[REVIEW] Cars 3 - Thành công truyền tải thông điệp "Vì cuộc đời là những cuộc đua"

Đánh giá phim · Hanhfm ·

Không quá hay nhưng không hề tệ, Cars 3 có thể sẽ làm hài lòng khán giả đam mê tốc độ, nhưng chắc chắn nó vẫn là bộ phim hoạt hình hấp dẫn với khán giả nhỏ tuổi.

Lần đầu tiên xem Cars là năm bạn bao nhiêu tuổi? Nếu chưa xem thì chắc chắn ít nhất một lần bạn cũng từng biết đến những chiếc xe ô tô ngộ nghĩnh, tinh nghịch và đầy sức sống phải không? Dù chỉ là những nhân vật bằng sắt, thép, máy móc, tưởng như rất khô khan vậy nhưng loạt phim hoạt hình Cars lại vô cùng sống động và đã hấp dẫn khán giả thuộc nhiều lứa tuổi trên khắp năm châu. Đã 11 năm kể từ khi phần đầu tiên ra mắt năm 2006, từ Cars 1-2 cho đến Cars 3, một thập kỷ trôi qua nhanh chóng với biết bao biến đổi không ngừng của điện ảnh khán giả, những cậu bé, cô bé khi xưa giờ đã trưởng thành, chúng xem Cars sẽ thấy thế nào? Và những cô bé cậu bé bây giờ khi lần đầu được bố mẹ, anh chị đưa đi xem Cars cảm xúc có như thế hệ trước? Bằng những xúc cảm ấy, Cars 3 đã đem đến cho khán giả một bộ phim thú vị mang nhiều thông điệp ý nghĩa.   

Vẫn là nhân vật chính Lightning McQueen, linh hồn của loạt phim Cars, nhưng không còn ngang tàng, kiêu ngạo như thời tuổi trẻ, mà Lightning McQueen của Cars 3 đã trưởng thành, chín chắn. Và cái giá của trưởng thành chính là nếm trải mùi vị thất bại. Ngay từ phần mở đầu, thần tượng đua xe số 1 một thời Lightning McQueen đã phải chấp nhận chịu thua trước tân binh Jackson Storm. Không giống như các cựu chiến binh lão làng trên những trường đua, Jackson Storm là đại diện cho thế hệ tay đua công nghệ cao, áp suất lốp, áp lực phân phối trọng lượng, khí động học với thiết kế hiện đại có thể đạt được tốc độ tối đa. Thảm hại hơn với Lightning khi không chỉ để tuột mất vị trí số 1 mà không ai còn hy vọng anh sẽ tiếp tục thi đấu được nữa. Nhưng dù bị chấn thương, Lightning vẫn quyết tâm trở lại đường đua với sự hỗ trợ của nữ huấn luyện viên Cruz Raminez tài năng, chuyên nghiệp và được đào tạo bài bản. Liệu Lightning McQueen có giành lại ngôi vị số 1 trên đường đua? Hãy xem Cars để hiểu rằng cuộc đời là những cuộc đua.

Khác với 2 phần trước đã chinh phục người xem là hành trình thay đổi bản thân từ tay đua trẻ tuổi, hiếu thắng, sau khi trải qua thử thách cùng sự giúp đỡ bạn bè Lightning McQueen dần vượt qua chính mình để tiến đến đỉnh vinh quang; Cars 3 lại là câu chuyện về việc học cách vượt qua cái bóng của chính mình và biết từ bỏ cái tôi cá nhân để hướng về đồng đội, cùng nhau sát cánh để đến đích.

Không tập trung xây dựng đối thủ Jackson Storm là nhân vật phản diện, Cars 3 lại tạo sự chú ý vào nữ nhân vật mới Cruz Ramirez, một cô gái cá tính, năng động, chuyên nghiệp, nhưng ẩn sau đó lại là một nhân vật mang trong mình những mặc cảm, tự ti về bản thân. Bởi vậy, chắc chắn nhiều khán giả cũng cảm thấy bản thân mình trong những nhân vật của Cars. Ai cũng từng bồng bột, hiếu thắng, ai cũng luôn mang trong mình mơ ước khát khao chiến thắng, nhưng ai cũng từng thất bại, vấp ngã và cũng từng hoài nghi bản thân. Dù là Lighting, Jackson hay Cruz, thì ai trong cuộc đời cũng sẽ phải đối mặt với tương lai u tối khi những ngày vàng son sẽ trôi qua. Rồi sẽ đến lúc, chúng ta phải tự hỏi khi nào chúng ta nên dừng lại? Những đứa trẻ sẽ cho chúng ta biết, không ai có thể ở trên đỉnh vinh quang mãi mãi, thế hệ này nối tiếp thế hệ khác, cuộc đời vẫn luôn là cuộc đua, nhưng hạnh phúc không phải là đích đến mà là trên từng chặng đường đi.

Cars 3 không hứa hẹn sẽ làm hài lòng khán giả đam mê tốc độ, nhưng chắc chắn nó vẫn là bộ phim hoạt hình hấp dẫn với khán giả nhỏ tuổi. Không đơn thuần là bộ phim dành cho thiếu nhi, bộ phim còn mang nhiều thông điệp ý nghĩa để những khán giả lớn tuổi có thể chiêm nghiệm về cuộc sống. Thử thách lớn nhất ở đời là vượt qua cái bóng của chính mình. Đừng sợ thất bại, hãy sợ không có cơ hội, bởi cuộc đời quá ngắn để chấp nhận từ tối. Không có con đường tắt nào dẫn đến thành công, nhưng cuộc đua chính là phần thưởng lớn nhất.

Với phần mở đầu ấn tượng khi sự xuất hiện của tân binh Jackson Storm với thiết kế hiện đại, động cơ tối tân, Cars 3 hoàn toàn có thể xây dựng một kịch bản kịch tính, hành động hấp dẫn hơn, nhưng có vẻ như những nhà làm phim không cố tình chạy theo thị hiếu để thích ứng với nhu cầu mới mẻ của khán giả, và cũng không vội vã thay đổi để đánh mất chính mình, mà Cars 3 như là một sự tri ân của những nhà làm phim với khán giả thuộc nhiều thế hệ. Những khán giả xem Cars lần đầu tiên 10 năm trước, giờ không còn trẻ nữa và những cô bé cậu bé nếu lần đầu xem Cars sẽ đều có thể gặp nhau nơi ngã ba của kỉ niệm, cảm xúc và tương lai hứa hẹn Cars 4 chắc chắn sẽ ra mắt với những nhân vật mới hợp thời, hấp dẫn hơn để đảm bảo thương hiệu Cars là một trong những bộ phim hoạt hình hay nhất của Hollywood.