Magneto - Phản diện hay Anh hùng?

Tin điện ảnh · Lord ·

Từ phần phim X-men đầu tiên năm 2000 đến phần mới nhất là X-men: Apocalypse 2016, Erik Lehnsherr hay còn được gọi là Magneto, luôn được coi là nhân vật phản diện trong loạt phim về người đột biến. Lí tưởng của Magneto được nhiều người cho rằng là lệch lạc, là không đúng, là sai. Vậy lí tưởng đó có thật sự sai hay không?

Từ phần phim X-men đầu tiên năm 2000 đến phần mới nhất là X-men: Apocalypse 2016, Erik Lehnsherr hay còn được gọi là Magneto, luôn được coi là nhân vật phản diện trong loạt phim về người đột biến. Lí tưởng của Magneto được nhiều người cho rằng là lệch lạc, là không đúng, là sai. Vậy lí tưởng đó có thật sự sai hay không?

Lí tưởng của Magneto luôn hướng đến một thế giới tốt đẹp cho những người đột biến. Hắn ta làm mọi điều vì giống loài của mình, kể cả là những hành động xét cả về lí và tình đều khó có thể chấp nhận. Ví dụ như trong The Last Stand 2006, dù Professor X luôn là người không cùng lí tưởng và đứng bên kia chiến tuyến của mình nhưng lúc Professor X sắp bị Jean giết, Magneto vẫn cố gắng hét lên không cho Jean làm điều đó. Vì Professor X dù luôn chống lại Magneto nhưng Professor X cũng luôn sống vì người đột biến, dù lí tưởng của họ khác nhau nhưng mục đích lại cùng vì tương lai sống còn của người đột biến. Còn trong Days of Future Past 2014, Mystique là gốc rễ cho những cỗ máy tiêu diệt dị nhân, và dù Mystique là một người bạn của mình nhưng Magneto vẫn không thương xót và quyết ra tay giết Mystique. Hắn đấu tranh cho người đột biến, hắn muốn đưa người đột biến lên làm chủ thế giới, hắn muốn tiêu diệt loài người. Tại sao?

Magneto tự hào vì là một dị nhân, hắn tự hào về giống loài của mình. Trong First Class 2011, Mystique đã nói "Mutant and proud", nghĩa là "Đột biến và tự hào". Tư tưởng đó của Mystique có sau khi cô được Magneto "khai sáng". Xét trên quy luật của tự nhiên từ khi Trái Đất được khai sinh cho đến tận bây giờ, giống loài tiến hóa nhất luôn là loài thống trị, đó là điều mà không ai có thể phủ nhận kể cả loài người. Loài người đã và đang thống trị thế giới, "đã" vì họ từng là loài tiến hóa nhất, nhưng còn "đang"? Tại sao họ vẫn "đang" thống trị thế giới khi mà người đột biến mới là giống loài tiến hóa hơn? Chính loài người phải là những người hiểu rõ điều đó nhất, vì chính họ đã từng vươn lên trở thành sinh vật làm chủ hành tinh này, vì chính họ xứng đáng. Còn những người đột biến, không lẽ họ không xứng đáng? Có thể cho đến khi những người mang gen đột biến được biết đến rộng rãi thì quy luật đó không còn đúng nữa, nhưng nó hoàn toàn là một lí do chính đáng để Magneto chiến đấu vì giống loài đột biến của mình.

"... one fact has been historically proven: Sharing the world has never been humanity's defining attribute". Tạm dịch: ... một sự thật đã được lịch sử chứng minh: Chia sẻ thế giới chưa bao giờ thuộc bản chất của loài người. Đó là một câu nói giới thiệu trong X-men United 2003. Điều đó hoàn toàn chính xác, từ trước đến nay, kể từ khi loài người xuất hiện, họ đã mặc nhiên cho rằng thế giới này là của họ. Tại sao lại như vậy? Vì loài người đứng trên mọi sinh vật khác. Và giờ thì có những người đột biến đứng đầu mọi sinh vật trên Trái Đất, nhưng loài người vẫn không chịu chia sẻ thế giới, đơn giản vì "không chịu chia sẻ thế giới" đã trở thành bản chất của loài người. Họ không còn biết tại sao mình lại có sự thống trị. Còn Magneto, hắn biết dị nhân xứng đáng thống trị thế giới, hay ít nhất là loài người có thể chia sẻ thế giới cùng với người đột biến. Nhưng loài người đâu chịu. Chính vì sự ích kỉ không chịu chia sẻ đó mà nhiều dị nhân mang hình hài dáng dấp khác biệt với loài người đã bị tách biệt, lẩn tránh và sợ hãi. Kể cả họ không phải là người đột biến thì điều đó cũng đã không thể chấp nhận. Hơn nữa, đó đâu phải họ muốn như vậy, chính tạo hóa đã ban cho họ những sự khác biệt đó. Vậy thì thật ra, lỗi lớn dẫn đến sự đấu tranh của Magneto chính là loài người, và hắn ta chiến đấu là hoàn toàn có lí.

Trong "Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến", chủ tịch Hồ Chí Minh có viết như sau: "Chúng ta muốn hoà bình, chúng ta phải nhân nhượng. Nhưng chúng ta càng nhân nhượng, thực dân Pháp càng lấn tới,...". Hãy thử đồng hóa cụm từ "chúng ta" là người đột biến, còn "thực dân Pháp" là loài người. Thật hợp lí đến khó tin. Người đột biến muốn hòa bình? Tất nhiên rồi, điển hình như Professor X, sâu thẳm trong Magneto với lí tưởng của mình cũng chỉ mong đem lại sự hòa bình cho giống loài đột biến. Người đột biến có nhân nhượng? Hãy xem Professor X cùng với các học trò đã nhân nhượng đối với loài người ra sao, họ chỉ bị động đối phó lại với những bước đi của loài người chứ không chủ động ra tay như Magneto. Và sự nhân nhượng đó không đem lại hòa bình, sự nhân nhượng đó làm cho con người ngày càng lấn tới. Như William Stryker và Bolivar Trask chính là điển hình cho sự lấn tới đó. Hai người đó với dã tâm tiêu diệt dị nhân đã suýt làm tuyệt chủng giống loài đột biến. Và tất nhiên thế giới không thiếu những kẻ như vậy. Mà nếu không đấu tranh như Magneto mà chỉ bị động chống trả như Professor X thì không biết đã bao nhiêu kẻ như Stryker và Trask xuất hiện rồi. Ở khía cạnh nào đó thì Professor X hơi nhu nhược và yếu đuối. Và nếu ai cũng như vậy thì giống loài đột biến bị tuyệt chủng chỉ là vấn đề thời gian. Vậy nên người đột biến cũng luôn cần một người cầm đầu như Magneto để đấu tranh đòi quyền sống.

Sự hòa bình giữa loài người và người đột biến không thể xảy ra được! Tại sao?

Đối với loài người, sao họ có thể chấp nhận những cá nhân có những khả năng đặc biệt, thậm chí là cực kì nguy hiểm sống giữa xã hội của họ. Hơn nữa, nhiều người đột biến được ban cho một sự lập dị khác biệt hoàn toàn so với loài người như Mystique, Beast hay Nightcrawler. Điều đó đã biến những người đột biến ấy bị xa lánh và sợ hãi bởi loài người, và họ phải sống một cuộc sống chui rúc, lẩn trốn. Chính điều đó đã tước đi sự hòa nhập của người đột biến đối với con người, mà không có sự hòa nhập thì sao có hòa bình? Đối với dị nhân, luôn có những cá nhân lạm dụng sức mạnh đột biến của mình để làm những việc xấu, chính điều đó cũng sẽ tách người đột biến khỏi loài người. Điều đó không thể tạo nên hòa bình giữa hai giống loài tiến hóa nhất hành tinh. Vậy thì tại sao dị nhân lại không được chiến đấu để không còn bị xa lánh, không còn phải sống lẩn trốn nữa chứ? Thấu hiểu điều đó, Magneto đã đứng lên vì giống loài của mình.

Từ những lí do trên ta có thể thấy, dù Magneto có hành động ra sao thì gần như đó là con đường duy nhất để người đột biến có thể sống một cách tích cực trên thế giới này. Xin khẳng định lại, mọi việc mà Magneto làm đều vì giống loài của mình, và đó là một lí do hoàn toàn chính đáng để chiến đấu. Vậy nên khó có thể nói rằng Magneto đã sai.