Bạn có thấy phần đen tối trong trailer của Cars 3 không?

Tin điện ảnh · Leex ·

Cars được ra mắt vào năm 2006, và ngay lập tức được tôn lên làm một trong những nhân vật mang tính biểu tượng của Disney bên cạnh Buzz Lightyear và Woody (Toy Story) hay Mike và Sully (Monster, Inc.).

Cars được ra mắt vào năm 2006, và ngay lập tức được tôn lên làm một trong những nhân vật mang tính biểu tượng của Disney bên cạnh Buzz Lightyear và Woody (Toy Story) hay Mike và Sully (Monster, Inc.). Nhìn tổng quan, Cars là một bộ phim nhắm đến đối tượng khán giả là trẻ em với hình ảnh những chiếc xe có cảm xúc, tính cách riêng và tâm tư suy nghĩ như con người. Thế nên không quá ngạc nhiên, Cars phá kĩ lục bán hàng “ăn theo” của Disney với doanh thu hơn 10 triệu đô trong 5 năm sau khi Cars ra mắt.

Trong mắt bọn trẻ, Lightning McQueen là một người anh hùng thân thiện và Mater là bạn thân của cậu ấy. Nếu bạn lớn lên với những chiếc xe điều khiển hay thâm chí đam mê theo dõi nhưng trận đua xe kịch tính trên TV, thì hẳn bạn sẽ ngay lập tức bị cuốn hút bởi những chiếc xe giông y như vậy trong phim Cars, mà thậm chí còn tuyệt hơn khi chúng còn biết nói. Nhiều bậc cha mẹ đã cùng con em của mình xem đi xem lại phần đầu tiên của Cars mà không thấy chán, để đến khi Cars 2 ra mắt vào 2011 thì họ lại được thêm cơ hội phát sốt với những chiếc xe biết nói này và kéo nhau đi xem (và tiếp tục xem đi xem lại).

Nội dung của Cars quả thực cũng không quá phức tạp, nhưng cả 2 phần đầu đều kể một câu truyện đơn giản với một thông điệp thiết thực mà ngay cả những khán giả nhỏ tuổi cũng có thể thấu hiểu được. Những hình ảnh trong phim cũng là một yếu tố làm nên sự thành công đó, những chiếc xe trông như những chiếc xe đồ chơi từ tuổi thơ của ta, những gì chúng thể hiện lại như những chiếc xe thực thụ và có cả một màn đua xe kịch tính – điển hình là tại Piston Cup và World Grand Prix – rất là chân thực. Sau thành công của 2 bộ phim trước, vào năm 2017 ta sẽ được sống lại những hồi ức kể trên trong Cars 3.

Khi đoạn teaser trailer đầu tiên của Cars 3 được tung lên mạng, nhiều bậc phụ huynh đã cùng con em của họ ngồi lại xem 49 giây ngắn ngủi đó với hy vọng được nhìn thấy người hùng Lightning McQueen trên đường đua một lần nữa. Quả thật họ đã thấy Lightning McQueen trên đường đua, nhưng thứ họ không ngờ tới đó là nhìn thấy cảnh cậu ấy tơi tả do một vụ tai nạn kinh hoàng. Nhiều người đã nói rằng con của họ khóc thút thít, la hét hay thậm chí có biểu hiện chấn thương tâm lý khi chứng kiến người hùng của chúng bị “hũy diệt” một cách tàn bạo. Nếu đây vốn là phim cho trẻ em, thì tại sao Disney và Pixar lại cho ta thấy một cảnh tượng như thế?

Nhưng nhìn lại, một trailer tốt là một trailer có khả năng khơi gợi những dự đoán và trông đợi, thu hút sự chú ý, tò mò của người xem mà không tiết lộ quá nhiều về nội dung phim. Và đó chính là những gì mà trailer của Cars 3 đã làm được. Đây cũng là lần ra mắt của Brian Fee với vai trò đạo diễn, ông thế chổ cho John Lasseter. Trước đây ông cũng đã từng tham gia nhiều sản phẩm khác của Pixar như Monster University, Ratatouille và cả 2 phần phim trước của Cars nhưng chỉ với vai trò là thiết kế phông nền. Hẳn là lần này Brian Fee muốn tạo một ấn tượng mạnh cho lần ra mắt của ông bằng cách đem một tông màu u ám và chân thực hơn vào bộ phim này. Về phần những chiếc xe, tuy chỉ xuất hiện thoáng qua trong đoạn trailer nhưng lần này chúng không trông như những chiếc đồ chơi như lần trước mà lần này là những chiếc xe đua thật sự trên đường đua đầy hiểm nguy và có cả một vụ tai nạn. Và nạn nhân không ai khác là là Lightning McQueen.

Cars 3 sẽ ra rạp vào năm 2017, đến lúc đó sẽ đánh dấu dòng phim này tròn 16 tuổi. Đối với những ai đã xem qua Cars vào năm 2006, thì sự thay đổi này cũng không đáng quan ngại lắm, thậm chí có thể là thú vị với họ. Tuy nhiên, nhờ sự trợ giúp của DVD và các dạng gói truyền hình trả tiền khác, thì những đứa trẻ tầm 5 tuổi ở hiện tại hoặc vài năm trở lại đây cũng có thể làm quen với Lightning McQueen qua Cars và Cars 2. Thế nên chứng kiến cảnh nhân vật yêu thích của chúng quay lộn mấy trong không trung với cơ thể trầy nát, vụn vỡ do vụ tai nạn thật không phải là một trãi nghiệm hay ho tý nào. Nhưng biết đâu đây lại chính là mục tiêu của Pixar, họ muốn ta thấy tai nạn và tự gieo một hy vọng rằng nhân vật yêu thích thuở ấu thơ của ta vẫn sống sót bằng cách nào đấy để về sau quay lại và lợi hại hơn xưa. Nếu so sánh đoạn teaser trailer này với cảnh mẹ của chú hưu Bambi bị bắn trong bộ phim cùng tên hay cái chết của Mufasa trong The Lion King thì xem ra vụ tai nạn đó vẫn còn khá “nhẹ đô”. Disney cũng không ít lần làm người xem phải bất giác rơi lệ với những hình ảnh đau thương trong câu truyện của họ.

Mà thật ra, không lý nào Disney-Pixar lại để Lightning McQueen “hy sinh” trong Cars 3 cả. Mà nếu có thì lại càng không thể để một tình tiết “động trời” như thế vào teaser trailer cả. Đoạn teaser có kèm dòng chữ “Từ lúc này đây. Mọi thứ sẽ thay đổi.” và poster phim cũng dung hình ảnh của vụ tai nạn. Nên khả năng lớn nhất là vụ tai nạn sẽ diễn ra đâu đó ở nửa đoạn đầu phim chứ không phải ở cuối phim (nếu có thì chắc dân tình xem phim xong là kéo nhau đi đốt trụ sở  Disney-Pixar mất).

Sau đây là giới thiệu sơ lượt của nội dung phim: “Bị xem là tuột hậu do có sự xuất hiện của những chiếc xe đua thế hệ mới, Lightning McQueen dần dần bị đẩy ra khỏi bộ môn đã đem lại danh tiếng cho anh. Để giành lại vinh quang, anh sẽ cần sự trợ giúp của một cô kĩ thuật viên có tham vọng tên Cruz Ramirez kèm theo sự truyền cảm hứng đến từ Doc Hudson. Để chứng minh là mình vẫn chưa hết thời, Lightning McQueen cần thể hiện phong thái của nhà vô địch tại Piston Cup.”

Xem ra sự thay đổi chính là từ khóa chính cho bộ phim này. Vậy biết đâu vụ tai nạn đó sẽ dẫn đến việc Lightning McQueen được “độ” lại từ trong ra ngoài để có thể chiến thắng giải đua? Và nếu thế, chúng ta sẽ lại một lần nữa cùng McQueen đi tìm lại chính mình là theo lời khuyên của chàng xe móc Mater là chẳng có gì tốt hơn là được sống đúng với bản chất của mình. Hay cốt truyện sẽ nên như poster và trailer – đen tối, u ám và ảm đạm hơn?

Đây hẳn là một lựa chọn khó khăn cho Pixar. Không thể phủ nhận việc thay đổi về tông màu chung của phim trong đọan teaser đã làm mọi người hết sức bất ngờ, nhưng nếu đoạn teaser này muốn nhắm đến việc thu hút khán giả mới đến với thế giới của Cars, thì có vẻ như họ sẽ thất bại. Quan điểm chung của đại đa số sau khi xem đoạn teaser cho rằng đây không phải là thứ ta luôn trông đợi sẽ xuất hiện ở một dòng phim như Cars. Pixar có thể đang dung một con dao hai lưỡi, và nhiểu khả năng chính họ sẽ bị đứt tay trước. Lần tới khi công bố trailer tiếp theo, các bâc phụ huynh chắc chắn sẽ xem trước rồi mới để con của họ xem nếu nó “an toàn” và thậm chí khi bộ phim ra rạp cũng sẽ như vậy – nếu nó thực sự quá u ám, Pixar chắc chắn sẽ thất bại nặng về doanh thu.