Lý giải Upside Down và dự đoán nguồn gốc quái vật trong Stranger Things

Tin điện ảnh · Moveek ·

Stranger Things không thực sự quá hấp dẫn với tôi như cái cách mà Breaking Bad hay Narcos đã làm được. Nhưng nó thực sự đã chạm vào sự tò mò của rất nhiều người, gồm cả tôi khi áp dụng những khái niệm hấp dẫn nhất về không thời gian, về các lý thuyết trong vật lý hiện đại mà đến bây giờ con người vẫn chưa thể chứng minh bằng thực nghiệm. Trong bài viết này, hãy cùng tôi tìm hiểu thật kĩ khái niệm “Upside Down” trong phim là gì và thử dự đoán nguồn gốc của những con quái vật tồn tại trong đó.

Đầu tiên, chúng ta thực sự cần phải quy ước với nhau 1 vài thứ để tránh tình trạng “Ông nói gà, bà nghe (nói) ra vịt” khiến cho mọi chủ đề lệch hướng. Có vài thứ tôi cần lưu ý với bạn đọc như sau:

  • Nếu bạn chưa từng xem Stranger Things thì bài viết này gần như không có giá trị gì cả và mặc nhiên nó sẽ spoil hết toàn bộ những cái hay ho nhất của phim. Hãy tắt cửa sổ ngay lúc này để tránh mất hứng với phim.
  • Các lý thuyết vật lý tồn tại trong bài đều là các lý thuyết có thật. Tôi sẽ cố diễn tả theo cách dễ hiểu nhất và theo thứ mà tôi nghĩ là đúng nhất (tuy nhiên có thể không đúng với nhiều người khác).
  • Toàn bộ các giải thích đều mang tính tương đối và chỉ thực sự có giá trị nếu như đạo diễn và kịch bản cũng nghĩ như vậy vì họ mới là người dựng chuyện. Tuy nhiên, nếu không chính xác, đây cũng có thể là 1 bài viết tham khảo cho những bạn thích vật lý lý thuyết.
  • Bài viết thực sự cần sự soi mói tới cùng cực của các bạn đọc để thấy được điểm yếu trong lập luận là gì.

Tôi tạm quy ước một vài cụm từ như sau: Thế giới thực là A, Upside Down – Thế giới quái vật trong phim là B. Một vài thế giới khác là C, D, E sẽ được quy định cụ thể trong bài. Giờ thì hãy bắt đầu với 1 khái niệm khô khan nhưng dần sẽ hấp dẫn dần.

1. Lý thuyết Dây và vũ trụ song song

Lý thuyết Dây được Giáo sư vật lý Albert Einstein đề xuất đầu tiên và tiếp tục được thiên tài Vật lý lý thuyết Stephen Hawking bổ sung. Nó cho biết 1 kết luận quan trọng (mà những con người tầm thường như chúng ta sẽ không hiểu họ đã diễn giải thế nào): Vũ trụ tồn tại cùng lúc trong 10 chiều hoặc có thể nhiều hơn. Ba chiều: Dài, rộng, cao; 1 chiều là thời gian và 6 chiều hoặc hơn còn lại thì bị cuộn lại sau vụ nổ Big Bang. Ba chiều đã được chứng minh và gần như là lẽ tự nhiên. Chiều thứ 4 là thời gian chưa thực sự được xác nhận nhưng vật lý lý thuyết cho biết, thời gian chi phối các thuộc tính của vật chất như sự lão hóa của động vật, sự cũ, sự mới cho nên nó là 1 chiều cần thiết để xác định sự tồn tại, vị trí của vật thể và được tạm thời công nhận (tạm thời ở đây có nghĩa rằng nó mặc nhiên được cho là vậy mà chưa được chứng minh cụ thể. Lý thuyết không thể chứng minh 1 cách rõ ràng đều có thể bị phá vỡ trong tương lai). Sáu chiều còn lại hoặc hơn là những thứ phức tạp và hoàn toàn nằm trên giấy vì người ta biết là có nó nhưng khoa học hiện tại không đủ khả năng để chứng minh. Chúng xảy ra trong thế giới vi mô nhỏ bé khủng khiếp ngay cạnh chúng ta và đang được những nhà khoa học xây dựng lên cỗ máy LHC – Máy gia tốc hạt lớn nghiên cứu.

Ông thầy dạy Lý, Clarke có lấy ví dụ về người đi trên dây như 1 ví dụ tương đối về điều này. Bạn có thể đi trước, đi sau trên 1 sợi dây mà không thể lộn ngược lại để đi hay đi vòng tròn quay dây vì ảnh hưởng bởi trọng lực nhưng đối với bọ chét đây là việc quá đơn giản. Hãy tưởng tượng với những hạt cực nhỏ mà con người chưa biết đến nó còn có thể làm được những gì, có thể nó đi lại rất “thoải mái” giữa các chiều khác mà chúng ta chưa từng nhận ra.

Lý thuyết Dây tiếp tục chỉ ra rằng, chiều thứ 5 và 6 là khởi nguồn của ý niệm vũ trụ song song. Nếu nắm bắt được chiều thứ 5, con người sẽ nhìn ra được một vũ trụ khác song song với vũ trụ mà chúng ta đang sống, tồn tại ngay bên cạnh chúng ta, vừa giống lại vừa khác. Tiếp tục khai thác được chiều thứ 6, con người sẽ nhìn ra được 1 tập hợp các vũ trụ song song, trong đó có cả vũ trụ mà chúng ta đang sống. Nếu bây giờ tôi có thể nhìn sang được vũ trụ song song khác, tôi sẽ thấy một “tôi” khác đang chơi game hoặc một “tôi” khác nữa đang bắt đầu xem Stranger Things tập đầu tiên... nhưng từng “tôi” này đều có 1 sự liên kết nào đó. Đây là những thứ nằm ngoài sự hiểu biết của con người và không thể chứng minh bằng thực nghiệm được, nó buộc phải tạm chấp nhận vì lý thuyết Dây do 2 thiên tài trên đã chỉ ra thế (Rất ức chế nhưng buộc phải thế!). Các chiều còn lại xin không nói tới ở đây.

Như vậy, có vô số các vũ trụ song song tồn tại ngay bên cạnh ta với lý thuyết trên. Vật lý lý thuyết hiện đại dự đoán chúng không những tồn tại mà còn “va chạm” với chính vũ trụ của ta. Điều này rất phức tạp, nhưng nếu áp vào 1 số hiện tượng tâm linh “thường gặp” thì chúng ta sẽ thấy rất thú vị.

Bạn đã bao giờ nằm mơ thấy mình ở 1 nơi vừa lạ lại vừa quen, bạn đã bao giờ cảm giác như đang có ai nhìn mình hay bạn đã bao giờ được “báo mộng” điều gì đó. Thậm chí cả hiện tượng mà 70% số người trên Trái Đất gặp phải là De javu hay chưa? Lý thuyết Dây giải thích rằng, quá trình “va chạm” giữa các vũ trụ song song đã giúp cho bạn “nhìn thấy” được “bạn” trong vũ trụ khác. Không ít người từng khẳng định bồn chồn trước khi đi xe và rồi nhận được hung tin, chuyến xe bạn lỡ hẹn đó bị tai nạn kinh hoàng. Một “bạn” khác trong vũ trụ song song khác thực sự đã gặp phải thảm cảnh đó và bạn ở thế giới thực cảm nhận được qua sự liên kết đã nói ở trên. Vâng, rất mind-blow! Hãy tạm dừng ở đây nếu không nổ não mất!

Lý thuyết trên cũng chính là thứ mà Stranger Things sử dụng trong phim nhằm xây dựng khái niệm Upside Down. Vậy nó là gì?

2. Upside Down

Upside Down (hay như đã quy định ở trên là B) là một thế giới độc lập, đầy quái vật, lạnh lẽo và chìm trong bóng tối. Nhưng điểm đặc biệt là rất nhiều thứ tồn tại ở thế giới thực (A) đều xuất hiện trong B. VD: Căn nhà và túp lều của Will, cánh rừng nơi Will mất tích mà quan trọng hơn là câu nói của Will: Ở đây cái gì cũng giống nhưng lạnh lẽo và tăm tối hơn rất nhiều. Theo lý thuyết ở trên có thể xác nhận rằng B là một vũ trụ song song với A, tồn tại đồng thời với A nhưng con người ở A không thể nhận ra được cho đến khi xảy ra sự kiện 1 khe nứt trên tường ở nhà máy điện, tạo thành 1 đường hầm nối 2 thế giới A và B.

Đường hầm nối 2 vũ trụ song song với nhau là một thứ không thể tưởng tượng nổi trong thế giới thực vì nó được dự đoán rằng cần phải có một mức năng lượng khổng lồ mới có thể tạo ra nổi. Tương đương với năng lượng tạo ra từ một… hố đen, thứ nuốt cả ánh sáng hoặc một… lỗ sâu, cổng không gian nối những điểm cách hàng trăm ngàn năm ánh sáng với nhau. Mặt khác, nó là một thứ cực kì bất ổn khi có thể sụp đổ chỉ sau vài phần triệu giây.

Vậy ai là người đã tạo ra cái đường hầm quái gở này dẫn dụ đám quái vật từ B tràn sang A và lại còn giữ nguyên được nó từ đầu đến cuối SS1. Không ai khác đó là sự vô tình của Eleven. Đoạn mở đầu của phim hé lộ việc Eleven sở hữu 1 năng lực đặc biệt có thể vận dụng trí lực để điều khiển vật chất, sử dụng tâm trí dạo chơi trong 1 chiều không gian khác mà người thường không hề hay biết. Nhóm nghiên cứu đã lợi dụng Eleven trở thành công cụ cho những vụ nghe lén và để tăng cường khả năng của Eleven lên mức cao nhất, họ sử dụng 1 bể muối bão hòa làm chất xúc tác. Tuy nhiên, cho dù Eleven đi được vào chiều không gian này thì nó lại là 1 thứ rất bất ổn, cô không biết chuyện gì sẽ xảy ra với mình và mình chính xác ở đâu.

Sự cố xảy ra khi Eleven đụng độ với con quái vật đầu tiên, sự sợ hãi đã khiến não của cô vận dụng năng lực quá mạnh mà như ở đây là đã tạo ra thứ năng lượng mạnh như… một hố đen tạo thành cánh cổng nối liền 2 thế giới với nhau và lại còn giữ nó ổn định.

A và B có thể đã từng có những tương tác với nhau nhưng không đủ mạnh để phát hiện ra. Việc A và B được kết nối đã gây ra hiện tượng tán xạ năng lượng. Bạn có thể hình dung trong một trận bão, những đợt gió xoáy không chỉ tạo ra xung quanh tâm bão mà còn tự tạo ra lẻ tẻ trong 1 cơn bão (Lúc thì gió to bình thường nhưng có lúc có gió xoáy ngay trong cơn bão). Dù không thể lớn như 1 cơn bão con nhưng nó đủ mạnh và diễn ra liên tục ở khắp mọi nơi. Đó là lý do vì sao, sự kiện này tạo ra những vết nứt lẻ tẻ trong thế giới A. Lợi dụng những vết nứt đó Will có thể liên lạc được với mẹ, gọi điện thoại cho mẹ và cũng là cách mà đám quái vật đi từ B sang A để kéo người về thịt.

Như vậy, B là một thế giới song song với A vì vô tình mà kết nối với A. Đen cho A, B đầy quái vật và còn vô số thứ đáng sợ. Nếu B  mà tươi sáng thì có thể mọi chuyện đã khác! Từ đây phát sinh tiếp 1 câu hỏi: A và B là 2 vũ trụ song song với nhau, đáng nhẽ ra nó phải tương đồng với nhau và chỉ khác biệt đôi chút nhưng tại sao một cái bình thường, còn 1 cái đầy tăm tối như vậy? Hãy đến với phần tiếp.

3. Dự đoán nguồn gốc quái vật

Kể từ đây, mọi chi tiết đều do tôi suy đoán ra bằng trí tưởng tượng của mình và mức độ đúng sai của câu chuyện chỉ là 50:50 nhưng tôi sẽ cố làm cho nó hợp lý nhất.

Nếu bạn để ý vào những tập cuối của Stranger Things, Eleven có tiết lộ với đám nhóc về 1 con quái vật khác còn đáng sợ hơn nhiều lần trong SS1 và có thể sẽ xuất hiện trong SS2. Như vậy, đám quái vật trong SS1 có lẽ chỉ là lũ lâu la tay sai và thực chất chúng còn được tổ chức theo kiểu bầy đàn nghĩa là có cấp bậc. Chưa nói đến việc đây dường như là một đội quân hùng mạnh. Nhưng chúng đến từ đâu?

Giả thuyết đầu tiên của tôi về điều như sau: Trong B, đám quái vật này là một chủng từ hành tinh khác đến và đã xâm lược Trái Đất, bằng cách nào đó chúng đã nhấn chìm mọi thứ vào bóng tối (chắn sáng toàn bộ trái đất nhằm phù hợp với đời sống của chúng) và toàn bộ loài người đã bị diệt vong sau  khi chúng biến cơ thể người trở thành những cái kén nuôi dưỡng thế hệ sau. Vô tình vào lúc đã khai thác xong con người ở B thì đường hầm từ A sang B xuất hiện và với nền văn minh vượt bậc, chúng nhận ra ngay cơ hội thâu tóm nốt A. Nhưng ở đây chúng kịp hiểu ra được là không thể cho tất quân sang A vì chưa biết những khe nứt này sẽ bị đóng vào lúc nào và khả năng của chúng không cho phép mở lại, thậm chí nếu mở lại có thể là từ A sang C chứ không phải A sang B. Eleven có thể là chìa khóa quan trọng mà chúng đang tìm kiếm.

Nhưng đây mới là giả thuyết mà tôi ưa thích hơn cả. Trong tập cuối cùng, bạn sẽ thấy Will nôn ra một con quái vật từ miệng. Giả sử như chính con quái vật này sẽ phát triển thành một đàn quái vật sau này thì sẽ như thế nào? Tương lai của A sẽ bị xâm chiếm bởi bọn quái thú với một tổ chức bầy đàn cao cấp và xé nát thế giới. A sẽ sớm trở nên tăm tối đi bởi giống loài này và đến 1 lúc nào đó A sẽ có bộ dạng giống như B. Hay nói cách khác hơn B thực chất là A của thời tương lai. Rồi 1 Eleven khác của 1 A khác lại vô tình mở cánh cổng thông sang A của thời tương lai để bầy quái vật bắt cóc 1 Will khác… Vòng tròn cứ thế lặp lại đến vô tận và chỉ bị phá vỡ khi Eleven hủy bỏ cánh cổng.

Giả thuyết trên là hợp lý với vũ trụ song song vì lý thuyết Dây cho biết các vũ trụ song song có thể không diễn ra vào cùng 1 thời điểm. Vũ trụ này đang là 12h nhưng vũ trụ song song với nó có thể đang là 1h…

Trên đây là những chia sẻ của tôi với các bạn độc giả. Hãy đọc thật kĩ để hình dung được những thứ tôi viết và hi vọng các bạn có những phản biện xác đáng về những mâu thuẫn trong bài viết nhằm cho ra một lý luận tốt nhất.

Nguồn: Mạnh Cường