Lời tiên tri về Azor Ahai là gì? Và ai mới là người được chọn?

TV Series · Tin điện ảnh · khacduy ·

Đêm dài tăm tối và lạnh giá đang kéo đến, vị thần Ánh Sáng cần người hùng của ông ta, và Melisandre tin rằng Daenerys sẽ có thể là người anh hùng đó.

Dù HBO chỉ mới phát sóng 3 tập đầu tiên nhưng với sức nóng của mình, Game of Thrones (tựa việt: Cuộc Chiến Vương Quyền) đã phá vỡ hàng loạt kỷ lục rating. Tập 2 với tựa đề Stormborn vừa gây bất ngờ với người hâm mộ, khi chứng minh tình thế có thể xoay đổi nhanh thế nào. Khi Euron Greyjoy đã đánh úp thành công cô cháu gái Yara Greyjoy của mình.

Dù Daenerys đã gặp gỡ các đồng minh mới gồm: Ellaria Sand, Olenna Tyrell, và nữ phù thủy đỏ Melisandre. Nhưng chính sự xuất hiện của Melisandre lại được Daenerys đón nhận như một tín hiệu thuận lợi. Đêm dài tăm tối và lạnh giá đang kéo đến, vị thần Ánh Sáng cần người hùng của ông ta, và Melisandre tin rằng Daenerys sẽ có thể là người anh hùng đó.

Nhân vật Melisandre đã chu du rất lâu trên khắp lục địa Westeros (khán giả chắc chưa quên được hình dạng thật sự của Melisandre). Nữ tư tế này gần như dâng hiến cả cuộc đời của mình nhằm tìm ra chiến binh được chọn, tái sinh của Azor Ahai, người anh hùng sẽ bảo vệ thế giới khỏi bóng tối.

Ngay lúc mới xuất hiện, Melisandre tin rằng Stannis Baratheon chính là người anh hùng trước khi nhận ra mình hoàn toàn sai lầm. Cho đến khi điều kì diệu xảy ra, Melisandre hồi sinh thành công Jon Snow. Trong khoảnh khắc đó, lòng tin của cô lại được phục hồi, tin rằng nếu lời tiên tri là sự thật thì Jon chính là ứng cử viên sáng giá nhất. Nhưng rút kinh nghiệm từ sai lầm trước, Melisandre không tuyên bố nó khắp Westeros, chỉ thừa nhận với Ser Davos. R’hollr (tên của vị thần Ánh Sáng) hồi sinh Jon vì ông có một vai trò quan trọng dành cho cậu. Khi đến được Dragonstone, Melisandre vẫn không tiết lộ toàn bộ câu chuyện, bà kể với Daenerys về lời tiên tri nhưng không nói rằng cô tin Daenerys hay Jon là người được chọn trong lời tiên tri. Melisandre chỉ đề nghị rằng Daenerys nên triệu tập Jon đến Dragonstone.

Vậy liệu ai mới là người được chọn trong lời tiên tri? Lời nói của Melisandre với Ser Davos như nói lên rằng bà tin Jon chính là người được chọn. Nhưng sau đó, nữ phù thủy đỏ khác ở phía bên kia Biển Hẹp lại tin rằng, chính Daenerys mới chính là tái sinh của Azor Ahai. Để tìm được câu trả lời chính xác, chúng ta hãy quay lại nguồn gốc mà mọi thứ bắt đầu.

Vậy Azor Ahai là ai?

Azor Ahai là vị anh hùng trong truyền thuyết, người đã đánh bại bóng đêm và kết thúc thời kì Đêm dài. Ông làm được điều này nhờ rèn thành công thanh gươm huyền thoại – Lightbringer. Đây không phải là một hành trình dễ dàng gì khi theo truyền thuyết, Azor Ahai phải mất đến 3 lần thử mới có thể rèn thành công thanh kiếm này. Trong lần thứ nhất, Azor Ahai rèn liên tục trong 30 ngày đêm nhưng khi ông tôi thanh gươm trong nước, nó lập tức vỡ tan. Lần thứ 2, Azor Ahai rèn thanh gươm trong 50 ngày đêm, lần này ông quyết định tôi thanh gươm bằng cách xuyên nó qua trái tim của một con sư tử. Nhưng rồi tham gươm vẫn vỡ ra từng mảnh.

Ở lần thứ 3, Azor Ahai quyết rèn thanh gươm liên tục trong 100 ngày. Nhưng ông hiểu rằng để có thể tôi thành công thanh gươm, ông phải có một sự hiến tế lớn lao hơn, thế nên ông gọi người vợ Nissa Nissa của mình đến cạnh bên. Azor Ahai đâm thanh kiếm xuyên qua tim nàng, tôi nó bằng linh hồn của người ông yêu thương nhất. Thanh Lightbringer ra đời với cái tên the Red Sword of Heroes (tạm dịch: thanh gươm đỏ của người anh hùng). Ông dùng sức mạnh của thanh gươm để đánh bại đoàn quân bóng trắng và dẫn dắt thế giới vào bình minh mới.

Sau đó câu chuyện về Azor Ahai trở thành truyền thuyết được lưu truyền từ đời này sang đời khác trên khắp lục địa Westeros. Lời tiên tri tiên đoán rằng khi thế giới chìm vào bóng tối một lần nữa, Azor Ahai sẽ tái sinh “giữa muối và khói”“đánh thức loài rồng từ đá”.

“Khi mùa hè dài kết thúc, khi những vì sao trên bầu trời bắt đầu rỉ máu và cơn lạnh thấu xương của bóng đêm bao trùm cả thế giới này. Trong thời khắc kinh hãi đó, một người anh hùng sẽ xuất hiện, rút ra từ ngọn lửa một thanh gươm bừng cháy. Thanh gươm đó chính là Lightbringer, thanh gươm đỏ của người anh hùng, và người mang nó chính là Azor Ahai tái sinh, và bóng tối sẽ phải khiếp sợ anh ta.”

Trong dòng thời gian của Game Of Thrones, mùa hè dài trên lục địa Westeros vừa kết thúc và mùa đông dài được thông báo đang kéo tới. Ở mùa 2, một ngôi sao chổi đã xẹt qua bầu trời, để lại một vệt đỏ dài phía sau tựa như vì sao đang rỉ máu. Theo lời tiên tri dự đoán, thời khắc mà Azor Ahai tái sinh đã đến. Nhưng như chính Melisandre đã thừa nhận “những lời tiên tri là thứ nguy hiểm”.

Vậy ai mới là người được chọn?

Hiện nay hai ứng cử viên sáng giá nhất chính là Jon và Daenerys, và họ cũng là hai người mà Melisandre tin rằng sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc chiến với bóng trắng.

Daenerys được sinh ra trên hòn đảo từng là một ngọn núi lửa Dragonstone, là nơi có cả muối và khói. Sau này, Daenerys cũng được tái sinh trong làn khói của ngọn lửa thiêu xác Khal Drogo. Đây cũng là lúc mà cô đánh thức 3 con rồng từ trong quả trứng, tưởng chừng như đã biến thành đá vĩnh viễn. Sáng ngày hôm sau lúc cô bước ra khỏi đống tro tàn, cũng là lúc ngôi sao băng đỏ xẹt qua bầu trời.

Nhưng Jon cũng có những bằng chứng của riêng mình cho thấy anh có thể là Azor Ahai tái sinh. Khi Jon được hồi sinh từ làn khói của ngọn lửa Melisandre phù phép, và muối trong lời tiên tri đến từ nước mắt khóc than cho chỉ huy của họ. Muối cũng có thể đại diện cho Bức Tường, nơi mà theo Bran khi băng tan ra, nó có vị mặn như nước mắt vậy. Ngày Jon ra đời ở tháp Niềm Vui, Ned Stark đã giết Ser Arthur Dayne, người mang theo thanh gươm Dawn của gia tộc Dayne. Tương truyền rằng đây là thanh gươm được rèn từ một ngôi sao băng. Khi bước vào Tháp Niềm Vui để gặp em gái mình, Ned cầm theo thanh Dawn còn nhuốm đẫm máu tươi từ cuộc chiến trước đó. Đây cũng là hình ảnh “vì sao băng rỉ máu” nằm trong lời tiên tri. Và cả hai người đều mang trong người dòng máu của loài rồng, 2 hậu duệ Targaryen cuối cùng. Ứng với điều kiện cả hai phải mang dòng máu rồng trong lời tiên tri.

Vậy liệu ai mới là người được chọn? Daenerys? Jon? Hay có thể là một nhân vật khác? Chỉ còn điều kiện cuối cùng để khán giả có thể biết ai là người được chọn chính là thanh gươm Lightbringer. Tuy nhiên vẫn không có bằng chứng nào về việc Lightbringer là một thanh gươm đúng nghĩa, và nó hoàn toàn có thể tồn tại dưới một hình dạng khác. Tuy nhiên, nếu hi sinh người mình yêu quí nhất là sự hiến tế cần thiết để rèn ra Lightbringer, Daenerys đã kết thúc sinh mạng của Khal Drogo, nhằm giải thoát anh khỏi cuộc sống vô hồn. Jon thì gián tiếp gây ra cái chết của Ygritte khi anh bỏ cô để quay về với Hội Tuần Đêm. Cuộc chiến giữa Hội Tuần Đêm và Man Tộc nổ ra, và kết thúc với cái chết của Ygritte. Dù gì đi chăng nữa cuộc gặp mặt giữa Jon và Daenerys sẽ đóng vai trò rất quan trọng. Đây có thể là kế hoạch của Melisandre, khi đưa cả Jon và Daenerys gặp nhau. Và để số phận định đoạt, liệu ai mới là người được chọn?

Nguồn: Screen Rant