Cuộc trò chuyện với các biên kịch của Cars 3

Tin điện ảnh · Tori Quách ·

Collider đã có cơ hội viếng thăm Pixar và được thưởng thức 45 phút đầu của Cars 3, cũng như có cơ hội trò chuyện cùng các biên kịch của phim – Mike Rich, Bob Peterson, Kiel Murray và Scott Morse.

Vừa rồi, trang Collider đã có cơ hội viếng thăm Pixar tại Emeryville, California và được thưởng thức 45 phút đầu của Cars 3, cũng như có cơ hội trò chuyện cùng các biên kịch của phim – Mike Rich, Bob Peterson, Kiel Murray và Scott Morse – về việc làm thế nào mà với nhiều tiếng nói như thế lại khiến câu chuyện tốt đẹp hơn, sự tiến hóa của bộ phim, làm thế nào để biết khi bạn có một cái kết đúng đắn, tìm tông màu phù hợp, và nhiều thứ khác nữa. Và sau đây là những câu trả lời của họ.

Câu hỏi: Cảm giác ra sao khi có quá nhiều tiếng nói khác biệt cùng làm việc trong một bộ phim, và rồi cho ra được sản phẩm cuối cùng?

MIKE RICH: Với nhiều tiếng nói như thế này, bạn sẽ cho ra một bộ phim tốt hơn. Tôi thật sự tin điều đó. Tôi đến từ giới phim live-action, nơi tôi thường làm việc trong một thế giới đơn độc. Tôi đã thấy tận mắt cách mà hãng Pixar giải quyết công việc và họ thực sự làm tốt. Làm việc với nhiều người như thế tạo ra một cốt truyện tốt hơn và một bộ phim hay hơn.

Mọi thứ bắt đầu từ đâu?

RICH: Bạn bắt đầu với việc nhận biết vị trí của McQueen, trong sự nghiệp cũng như trong đời sống. Lần cuối ta thấy anh chàng thì anh ấy đang trong một vị trí vững chắc. Bạn phải nhìn nhận sự việc từ điểm gốc, chúng ta có thể làm điều gì cho anh chàng, tại thời điểm này trong sự nghiệp của anh, để khiến anh tổn thương? Sự thật rằng anh ấy bỗng dưng nhận ra mình chưa thể kết thúc, nhưng chắc chắn đã đi quá chặn đường và phải tìm ra một cách để cạnh tranh là nơi mọi thứ khởi đầu.

Bộ phim đã trải qua sự tiến hóa lớn dường nào? Đã có nhiều thứ bị thay đổi hay không?

BOB PETERSON: Bạn có thể cho rằng bất cứ điều gì chúng tôi đưa lên màn hình đều đã trải qua những thay đổi to lớn. Đó luôn là một phần của quá trình. Bạn đưa ra một ý tưởng, bạn xem xét nó, bạn gãi đầu và nghĩ rằng nó sẽ không bao giờ thành công, và sau đó bạn tìm thấy những tai nạn vui tươi dẫn bạn đến những thứ khác. Miễn là bạn tìm thấy một tia xúc cảm, nơi mà bạn đang quay cho một cái gì đó mà bạn biết sẽ có cảm xúc và nó thành công, sau đó bộ phim bắt đầu vào guồng và bạn có thể làm việc với nó. Nhưng, có những lúc khi không có gì ổn định cả. Họ gọi nó là hội chứng Haunted Mansion, khi bạn có tất cả những điều này xoay quanh đầu bạn và bạn không biết phải lấy gì, nhưng sau đó bạn lại chạm trúng tình thế tiến thoái lưỡng nan của các vận động viên lớn tuổi hơn. Đó là một điều xúc động, trong cuộc sống thực, nơi mà các vận động viên lớn tuổi cũng không thể làm tốt được và họ, đột nhiên, tái thiết bản thân thành một thứ tốt đẹp hơn. Đó là điều mà chúng tôi có thể nhắm vào. Sau đó, chúng tôi đã tạo một thứ để gắn kết câu chuyện lại.

Bob Peterson
Bob Peterson

Những đoạn kết dường như cũng có một hành trình khổng lồ trong phim hoạt hình. Tại thời điểm nào mà các anh biết kết thúc thực sự là gì, hoặc điều đó cũng tiếp tục phát triển?

KIEL MURRAY: Tôi cảm thấy đó là khi mọi người đều cảm nhận được nó. Bạn xem nó rất nhiều lần và thay đổi nó rất nhiều lần đến khi có một điểm mà mọi người đều thốt lên "chính là nó!"

PETERSON: Thật thú vị, khi bạn tìm thấy điều gì đó sai, thông thường nó có nghĩa là có cái gì đó trong phần thiết lập không được chính xác. Khi kết thúc mang cảm giác đúng, điều đó thường có nghĩa là bạn đã thực hiện hầu hết công việc của bạn để dẫn đến điều đó, để bạn cảm thấy nó.

Làm thế nào các anh tìm thấy đúng tông cho câu chuyện này?

SCOTT MORSE: Tôi nghĩ rằng giai điệu sợ hãi xuất hiện khi nhìn vào nơi McQueen đang đứng trong sự nghiệp của mình. Bộ phim khởi đầu rất tươi sáng, và rồi khi anh ta nhận ra rằng mình đang phải đối mặt với một thách thức lớn như vậy, không như mong đợi, trong tâm trí, thái độ của anh và tông màu của bộ phim cũng thay đổi để phù hợp với cơn bão anh đang trải qua trong sự nghiệp. Điều đó hoàn toàn tự nhiên với những gì nhân vật của McQueen đang cần.

RICH: Một khi chúng tôi quyết định câu chuyện đặc biệt này, thì đã có rất nhiều nội dung và chúng tôi không muốn thay đổi điều đó. Chúng tôi muốn được bám sát nó. Chúng tôi không muốn làm một phiên bản nhẹ. Nếu chúng tối sẽ đi theo con đường đó, chúng tôi sẽ làm chính xác.

PETERSON: Anh ấy đã rơi từ một khoảng cách rất xa. Anh ấy là người đứng đầu trong trò chơi của mình, vì thế trông có vẻ tự nhiên khi anh ấy cảm thấy chán nản về điều đó.

Scott Morse
Scott Morse

Những thách thức gì khi viết về các nhân vật mà mọi người yêu thích song song với việc giới thiệu nhân vật mới và tìm ra vị trí cho họ trong câu chuyện?

MURRAY: Đặc biệt khi tạo ra một nhân vật mới để lồng vào các nhân vật vốn được yêu thích, thì có rất nhiều áp lực cho nhân vật đó tìm được vị trí của mình. Điều đó đòi hỏi nhiều công việc và rất nhiều nỗ lực trong việc thử hết lần này đến lần khác cho đến khi mọi người cảm nhận nó, cười với nó, hoặc khóc vì nó.

PETERSON: Vấn đề là, bạn có thể đưa hai người vào thang máy, loại bỏ hết mọi thứ khác, và cười hoặc thưởng thức cuộc trò chuyện của họ không? Chúng tôi muốn Cruz và McQueen trở nên vui nhộn, nên bạn viết ra hàng tá thứ và xem liệu có bất cứ thứ gì ở đó. Bạn vẽ lên rất nhiều thứ, chỉ để xem điều gì sẽ hợp, và một cái gì đó thường đi khởi sinh từ đó và sau đó bạn sẽ tiếp tục phát triển nó.

Tại điểm nào trong quá trình mà Cruz đã từ một nhân vật nam trở thành một nhân vật nữ, và làm thế nào mà điều đó thay đổi mọi thứ?

MURRAY: từ rất sớm.

MORSE: Sau lần chiếu đầu tiên của chúng tôi, khi chúng tôi nhìn vào những chi tiết cơ bản, chúng tôi nhận ra rằng McQueen cần phải được thách thức bởi sự tương phản lớn nhất mà anh có thể gặp, với người bạn ít có khả năng nhất mà anh có thể kết. Chỉ là sẽ tự nhiên hơn khi “anh ấy” chuyển thành “cô ấy”.

RICH: Sau đó, họ bắt đầu thử giọng mọi loại giọng nói, và giây phút chúng tôi nghe thấy tiếng nói của Cristela Alonso, mọi thứ đã được thiết lập.

PETERSON: Đầu tiên, cô ấy hài hước. Cô có một sức mạnh to lớn ẩn chứa trong giọng nói và cô ấy thực sự vượt qua. Cô có thể cân bằng với Owen [Wilson], người có bản tính đặc biệt của riêng mình, và cô ấy không bị lạc lỏng. Và sau đó, chắc như đinh đóng cột là cô có một yếu điểm thú vị và câu chuyện về sự nghiệp của cô đã làm tăng thêm phần vững chắc cho những gì chúng tôi đã làm và giúp thiết lập nhân vật của Cruz. Thật tuyệt khi biết được dàn diễn viên trong đầu bạn khi bạn đang viết bản thảo. Khi bạn có thể nghe giọng nói của họ, họ sẽ mang đến một chút cảm hứng trong khi bạn đang viết.

Kiel Murray
Kiel Murray

Làm thế nào mà phản diện của các anh, Jackson Storm, phát triển?

RICH: Chúng tôi muốn anh ta là một tay đua thời đại, luôn kiên định với công nghệ mô phỏng. Anh ấy được sinh ra với mọi thứ. Anh ấy được sinh ra với tốc độ và mọi công cụ mà anh ta cần, và sau đó là một số thứ khác. Chúng tôi không muốn anh ta trở thành một nhân vật phản diện. Chúng tôi muốn anh ấy trở thành tay đua đại diện cho kỷ nguyên của thế hệ mới.

MORSE: Điều làm tôi ngạc nhiên về anh ta là rằng chúng tôi đã có thể tạo ra tay đua này. Lightning McQueen là một tay đua nhà nghề tuyệt vời. Anh ấy là một nhà vô địch và anh ấy biết điều đó. Vì vậy, để có một vận động viên khác xuất hiện và phế truất anh ta, ở một mức độ nhất định, và không hề coi trọng anh, là một trong những điều bực bội nhất đối Lightning McQueen. Để không được nghiêm túc xem trọng như một vận động viên, bạn cần mang phản diện vào, nếu bạn là người bị thù địch.

PETERSON: Chúng tôi đã nói chuyện rất nhiều về nhân vật này và không muốn anh ấy là một nhân vật phản diện có bộ ria mép, mà là một nhân vật phản diện giúp tạo ra một nhân vật phản diện lớn hơn trong thâm tâm McQueen, chính là sự ngờ vực về bản thân. Và Cruz cũng làm điều tương tự, vì vậy anh ta không góp mặt trong hầu hết chương thứ hai của bộ phím. Bạn thấy sự xuất hiện của Storm, nhưng sau đó anh ấy biến mất, và rồi sự tự ti của chính McQueen lại đóng vai trò phản diện.

Nghiên cứu nào thực sự có ích cho anh về điều này nhất?

RICH: Bob và tôi đã nói về việc làm thế nào mà Kobe Bryant, sau khi làm bị thương góc chân Achilles của chính mình, đã có một bài đăng Facebook vào lúc 3 giờ sáng. Tôi chưa bao giờ đọc bất cứ điều gì như thế, từ một vận động viên chuyên nghiệp bộc lộ những lúc yếu lòng của mình về việc muốn trở lại, nhưng không biết sẽ trở lại như thế nào. Anh ấy đã hỏi 12 câu hỏi mà chúng tôi đã dùng cho McQueen. Và lại đến khả năng thích nghi của Michael Jordan đã thể hiện bằng việc sẵn sàng từ bỏ công việc để tái tạo bản thân mình.

MURRAY: Đối với Cruz, đó là sự kết hợp của việc theo dõi con gái tôi, câu chuyện của Cristela, và văn học về khoảng hổng tự tin và các nghiên cứu về giới hạn bản thân và các vấn đề về sự tự tin của các cô gái. Tôi bị cuống vào đó, khi tôi bắt đầu đọc lần đầu tiên, và rồi tôi nói với mọi người về nó và gửi nó cho tất cả mọi người. Đó là một sự thôi thúc trong tôi.

Cars 3 được khởi chiếu vào ngày 16.6.2017.

Nguồn: Collider