Phong Thần Diễn Nghĩa - Vũ trụ điện ảnh hoạt hình mới của Phương Đông?

Tin điện ảnh · Vidanfromsaigon ·

Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế sẽ là bộ phim khởi động một vũ trụ điện ảnh mới, và hồi sinh một Phong Thần Diễn Nghĩa qua phiên bản hoạt hình.

Tháng 9 vừa qua, Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế được công chiếu và nhận được nhiều lời khen từ khan giả cũng như giới phê bình. Không chỉ dừng lại đó, 2 after credits chắc chắn sẽ đưa khán giả đến với những phần tiếp theo, và có khả năng sẽ dựa vào cốt truyện của bộ tiểu thuyết Phong Thần Diễn Nghĩa. Có thể nói rằng Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế cũng giống như Ironman (2008) sẽ là bộ phim khởi động cho các dự án tiếp theo, xây dựng một vũ trụ điện ảnh mới, và hồi sinh một Phong Thần Diễn Nghĩa kinh điển trong lịch sử Trung Hoa.

<em>Phong Thần Diễn Nghĩa</em> được yêu thích trên đài truyền hình TVB năm 2001 (Nguồn:BAOMOI)
Phong Thần Diễn Nghĩa được yêu thích trên đài truyền hình TVB năm 2001 (Nguồn:BAOMOI)
 

Điển tích Phong Thần Diễn Nghĩa còn được biết đến qua nhiều cái tên như Bảng Phong Thần, Đát Kỷ Trụ Vương… và nhiều cái tên khác nữa. Dù được biết đến với tên gọi khác nhau, nội dung của câu chuyện vẫn được giữ nguyên. Tác phẩm là cả tinh túy của văn hóa, lịch sử và sự sáng tạo của người Trung Quốc thời xưa. Đến kỷ nguyên điện ảnh, câu chuyện đã được đưa ra khỏi ranh giới đất nước tỷ dân, đến với khán giả quốc tế qua hàng loạt bộ phim và mới đây nhất là phim hoạt hình Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế.

Qua các after credit ở phần cuối trong Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế, khán giả phần nào đoán được câu chuyện sắp tới sẽ diễn ra thế nào. Hãy cùng Moveek điểm qua các sự kiện và nhân vật có thể xuất hiện sắp tới trong vũ trụ điện ảnh Phong Thần Diễn Nghĩa nhé.

Gia tộc Long Vương sẽ trả thù gia đình Na Tra (Nguồn: saostar)
Gia tộc Long Vương sẽ trả thù gia đình Na Tra (Nguồn: saostar)

Ở đoạn after credit thứ hai cho thấy cảnh Đông Hải Long Vương đang rất tức giận vì Ngao Bính đã thất bại ê chề. Lâm vào cảnh mất con, vinh quang gia tộc cũng không thể vãn hồi, Long Vương sau đó được ba người anh em chính là các vị Long Vương từ Bắc, Nam và Tây Hải đưa ra một giao dịch bí ẩn. Đây chắc chắn sẽ mở ra một phần hai hấp dẫn không kém, với binh đoàn của Long Vương tổng tấn công ải Trần Đường, trả thù cho mối nhục phần trước.

Nhân vật trọng đại của<em> Phong Thần Diễn Nghĩa </em>(Nguồn: peterpotter90 và Lost Bird)
Nhân vật trọng đại của Phong Thần Diễn Nghĩa (Nguồn: peterpotter90 và Lost Bird)

Trong after credit cuối cùng của Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế chắc sẽ làm khán giả háo hức, mong chờ nhất với sự xuất hiện của Khương Tử Nha. Ông là đồ đệ của Nguyên Thủy Thiên Tôn trên núi Côn Lôn, đây là nhân vật đặc biệt không thể thiếu nếu vũ trụ điện ảnh Phong Thần Diễn Nghĩa hình thành. Vì vậy, sự xuất hiện của Khương Tử Nha chắc chắn sẽ ảnh hướng lớn đến cốt truyện sau này, phụ thuộc hướng đi triển khai của đạo diễn mà Khương Tử Nha có thể sắm mỗi vai trò khác nhau. Vai trò của Khương Tử Nha có thể khác nhau, ông sẽ là người trợ giúp Na Tra và Ngao Bính trong cuộc chiến với Long tộc sắp tới, hoặc ông sẽ tiếp tục công cuộc phò Chu diệt Thương giống như trong bản phim truyền hình. Phụ thuộc vào hướng đi câu chuyện của đạo diễn nhưng bộ phim về Khương Tử Nha sẽ rất được mong chờ vào 25/01/2020.

Hai vai phản diện chính trong<em> Phong Thần Diễn Nghĩa</em> (Nguồn: peterpotter90)
Hai vai phản diện chính trong Phong Thần Diễn Nghĩa (Nguồn: peterpotter90)

Nếu đã có Khương Tử Nha thì chắc chắn phải có Đát Kỷ - Trụ Vương, đây cũng là hai nhân vật phản diện chính của Phong Thần Diễn Nghĩa mà khán giả mong chờ. Đát Kỷ - Trụ Vương không chỉ tàn bạo, độc ác mà còn là kẻ thù không đội trời chung với quân Tây Kỳ. 

Trụ Vương tên cúng cơm là Ân Thọ, là đời vua thứ 28 và cũng là cuối cùng của nhà Thương. Một ngày, vua Trụ đến miếu thờ Nữ Oa dâng hương, đã đề thơ với hàm ý hỗn xược khiến cho Nữ Oa nổi giận. Bà đã sai ba yêu quái ở mộ Hoàng Đế trong đó có hồ ly tinh, nhằm mê hoặc, hãm hại vua Trụ, khiến cho nhà Thương sụp đổ, tạo cơ nghiệp cho nhà Chu thay thế.

Tô Đát Kỷ, vốn là ái nữ của Ký Châu hầu Tô Hộ. Nàng bị đám nịnh thần trong triều bày mưu hãm hại, bị bắt vào cùng làm thê thiếp cho Trụ Vương. Nhưng đang trên đường đi thì Đát Kỷ bị con hồ yêu tinh do Nữ Oa thả ra đoạt hồn cướp xác, kể từ đó Đát Kỷ là con yêu quái sống bên cạnh Trụ Vương, phá hoại cơ nghiệp nhà Thương. Dù cho kết cục có thể được dự đoán từ trước như trong bộ tiểu thuyết hay các bản phim truyền hình, nhưng quá trình Đát Kỷ - Trụ Vương gây loạn cho tới khi đối đầu với quân Tây Kỳ của Khương Tử Nha có thể được đạo diễn xây dựng theo một hướng đi khác biệt. Vì vậy khán giả có thể đón chờ liệu đạo diễn có thể mang lại điều gì đó mới mẻ, độc đáo giống như Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế đã thể hiện.

Hai người bạn cũng như là hai vị tướng quan trọng của quân Tây Kỳ (Nguồn: peterpotter90)
Hai người bạn cũng như là hai vị tướng quan trọng của quân Tây Kỳ (Nguồn: peterpotter90)

Cuộc chiến với Đát Kỷ - Trụ Vương không chỉ với riêng Khương Tử Nha mà còn là của các nhân vật khác. Dương Tiễn là học trò của Ngọc Đỉnh Chân Nhân, gọi Khương Tử Nha bằng sư thúc, được sư phụ cử xuống giúp quân Tây Kỳ. Dương Tiễn võ nghệ hay phép thuật đều tinh thông, biết đủ 72 phép biến hóa, lại là người thông minh mưu lược. Dương Tiễn thường sử dụng thanh Tam Tiêm Thương và còn triệu hồi được Hạo Thiên Khuyển. Dương Tiễn là người bạn từng kề vai sát cánh với Na Tra trong cuộc chiến với Trụ Vương, vì vậy Dương Tiễn chắc chắn là nhân vật không thể thiếu trong Phong Thần Diễn Nghĩa.

Kế tiếp là người anh em vào sinh ra tử với Na Tra và Dương Tiễn và cũng là một vị tướng rất quan trọng của quân Tây Kỳ - Lôi Chấn Tử, được Vân Trung Tử thu nhận làm đệ tử, tu luyện ở núi Chung Nam. Một lần trót ăn phải trái hạnh đào lạ, sau lưng mọc ra đôi cánh, khuôn mặt cũng bị biến dạng, không khác gì thiên lôi. Lôi Chấn Tử sử dụng gậy phong lôi. Mỗi khi Lôi Công đập cây gậy xuống đất thì có tia sét giáng xuống đất. Cả hai nhân vật trên đều góp công lớn trong chiến thắng với Đát Kỷ - Trụ Vương và sự thành lập của nhà Chu.

Hai người anh của Na tra liệu có góp mặt trong các sự kiện sắp tới (Nguồn: peterpotter90)
Hai người anh của Na tra liệu có góp mặt trong các sự kiện sắp tới (Nguồn: peterpotter90)

Và cuối cùng, không thể không nhắc tới là Kim Tra và Mộc Tra. Kim Tra là con cả của Lý Tịnh, học trò của Bồ tát Văn Thù, còn Mộc Tra là con thứ, học trò của Bồ tát Phổ Hiền. Kim Tra có bảo bối là dây Độn Long, Mộc Tra thì sử một cặp bảo kiếm Ngô Câu. Cả hai đều rất cao cường, lợi hại, vì vậy nếu cuộc chiến diệt Trụ muốn thành công thì ắt hẳn phải có sự góp mặt của hai nhân vật này. Chưa kể hai người là anh của Na Tra nên việc khai thác sâu vào mối quan hệ của ba anh em trong gia đình sẽ được khán giả chú ý đón tiếp. 

Với sự sáng tạo sau các tuyến truyện, Phong Thần Diễn Nghĩa có thể được khoác một diện mạo mới nhưng vẫn giữ được cái kinh điển. Để xây dựng một vũ trụ điện ảnh cần rất nhiều những bộ phim độc lập, cho phép đạo diễn lẫn người xem tập trung vào từng nhân vật một cách cụ thể hơn. Như vậy, giống với Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế, các nhân vật sẽ có khoản thời gian, không gian cần thiết để truyền tải câu chuyện cá nhân đến với người xem. Hơn nữa, với thể loại hoạt hình, đội ngũ làm phim có thể thỏa sức sáng tạo với tạo hình nhân vật, không bị gò bó như người thật. Bên cạnh đó, đạo diễn Sủi Cảo sẽ có được cả một gia tài tư liệu để khai thác từng khía cạnh nổi bật trong cốt truyện Phong Thần Diễn Nghĩa.

Chắc hẳn khán giả đều mong muốn những bộ phim tiếp theo sẽ hay như Na Tra (Nguồn: IMDb)
Chắc hẳn khán giả đều mong muốn những bộ phim tiếp theo sẽ hay như Na Tra (Nguồn: IMDb)

Tóm lại, nếu đạo diễn Sủi Cảo dự tính xây dựng một vũ trụ Phong Thần Diễn Nghĩa mà vẫn giữ được tinh thần vừa sáng tạo vừa tôn trọng bản gốc, người xem sẽ chào đón nồng nhiệt hơn bao giờ hết. Marvel, DC và những con quái vật đều có vũ trụ điện ảnh của riêng họ, sao Phong Thần Diễn Nghĩa lại không?

Lời hứa hẹn của Vũ trụ điện ảnh Marvel với Phase 4

Lời hứa hẹn của Vũ trụ điện ảnh Marvel với Phase 4

Phase 4 chỉ có thể trọn vẹn khi vượt khỏi những kỳ vọng thường thấy trong các phần tiếp theo hay từ một vũ trụ điện ảnh.

4 vấn đề lớn khi xây dựng một Vũ trụ Điện ảnh

4 vấn đề lớn khi xây dựng một Vũ trụ Điện ảnh

Xây dựng một Vũ trụ Điện ảnh không phải vấn đề dễ dàng, và dưới đây là 4 lý do tại sao.

Vũ trụ điện ảnh chuyển thể từ truyện của Nguyễn Nhật Ánh – Tại sao không?

Vũ trụ điện ảnh chuyển thể từ truyện của Nguyễn Nhật Ánh – Tại sao không?

Có truyện dành cho thiếu nhi, truyện dành cho thanh thiếu niên, cũng có một số truyện dành cho người lớn.

Nguồn: Vidanfromsaigon và Ivy_Trat