điều đó một phần nào cho thấy cái tài của Joker, cái tài thấu hiểu sâu bên trong mỗi con người, và cái tài lôi "mặt tối" sâu bên trong mỗi con người ra bên ngoài nữa.

Ta nói đến sự công nhận của Batman, nhưng chỉ đủ để chứng minh Joker là kẻ chiến thắng, nhưng hơn thế nữa, Joker còn là kẻ chiến thắng TUYỆT ĐỐI, vì kẻ thua cuộc không chỉ công nhận mình thua cuộc, mà còn công nhận cả thành phố của mình thua cuộc. Batman nhận ra rằng nếu để những công dân chưa bị tha hóa ít ỏi còn lại của Gotham biết được rằng người hùng Harvey Dent của họ cũng đã bị tha hóa, thì Gotham thật sự "vô phương cứu chữa", và thế là Batman thay thế Harvey Dent để trở thành một trong vô số những kẻ bị tha hóa ở Gotham. Joker làm cho Harvey Dent bị tha hóa, một phần là muốn cho Gotham thấy "người hùng" của họ cũng có thể bị tha hóa, nhưng quan trọng hơn, hắn mượn một Harvey Dent đã bị tha hóa để tha hóa những con người ít ỏi còn lại chưa bị tha hóa ở Gotham.

Batman không cho người dân Gotham biết sự thật Harvey Dent đã bị tha hóa, chẳng khác nào tự mình công nhận rằng con người ai cũng có thể bị tha hoá, như chính Gotham vậy.