[REVIEW] Ngôi Làng Tiền Sử - Hài hước, vui vẻ và dễ xem

Đánh giá phim · Maii ·

Nghe tóm tắt có vẻ hoành tráng, nhưng thực chất thì chuyện giành lại quê hương của anh chàng Dug được quyết định bằng… đá banh.

Có lẽ điều hay ho nhất mà Early Man - Ngôi Làng Tiền Sử sở hữu chính là nét mới mẻ trong cốt truyện cùng phần hình ảnh thật dễ thương.

Ngôi Làng Tiền Sử đưa khán giả trở về thời kỳ sơ khai, thế giới là một nơi thật đáng sợ, ngoại trừ thung lũng mà anh chàng Dug (Eddie Radmayne) – người của thời kỳ Đồ Đá đang sống cùng bộ lạc của mình. Một ngày nọ, thung lũng bị những người thuộc thời kỳ Đồ Đồng, đứng đầu là Lãnh chúa Nooth (Tom Hiddleston) xâm chiếm. Với sự giúp đỡ của cô nàng Goona (Maisie Williams), Dug và bộ lạc của mình bắt đầu giành lại vùng đất quê hương.

Nghe tóm tắt có vẻ hoành tráng, nhưng thực chất thì chuyện giành lại quê hương của anh chàng Dug được quyết định bằng… đá banh. Đội bóng Đồ Đá của Dug, tập hợp những thành viên chưa từng biết đến bóng đá là gì, đấu với đội ngôi sao – những nhà vô địch của lãnh chúa Nooth. Nếu chiến thắng, họ sẽ có lại thung lũng, còn không, họ sẽ phải trở thành nô lệ cho vương quốc Đồ Đồng.

Với “hằng hà vô số” các bộ phim hoạt hình 3D hiện nay thì có thể nói, hoạt hình đất sét là làn gió mới về mặt hình ảnh. Hẳn phải kỳ công lắm mới có thể tạo nên một thế giới đẹp như thế, cảnh đấu trường, rừng rậm, núi lửa được tạo dựng rất chi tiết và công phu. Những bộ áo giáp hay những chiếc khiên được chăm chút đến từng chi tiết nhỏ. Tạo hình của các nhân vật dù không đẹp bằng hoạt hình 3D, nhưng nhìn lâu sẽ khiến người xem có cảm giác thú vị riêng. Một số nhân vật trông hơi dị, nhưng số còn lại khá dễ thương và hài hước.

Là phim Anh nên đương nhiên Ngôi Làng Tiền Sử hơi có tính châm biếm và giễu nhại. Phim lấy bối cảnh thời “ngày xửa ngày xưa” ở nước Anh, nhưng giọng của các nhân vật không hoàn toàn là giọng Anh. Dug nói giọng Anh, nhưng Goona nói giọng Mỹ, còn Lãnh chúa Nooth thì nói giọng… Pháp. Tạo hình nhân vật này đã buồn cười rồi, thêm quả giọng vào còn hài hước hơn. Xét trên lịch sử giữa ba nước trên thì việc sắp xếp này không hẳn là tình cờ. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là chút đùa vui nhẹ nhàng, không quá nghiêm túc. Ngoài ra, còn một số tình tiết như việc Lãnh chúa “bắt buộc” người dân đóng tiền “tự nguyện” để xem bóng đá chẳng hạn… Phong cách phim Anh thường kết hợp chút hài hước như thế, không ít cũng nhiều. 

Một trong những điểm khiến bộ phim khá thú vị là tính sáng tạo trong tạo hình và bối cảnh. Một con vịt trời khổng lồ ăn thịt người, “con chim mang tin tức”, nhân vật Hognob – con lợn rừng kêu “gâu gâu” và biết mát xa, sân vận động được xây dựng theo kiểu đấu trường La Mã, có bình luận viên, có camera quay lại các màn ghi bàn… cực kỳ thú vị. Các nhân vật mỗi người có tạo hình và tính cách riêng, không khiến khán giả bị nhầm lẫn.

Cốt truyện của Ngôi Làng Tiền Sử có phần đơn giản, được giải quyết gọn lẹ và cao trào không kịch tính lắm. Phim mang nhiều thông điệp giáo dục phù hợp với trẻ nhỏ, được truyền tải qua tính cách nhân vật và hình thức đối đầu giữa hai bên là một trận bóng.

Anh chàng Nooth lúc nào cũng lạc quan và luôn biết nghĩ cho người khác, nhân vật Goona – cô gái với ước mơ được cống hiến cho người hâm mộ một trận đấu bóng hay, các nhân vật trong bộ lạc mang tinh thần đoàn kết rất mạnh mẽ, tổ tiên họ có thể chơi bóng không giỏi, nhưng với nỗ lực không mệt mỏi, họ đã chiến thắng và giành lại được thung lũng. Không có các đoạn cảm động nước mắt hay ẩn ý sâu xa, bộ phim hoàn toàn nhẹ nhàng và vui vẻ.

Ngôi Làng Tiền Sử là một bộ phim hoạt hình dễ xem, với phần hình ảnh mới lạ và cốt truyện ổn. Đối với các khán giả khó tính thì có lẽ không thích hợp, nhưng đối với các em nhỏ thì có lẽ sẽ thích thú khi được thưởng thức bộ phim dễ thương thế này. Đặc biệt, nếu bạn là fan của Shaun the Sheep, thì Ngôi Làng Tiền Sử chắc chắn là phim hoạt hình không thể bỏ qua.