Disney, Warner Bros., Universal... và các studio khác làm ăn ra sao trong năm 2018?

Tin điện ảnh · HiverThao ·

Năm 2018 vừa qua đi, mời các bạn cùng nhìn lại tình hình làm ăn của các studio lớn trong năm vừa qua nhé!

Năm 2018 kết thúc để lại trong lòng các khán giả yêu phim ảnh thật nhiều cung bậc cảm xúc mà các hãng phim đã dành cho họ. Tất nhiên, bên cạnh những thước phim bom tấn khó có thể bị lãng quên thì cũng có những bộ phim không để lại ấn tượng mấy với người xem. Nhưng dù sao các hãng phim cũng đã rất cố gắng để cho ra mắt “những đứa con” để đời của họ. Hãy cùng điểm qua một lượt xem các studio đã có một năm 2018 như thế nào.

Các thứ hạng được xếp phần lớn dựa trên doanh thu phòng vé, nhưng bên cạnh đó cũng có những yếu tố khác cần được xem xét. Chẳng hạn như sự đa dạng, tham vọng mà các studio đã thể hiện, và cách các bộ phim được các nhà phê bình, khán giả và cử tri đề cử cho những giải thưởng.

1. Walt Disney Pictures

Nguồn: Collider
Nguồn: Collider

Xếp loại: A

Những người đứng đầu: Alan Horn; Kevin Feige (Marvel); Kathleen Kennedy (Lucasfilm); Ed Catmull (Pixar/Disney Animation)

Phim bom tấn: Chiến Binh Báo Đen (Black Panther), Avengers: Cuộc Chiến Vô Cực (Avengers: Infinity War), Gia Đình Siêu Nhân 2 (Incredibles 2)

Phim không mấy ấn tượng: Nếp Gấp Thời Gian (A Wrinkle in Time), Kẹp Hạt Dẻ và Bốn Vương Quốc (The Nutcracker and the Four Realms)

Thật khó để xếp cho Disney loại nào khác ngoài A, trong khi hãng lần thứ hai đem về hơn $7 tỉ doanh thu phòng vé toàn cầu và tung ra ba bộ phim có doanh thu nội địa cao nhất năm. Quan trọng hơn, một trong số các phim đó đã trở thành biểu tượng văn hóa rất chân thực. Tất nhiên, đó chính là Chiến Binh Báo Đen, nhà vô địch tại phòng vé nội địa năm nay, đồng thời cũng là phim chuyển thể từ truyện tranh được đề cử Quả Cầu Vàng giải Phim hay nhất.

Thật sự mà nói thì Chiến Binh Báo Đen có rất nhiều cơ hội tốt để giành được giải. Ngoài ra, hai phim Gia Đình Siêu Nhân 2 và Ráp-phờ Đập Phá 2: Phá Đảo Thế Giới Ảo (Ralph Breaks the Internet) đang nắm chắc trong tay đề cử cho giải Phim hoạt hình xuất sắc nhất, dù cho có đang cạnh tranh dữ dội với Người Nhện: Vũ Trụ Mới (Spider-Man: Into the Spider-Verse).

Phần hậu truyện của Incredibles hoàn toàn xứng đáng với những gì khán giả đã trông đợi, Gia Đình Siêu Nhân 2 đã có một cuộc ra mắt tại nội địa “khủng” nhất đối với phim hoạt hình, đồng thời giữ vị trí phim có doanh thu cực “đột phá” từ trước giờ. Avengers: Cuộc Chiến Vô Cực của Marvel lọt top 4 đồng hạng mục trong nước và trên toàn cầu. Con số $257.7 trong lần ra mắt nội địa thật sự ấn tượng trong lịch sử doanh thu phòng vé tính đến nay.

Có hay thì cũng có dở, với doanh thu gần $400 triệu trên toàn cầu, Solo: Star Wars Ngoại Truyện (Solo: A Star Wars Story) thất bại thảm hại, thậm chí không bằng một nữa những gì mà Rogue One: Star Wars Ngoại Truyện (Rogue One: A Star Wars Story) đem về. Mặc dù vậy, phim vẫn hoàn thành tốt năm 2018 với vị trí trong top 10 tại doanh thu phòng vé trong nước.

Một chi tiết nhỏ nữa cần được nhắc đến ở đây , Người Kiến và Chiến Binh Ong (Ant-Man and the Wasp), đã đạt doanh thu phòng vé nội địa còn gấp đôi số mà Solo: Star Wars Ngoại Truyện đem về. Các nhà phân tích của Wall Street cho biết Solo: Star Wars Ngoại Truyện có thể đã khiến Disney mất khoảng $50 triệu hoặc $80 triệu, nhưng studio vẫn có thể gánh chịu được sự hao hụt này trong năm nay. Một phim khác nữa có vẻ không đem lại nhiều thành công lắm là Ráp-phờ Đập Phá 2: Phá Đảo Thế Giới Ảo. Thật tình mà nói, doanh thu toàn cầu của phim chỉ đạt $259 triệu, trong khi phần trước đem về tận $471 triệu với chi phí ngân sách thấp hơn phần hậu truyện tới $175 triệu.

Christopher Robin của Disney đã làm nên ấn tượng đáng kể với con số $197 trên toàn cầu. Nhưng đáng tiếc Kẹp Hạt Dẻ và Bốn Vương Quốc lại không bằng các “anh chị” của nó và trở thành phim gây tổn thất lớn nhất cho studio. Nếp Gấp Thời Gian của Ava DuVernay cũng “tơi tả” không kém, nhưng đây vẫn là một phim quan trọng của hãng khi DuVernay trở thành phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên đạo diễn cho phim có ngân sách tầm $100 triệu. Năm nay Disney thực sự cũng khá ấn tượng qua việc đem về hơn $500 triệu doanh thu toàn cầu từ lần ra mắt phim Coco, Star Wars: Jedi Cuối Cùng (Star Wars: The Last Jedi) hồi cuối năm 2017.

Triển vọng trong tương lai: Disney đang có hàng tá phim cho năm 2019 bao gồm: Star Wars: Episode IX, Frozen 2, Toy Story 4, The Lion King, Avengers: Endgame.

2. Universal Pictures

Nguồn: Collider
Nguồn: Collider

Xếp loại: B+

Những người đứng đầu: Jeff Shell, Donna Langley

Phim “ăn khách”: Thế Giới Khủng Long 2: Vương Quốc Sụp Đổ (Jurassic World: Fallen Kingdom), Dr. Seuss’ The Grinch, Halloween, Mamma Mia: Yêu Lần Nữa (Mamma Mia! Here We Go Again), Năm Mươi Sắc Thái Tự Do (Fifty Shades Freed)

Phim không mấy ấn tượng: Cỗ Máy Tử Thần (Mortal Engines), Welcome to Marwen

Universal đã có một năm khá thành công với những bộ phim gửi đến các khán giả, nhưng bên cạnh đó vẫn còn một vài điểm cần phải cải thiện. Studio đã làm nên “bom tấn” Thế Giới Khủng Long 2: Vương Quốc Sụp Đổ, kiếm về hơn $1.3 tỉ trên toàn cầu và đây là một trong bốn phim duy nhất có doanh thu hàng tỉ đô trong năm nay.

Thành công cũng tìm đến hai hậu truyện Mamma Mia: Yêu Lần Nữa và Năm Mươi Sắc Thái Tự Do. Cả hai phim đều chiếm trọn tình cảm với khán giả, với doanh thu gần $400 triệu toàn cầu cho mỗi phim. Các khán giả càng phấn khởi hơn với hoạt hình The Grinch từ Iluminaton, phim rất được kì vọng ​​sẽ vượt mốc $400 triệu trên toàn thế giới vào cuối tuần lễ ra mắt. Mặc dù The Grinch ra mắt sau phim Halloween 1 tuần nhưng vẫn trụ vững tại doanh thu phòng vé, vượt xa Ráp-phờ Đập Phá: Phá Đảo Thế Giới Ảo tới $100 triệu.

Nói về Universal thì cũng phải nhắc đến cộng sự Blumhouse, studio đã mang đến ba phim trong top 6 các phim kinh dị đạt doanh thu cao nhất năm nay. Halloween với chi phí bỏ ra $10 triệu và đã gây ấn tượng khá tốt với doanh thu phòng vé $253 triệu trên toàn thế giới. The First Purge – ngân sách $13 triệu, đem về $136 doanh thu trên thế giới. Quỷ Quyệt: Chìa Khóa Quỷ Dữ (Insidious: The Last Key) – chi phí làm phim $10 triệu, tậu về gần $170 triệu trên toàn cầu. Truth Or Dare – ngân sách chỉ ở mức $5 triệu và doanh thu phòng vé chỉ gần $100 triệu.

Studio thậm chí còn trải nghiệm tuyệt vời hơn với Ngôi Nhà Có Chiếc Đồng Hồ Ma Thuật (The House With a Clock In Its Walls), bộ phim có nội dung thân thiện với các gia đình đầu tiên từ đạo diễn Eli Roth đem về $130 triệu trên toàn thế giới chỉ với $42 triệu cho ngân sách. Còn Breaking In cũng không tệ với $6 triệu ngân sách bỏ ra cùng $46 triệu đem về tại doanh thu phòng vé trong nước.

Universal cũng đã công chiếu Jumanji: Trò Chơi Kỳ Ảo (Jumanji: Welcome to the Jungle) của cặp đôi diễn viên chính Dwayne Johnson và Kevin Hart. Phim hành động đắt giá Tòa Tháp Chọc Trời (Skyscraper) do Johnson đóng có vẻ khá khiêm tốn khi mức ngân sách chỉ tầm $67 triệu, nhưng vì phim vẫn luôn nhắm đến khán giả quốc tế nên mức doanh thu đã lên đến $236 triệu ở các nước ngoài. Night School là phim với doanh thu nội địa cao nhất năm nay hạng mục phim hài.

Trong khi Johnny English 3: Tái Xuất Giang Hồ (Johnny English Strikes Again) được ra mắt tiếp theo lại không có gì đáng chú ý mấy, nhưng phim vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm nay với vai trò là bộ phim hài có doanh thu cao nhất toàn cầu nhờ tổng doanh thu quốc tế $152 triệu. Universal có vẻ như là studio duy nhất luôn làm tốt thể loại phim hài như hiện tại, một phần lớn thành công này là nhờ vào NSX Will Packer.

Triển vọng sắp tới: Universal có thể không được may mắn nhiều như Disney nhưng các dự án cho năm 2019 có thể phát triển mạnh mẽ nhờ vào Us của Jordan Peele, Glass của M. Night Shyamalan, ngoại truyện Fast & Furious với diễn viên chính là Dwayne Johnson và Jason Statham, hậu truyện của Đẳng Cấp Thú Cưng (The Secret Life of Pets), phim chuyển thể từ nhạc kịch nổi tiếng Cats.

3. Warner Bros. Pictures

Nguồn: Collider
Nguồn: Collider

Xếp loại: B+

Những người đứng đầu: Kevin Tsujihara; Toby Emmerich; Richard Brener & Carolyn Blackwood (New Line); Walter Hamada (DC Films)

Các phim đáng chú ý: Vì Sao Vụt Sáng (A Star Is Born), Con Nhà Siêu Giàu (Crazy Rich Asians), Ác Quỷ Ma Sơ (The Nun), Cá Mập Siêu Bạo Chúa (The Meg), Siêu Thú Cuồng Nộ (Rampage)

Phim không mấy thành công: 12 Kỵ Binh Quả Cảm (12 Strong), Paddington 2

Warner Bros. đạt được một năm mỹ mãn với lợi nhuận đem về cao nhất từ trước nay nhờ vào cú “hit” Vì Sao Vụt Sáng, trên cả sự mong đợi với $200 triệu tại doanh thu phòng vé nội địa vào cuối tuần lễ ra mắt. Phim đầu tay do Bradley Cooper đạo diễn được công nhận là đã mang về một ảnh hưởng về văn hóa nhờ vào những bản nhạc của Lady Gaga. Phim đồng thời cũng được đề cử trước giải Oscar hạng mục Phim hay nhất.

Con Nhà Siêu Giàu Châu Á là một ứng cử viên có tiềm năng, phim với chi phí bỏ ra $35 triệu và doanh thu toàn cầu đạt $237 triệu. Sinh Vật Huyền Bí: Tội Ác Của Grindelwald (Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald) là phim có doanh thu toàn cầu cao nhất, nhưng vẫn thấp hơn $200 triệu so với phần phim đầu tiên.  

Ngoài ra Siêu Thú Cuồng Nộ là phim có mức doanh thu nội địa thấp nhất của hãng. Còn Tomb Raider: Huyền Thoại Bắt Đầu (Tomb Raider) năm nay với bản remake thu về $273 triệu trên toàn thế giới mặc dù con số trong nước chỉ có $57 triệu.

Ác Quỷ Ma Sơ của New Line rinh về $365 triệu chỉ bằng $22 triệu ngân sách làm phim. Điều này khiến phim trở thành phim có mức doanh thu cao nhất trong franchise kinh dị Ám Ảnh Kinh Hoàng (The Conjuring). Ngoài ra, một phim hoạt hình khác của hãng Chân Nhỏ, Bạn Ở Đâu? (Smallfoot) tạo dựng thêm chút tiếng tăm nhờ vào các diễn viên nổi tiếng như Channing Tatum, Gina Rodriguez và LeBron James, mức doanh thu phim đã đem về là $213 triệu trên toàn cầu.

Warner Bros. cũng gặt hái được thành công với Băng Cướp Thế Kỷ: Đẳng Cấp Quý Cô (Ocean’s 8), phim đã cộng vào ngân khố của hãng thêm gần $300 triệu. Aquaman: Đế Vương Atlantis (Aquaman) thực sự là ngôi sao tại các rạp trên thế giới khi đã kiếm về cho hãng hơn $700 triệu đến thời điểm này. Nói chung năm 2018, Warner Bros không phải gánh vác đợt thua lỗ nặng về nào, nhưng hãng cũng không có phim nào chạm tay được tới con số $1 tỉ.

Triển vọng sắp tới: Warner Bros. đang có những định hướng khá tốt cho năm 2019 và những dự án nóng này nên được khởi đầu ngay như The LEGO Movie 2 và Shazam!, Godzilla: King of the Monsters sắp được tung ra rạp vào hè năm tới cùng Detective Pikachu, Annabelle phần ba. Mùa hè tạm thời là vậy, còn mùa thu hãng sẽ mang đến cho khán giả IT Chapter 2 (hậu truyện của phim kinh dị đem về doanh thu “bung nóc” từ trước đến giờ), cũng như bộ phim đang được các fan lũ lượt “sấp lớp” mong chờ Joker với Joaquin Phoenix trong vai chính.  

4. Sony Pictures

Nguồn: Collider
Nguồn: Collider

Xếp loại: B

Người đứng đầu: Tom Rothman

Phim đáng chú ý: Venom, Khách Sạn Huyền Bí 3: Kỳ Nghỉ Ma Cà Rồng (Hotel Transylvania 3: Summer Vacation), Thỏ Peter (Peter Rabbit)

Phim không đem về thành công lớn: Cô Gái Trong Lưới Nhện Ảo (The Girl In the Spider’s Web), The Front Runner

Sony thực sự cũng đã trải qua một năm khá thuận lợi, đặc biệt từ khi Jumanji: Trò Chơi Kỳ Ảo (Jumanji: Welcome to the Jungle) được công chiếu ngay dịp Giáng sinh năm trước đã làm nên tổng doanh thu khổng lồ trong năm 2018, nhận thêm $235 triệu tại phòng vé trong nước.

Hiện tại Sony đang thúc đẩy các dự án phim dựa trên nhân vật Morbius the Living Vampire, Kraven the Hunter và Spider-Gwen. Người Nhện: Vũ Trụ Mới (Spider-Man: Into the Spider-Verse) đã làm nên “làn sóng chấn động” trong tuần lễ ra mắt danh mục phim hoạt hình được công chiếu trong tháng 12. Phim dường như giữ vị trí tiên phong cho đề cử giải Oscar vào tháng 2.

Xét về khía cạnh lớn hơn, các phim của Sony mang về khoảng $3.6 tỉ trên toàn thế giới, với doanh thu phòng vé trong nước tăng 20% so với năm ngoái và doanh thu phòng vé quốc tế cũng tăng 17%. Ngoài ra, Sony cũng thu được thành công qua thể loại phim hoạt hình với Thỏ Peter, bộ phim đem lại con số $351 triệu trên toàn quốc và Thỏ Peter đã trở thành phim hoạt hình của Sony đem về doanh thu cao nhất từ trước giờ tại Anh Quốc.

Khách Sạn Huyền Bí 3: Kỳ Nghỉ Ma Cà Rồng thậm chí còn “ngon lành” hơn với mức doanh thu $527 triệu toàn cầu, gửi đến franchise với cột mốc hơn $1 tỷ trên toàn thế giới và trở thành phim hoạt hình “khủng” nhất của Sony từ trước giờ. Trong khi đó, Thiện Ác Đối Đầu 2 (The Equalizer 2) – hậu truyện đầu tiên của diễn viên chính Denzel Washington cũng đã vượt mức doanh thu $100 triệu. Truy Tìm Tung Tích Ảo (Searching) với mức ngân sách tuy thấp nhưng cũng đem lại thành công khá đáng kể. Bộ phim rinh về $73 triệu trên toàn cầu chỉ với ngân sách chưa tới $5 triệu.

Tổn thất lớn nhất của Sony năm nay có lẽ là Cô Gái Trên Lưới Nhện Ảo với mức chi phí $43 triệu nhưng số đem về chỉ có $34 triệu trên toàn cầu. Thảm hại hơn là Proud Mary và Superfly mỗi phim chỉ đạt $20 triệu doanh thu, thậm chí còn không đủ để bù lại số ngân sách hãng đã bỏ ra. White Boy Rick cũng không đạt mục tiêu nốt mặc dù đã tung ra quả trailer cực kì ấn tượng và studio cũng không khá hơn mấy với Alpha: Người Thủ Lĩnh (Alpha).

Sony gần như tuyệt vọng với Câu Chuyện Lúc Nửa Đêm (Goosebumps), và Ranh Giới (Sicario) hậu truyện, tuy nhiên hãng cũng tìm lại được chút hy vọng với Gã Không Mặt – Slenderman (Slender Man) và Xác Chết Quỷ Ám (The Possession of Hannah Grace) mỗi phim chi phí chỉ tầm $10 triệu nhưng doanh thu đem về là $50 triệu và $30 triệu, mặc dù phim nhận được rất ít sự quan tâm từ thị trường.

Cuối cùng là The Front Runner của đạo diễn Jason Reitman thảm hại ê chề chỉ với $2 triệu tại doanh thu phòng vé nội địa, niềm đau còn nhân đôi thêm khi những lời chỉ trích phim như “xát thêm muối vào vết thương”, cùng việc bị vụt mất cơ hội lớn đến với giải Oscar danh giá. Studio đứng hạng 4 về thị phần, mặc dù hãng có số lượng phát hành phim cao thứ hai.

Triển vọng sắp tới: Spider-Man: Far From Home, Men in Black International, Charlie’s Angels, Angry Birds 2, hậu truyện chưa đặt tên của Jumanji: Trò Chơi Kì Ảo, Once Upon a Time in Hollywood do Quentin Tarantino đạo diễn, phim kinh dị Brightburn từ NSX James Gunn, phim về Mister Rogers chưa có tựa do Tom Hanks thủ vai chính.

5. 20th Century Fox

Nguồn: Collider
Nguồn: Collider

Xếp loại: B

Người đứng đầu: Stacey Snider

Phim đáng chú ý: Deadpool 2, Bohemian Rhapsody: Huyền Thoại Ngôi Sao Nhạc Rock (Bohemian Rhapsody), Giải Mã Mê Cung: Lối Thoát Tử Thần (Maze Runner: The Death Cure), Thương Mến, Simon (Love, Simon)

Phim thất thu: Quái Thú Vô Hình (The Predator), Khi Các Góa Phụ Hành Động (Widows), Trí Lực Siêu Phàm (The Darkest Minds), Phút Kinh Hoàng Tại El Royale (Bad Times at the El Royale)

Hành trình: Deadpool 2 quá hoàn hảo, thực sự là một cú “hit” cực mạnh cho Fox với mức doanh thu toàn cầu $740 triệu, nhưng vẫn còn ít hơn $40 triệu so với phần đầu. Bohemian Rhapsody: Huyền Thoại Ngôi Sao Nhạc Rock thực sự ngoạn mục với $50 triệu tại doanh thu nội địa và với gần $650 triệu trên doanh thu toàn thế giới. Phim này vẫn là ứng cử viên sáng giá đề cử cho giải Oscar năm nay, ngay cả khi đạo diễn Bryan Singer dính phải những đánh giá không khả quan lắm, cùng những cuộc tranh cãi.

Fox ngoài ra cũng gặt hái được kha khá với Giải Mã Mê Cung: Lối Thoát Tử Thần (Maze Runner 3) (doanh thu $288 triệu trên toàn cầu) và Thương Mến, Simon (Love, Simon) - $66 triệu doanh thu toàn cầu chỉ với $17 triệu cho ngân sách. Phim thực sự để lại ấn tượng sâu sắc cho những người đồng tính trẻ tuổi, như phim The Hate U Give cũng đưa những vấn nạn xã hội lên hàng đầu, nhưng đáng tiếc phim lại không được xuất sắc như Thương Mến, Simon.

Đã có thành công, hẳn cũng có thất bại. Mức doanh thu $160 triệu và $151 triệu cho Quái Thú Vô Hình (The Predator) và Điệp Vụ Chim Sẻ Đỏ (Red Sparrow) cũng được coi là tạm ổn. Nhưng vấn đề là chi phí bỏ ra cho hai phim quá cao gây thua lỗ khá nhiều cho hãng. Phim cũng gặp “đại nạn” không kém là Phút Kinh Hoàng Tại El Royale (Bad Times at the El Royale), không tìm nổi bao nhiêu khán giả cả trong và ngoài nước. Chốt lại, Fox vẫn chiến đấu dữ dội cho Khi Các Góa Phụ Hành Động, phim đem về sự trì trệ cho hãng với vỏn vẹn $41 triệu tại doanh thu phòng vé trong nước và không gây ấn tượng mấy.

Triển vọng tương lai: Cơ bản là không còn khi Disney mua lại Fox. Nhưng studio vẫn tiếp tục đẩy mạnh cho Alita: Thiên Thần Công Lý (Alita: Battle Angel), và phim về X-men - X-Men: Phượng hoàng bóng tối (Dark Phoenix) và Dị Nhân Thế Hệ Mới (New Mutants).

Bên cạnh đó hãng cũng có thêm một số dự án phim hấp dẫn khác như phim về vũ trụ Ad Astra – đạo diễn Brad Pitt, The Woman In the Window – diễn viên chính Amy Adams, phim thể loại về xe đua với sự tham gia của hai tài tử Christian Bale, Matt Damon và đạo diễn phim Logan – Người Sói (Logan) James Mangold. Phần tiền truyện của Kingsman từ đạo diễn Matthew Vaughn, The Kid Who Would Be King – đạo diễn Joe Cornish, và phim hoạt hình Spies in Disguise, hai diễn viên lồng tiếng chính Will Smith, Tom Holland.

6. Paramount Pictures

Nguồn: Collider
Nguồn: Collider

Xếp loại: B

Người đứng đầu: Jim Gianopulos

Phim đáng chú ý: Nhiệm Vụ Bất Khả Thi: Sụp Đổ (Mission: Impossible – Fallout), Vùng Đất Câm Lặng (A Quiet Place), Book Club

Phim không đạt ấn tượng: Chiến Dịch Overlord (Overlord), Action Point

Hành trình: Paramount năm nay chỉ công chiếu chín bộ phim, nên đây là lý do tại sao thị phần của hãng còn không bằng một phần tư của Disney, nhưng dù sao hãng cũng đã có những thay đổi tích cực. Nhiệm Vụ Bất Khả Thi: Sụp Đổ là phim đem về doanh thu cao nhất trong franchise và đã góp phần nâng cấp thể loại phim hành động kịch tính lên một tầm cao mới hiếm thấy ngày nay. Mặc dù Paramount đã khá lo lắng về Vùng Đất Câm Lặng nhưng phim cũng đạt được con số $340 triệu doanh thu toàn cầu chỉ bằng $17 triệu cho ngân sách. Các nhà thầu của hãng cũng có được nền tảng khá vững khi chọn Book Club, phim đã thu hút không ít các khán giả lớn tuổi đem về doanh thu $68 triệu tại phòng vé nội địa.

Phim hài cho Instant Family rinh về doanh thu $61 triệu trong khi chi phí bỏ ra tốn tới $50 triệu. Paramount ngoài ra cũng hơi thất thu với Nobody’s Fool, bộ phim chỉ đem về vỏn vẹn $31 triệu doanh thu nội địa, trong khi phim có thể kiếm được khoản tốt hơn nếu sử dụng tên tuổi của Tyler Perry nhiều hơn để quảng bá.

Phim hoạt hình duy nhất của hãng năm nay Sherlock Gnomes: Thám Tử Siêu Quậy (Sherlock Gnomes) thậm chí còn không bằng một nửa của Gnomeo and Juliet hồi 2011 với mức thua lỗ cũng hơi thốn. “Chị em bạn dì” với phim này là Action Point – đạo diễn Johnny Knoxville, doanh thu đem về vỏn vẹn $5 triệu tại các rạp. Phim thực chất cũng không tốn chi phí là mấy, nhưng thực sự cũng để lại dấu lưu ý đỏ trong bảng lý lịch của Paramount.

Triển vọng trong tương lai: Hãng có nhiều tiến triển hơn so với trước đây. Ông Gianopulos đã có thể ổn định mức doanh thu phòng vé cho studio, thông qua việc nhận được nhiều phản hồi tích cực về ngoại truyện của Transformers, Bumblebee. Năm tới, hãng sẽ đem đến cho khán giả một phim mới về Kẻ Hủy Diệt (Terminator) từ đạo diễn của Deadpool. Dự án ấp ủ đầy tham vọng Gemini Man của đạo diễn Lý An, diễn viên chính Will Smith. Live action Dora the Explorer và Sonic the Hedgehog. Phim remake Pet Sematary dựa trên tiểu thuyết của Stephen King và Rocketman của nhạc sĩ Elton John.

7. Lionsgate

Nguồn: Collider
Nguồn: Collider

Xếp loại: C-

Người đứng đầu: Jon Feltheimer

Phim ăn khách: Lời Thỉnh Cầu Bí Ẩn (A Simple Favor), Overboard, Hành Khách Bí Ẩn (The Commuter)

Phim thất bại: Robin Hood, Mật Vụ Giải Cứu (Hunter Killer)

Hành trình: Năm nay là một năm quá đỗi bình thường với Lionstage khi hãng lại tiếp chiến dịch như hồi năm 2017 như Điều Kì Diệu (Wonder), Sát thủ John Wick 2 (John Wick: Chapter 2) và Vệ Sĩ Sát Thủ (The Hitman’s Bodyguard). Không kể tới Năm Anh Em Siêu Nhân (Power Ranger) cùng Ngôi Lều Huyền Bí (The Shack).

Không bộ phim nào năm nay có thể gây được ấn tượng mạnh mẽ, mặc dù Hành Khách Bí Ẩn của đạo diễn Liam Neeson đem về $119 triệu trên toàn thế giới với sức mạnh tại doanh thu phòng vé quốc tế. Nhưng bên cạnh đó, 2 phim khác cũng “chiến đấu” dữ dội cho hãng là OverboardLời Thỉnh Cầu Bí Ẩn (A Simple Favor).

Cả hai phim này đều phá vỡ mốc $90 triệu trên toàn thế giới, trong khi Acrimony – đạo diễn Tyler Perry và Uncle Drew chỉ có thể kiếm được một nửa của số đó. Bạn Trai Cũ Tôi Là Điệp Viên (The Spy Who Dumped Me) cũng đem về $75 triệu trên toàn cầu, nhưng số đó cũng chưa đủ để bù lại tổn thất quá lớn từ Robin Hood. Bộ phim đạt mức doanh thu tầm $100 triệu nhưng chi phí làm phim còn gấp đôi số đó.

Lionsgate đồng thời cũng nỗ lực cho ra mắt phim Dinh Thự Winchester (Winchester) và Hellfest, nhưng đáng tiếc không phim nào trong số này gây được thiện cảm với khán giả. Còn Mật Vụ Giải Cứu chìm nghỉm khi chỉ kiếm được mức doanh thu $15 triệu. Lionsgate cũng khá “chịu chơi” trên “ván cược” bằng các phim khác như Kin và Blindspotting, nhưng hai phim lại một lần nữa không gây được sự chú ý của khán giả như đã được kì vọng.

Triển vọng tương lai: Lionsgate sẵn sàng trở lại với những dự án lớn trong năm tới thông qua các phim như John Wick: Chapter 3, phim mới về Hellboy – diễn viên chính David Harbour (Stranger Things). Nguồn ngân sách đầu tư khổng lồ cho Chaos Walking, diễn viên chính Tom Holland và Daisy Ridley. Phim thể loại hành động Cold Pursuit của đạo diễn Liam Neeson.

Phim hài Flarsky, diễn viên chính Seth Rogen. Hậu truyện của Olympus Has Fallen, phim Angel Has Fallen. Phim chuyển thể Scary Stories to Tell in the Dark của đạo diễn Guillermo del Toro. Phim về mới về Madea (Siêu Điệp Viên Béo Bự - Madea's Witness Protection) từ đạo diễn Tyler Perry. Phim về chiến tranh Midway – đạo diễn Roland Emmerich. Và phim thể loại sát nhân bí ẩn của Rian Johnson, Knives Out.

8. Netflix

Nguồn: Collider
Nguồn: Collider

Xếp loại: A-

Người đứng đầu: Scott Stuber

Phim ấn tượng: Roma, Set It Up, The Kissing Booth, To All the Boys I’ve Loved Before

Phim không gây được thiện cảm The Cloverfield Paradox, Ibiza

Hành trình: Đa số các phim của Netflix thường không chiếu trên rạp, nên các phim này được bình chọn dựa trên độ hot thì đúng hơn là doanh thu phòng vé.

Roma – đạo diễn Alfonso Cuarón đang trên “đấu trường” giành lấy các giải thưởng và quan trọng hơn, phim cũng được xuất hiện tại rạp. Netflix cuối cùng cũng chịu được áp lực từ các nhà làm phim và khán giả, từ đó dẫn dắt hãng đến quyết định cho ra mắt các phim được chọn lọc trước khi chúng có trên dịch vụ của hãng.

Bên cạnh đạo diễn Cuarón, Netflix cũng làm ăn lớn với các đạo diễn khác như Paul Greengrass, Tamara Jenkins, Nicole Holofcener, Gareth Evans, Duncan Jones, Jeremy Saulnier, David Mackenzie, Andy Serkis và J.J. Abrams. Hãng đã thu được nhiều điểm tốt với khán giả qua ba phim cực ấn tượng Set It Up, The Kissing Booth và To All the Boys I’ve Loved Before, toàn là những tựa phim sắp được ra mắt tiếp hậu truyện.

Kênh dịch vụ streamer cũng tung ra các phim kinh dị, bạo lực như Nghi Lễ Tế Thần (The Ritual) và Calibre, giành được thỏa thuận về các quyền quốc tế với Paramount cho phim Vùng Hủy Diệt (Annihilation) và gặt được thành công rực rỡ với The Christmas Chronicles – bộ phim đã thu hút được 20 triệu lượt xem trong tuần đầu tiên phát hành và mới đây là Bird Box.

Triển vọng sắp tới: 2018 quả là một năm tuyệt vời với Netflix, đây là năm mà hãng phát triển ngành công nghiệp phim một cách nghiêm túc, và các streamer cũng chuẩn bị chuyển mình sang giai đoạn mới vào năm 2019 tới. Đạo diễn Martin Scorsese cuối cùng cũng bắt tay vào dự án phim về sát thủ The Irishman, đây thực sự là bộ phim có ngân sách cao nhất mà Netflix sẽ chiếu từ trước nay. Bên cạnh đó còn có Six Underground – đạo diễn Michael Bay, diễn viên chính Ryan Reynolds. Còn Dee Rees sẽ đem đến cho khán giả The Last Thing He Wanted, phần tiếp the của Mudbound – diễn viên chính Ben Affleck và Anne Hathaway. Ngoài ra hãng cũng cho ra mắt các phim khác nữa như phim hài Murder Mystery của cặp đôi diễn viên chính Adam Sandler và Jennifer Aniston, phim kịch tính The Laundromat của đạo diễn Steven Soderbergh, diễn viên chính Meryl Streep, và phim kinh dị Eli mà dịch vụ phát trực tiếp vừa mua được gần đây từ Paramount. Thêm vào đó, các streamer đang dự kiến công chiếu tại rạp cho phim giật gân Triple Frontier – diễn viên chính Ben Affleck, Oscar Isaac. Công ty cũng đang phát triển các dự án như phim mới về Narnia, phim mới về Pinocchio và phim về Carmen Sandiego.

Nguồn: Collider