[REVIEW] Thiện Ác Đối Đầu 2 – Không quá đặc sắc, nhưng cũng không đến độ tồi

Đánh giá phim · paul1999 ·

Thiện Ác Đối Đầu 2 mang tính giải trí khá tốt, nếu bạn yêu cầu không quá cao về mặt nội dung.

Kéo xuống để xem tiếp

Thiện Ác Đối Đầu 2 mang tính giải trí khá tốt, nếu bạn yêu cầu không quá cao về mặt nội dung. 

Denzel Washington được xem là một trong những diễn viên biểu tượng của Hollywood với 3 giải Oscar, 3 giải Quả Cầu Vàng và 1 giải Tony với hàng loạt những đề cử cho những giải thưởng danh giá khác. Đôi mắt sắc lẹm, nghiêm khắc cùng phong cách lạnh lùng, ít nói của ông dường như là những món vũ khí giúp ông chiếm lấy sự ngưỡng mộ của không ít khán giả cũng như giới phê bình.

Denzel Washington. (Huffingtonpost)
Denzel Washington. (Huffingtonpost)

Trở lại với bộ phim, sau sự kết hợp rất ăn ý giữa Denzel và Antoine Fuqua trong Ngày Huấn Luyện - Training Day (bộ phim giúp Denzel thắng giải Oscar), 7 Tay Súng Huyền Thoại - Magnificent SevenThiện Ác Đối đầu - The Equalizer, khán giả đã mong chờ một sự trở lại hoành tráng của Denzel trong phần phim tiếp theo của Thiện Ác Đối Đầu 2 - The Equalizer 2. Thế nhưng, đời không phải là mơ và Denzel vẫn chỉ đơn thuần là nhân vật chính và các nhân vật phản diện vẫn chỉ là bia tập bắn (hoặc chém) cho Robert McCall mà thôi.

Denzel Washington (trái) và Antoine Fuqua (phải). (The National)
Denzel Washington (trái) và Antoine Fuqua (phải). (The National)

Thiện Ác Đối Đầu 2 lấy dòng thời gian nối tiếp với phần 1, khi Robert McCall - 1 cựu đặc vụ Mỹ - sau thời gian từ bỏ quá khứ bạo lực để bắt đầu cuộc sống bình dị, đã quyết định sử dụng những kĩ năng quân đội của mình để giúp đỡ những người xung quanh.

Không còn là một con người phải phân vân lựa chọn giữa sống một cuộc sống bình thường và một sát thủ thực thụ như trong phần 1 nữa, Robert đã thể hiện mọi kĩ năng suy luận và cận chiến chuyên nghiệp để hoá giải từng vụ án đủ mọi thể loại, bên cạnh đó, ông vẫn có 1 công việc làm thêm là tài xế lái xe. Và đỉnh điểm của các vụ án mà ông giải quyết đó là cái chết của người bạn thân nhất của ông - Susan Plummer - bị sát hại bởi chính những người bạn cũ trong quân đội của mình.

Xét về từng khía cạnh, Thiện Ác Đối Đầu 2 là một bộ phim khá ổn với các pha đánh đấm, giết người và khả năng xâu chuỗi các sự kiện để giải quyết các vụ án của nhân vật chính. Không quá ảo như các dòng phim điệp viên, cũng không dựa vào các pha võ thuật điêu luyện, Robert McCall thực sự chỉ cần vận dụng tư duy chiến thuật tốt cùng với khả năng cận chiến thượng hạng để hạ gục từng kẻ xấu trong phim.

Không ngán 1 ai. (Refined Guy)
Không ngán 1 ai. (Refined Guy)

Xét về phần kịch bản, có lẽ đây là điểm yếu của phim, và đây cũng là điểm chí mạng của phần 1 khiến bộ phim không thực sự nổi bật cũng như để lại ấn tượng quá sâu sắc cho người xem. Có thể nói, cốt truyện phần 2 gần như giống như hình với ảnh với phần 1, có chăng chỉ là một plot-twist nhỏ mà xem trailer cũng có thể biết được! Vẫn là người hùng thầm lặng dựa vào những kĩ năng có được trong quá khứ, dần dần lật tẩy (hoặc giết hết) các kế hoạch (hoặc kẻ ác) tội lỗi của bọn “tệ nạn xã hội”, giúp đỡ một cậu bé nào đó (phần 1 là đồng nghiệp, phần 2 là hàng xóm) đạt được ước mơ, hết!

Mở đầu phim là một chuỗi các sự kiện thể hiện khả năng vượt trội của nhân vật chính khi ông giải quyết các vụ án như bắt cóc, hiếp dâm và cả tương tác của ông với cậu bé Miles cùng với các nhân vật phụ khác trong phim. Nhịp phim phần này có thể nói là khá chậm và lê thê khiến cho diễn biến chính thực sự của phim chỉ chiếm chưa đến 2/3 thời lượng phim.

Phim kết thúc với màn trả thù có phần khá kinh dị của Robert McCall với các đồng nghiệp cũ vì đã giết người bạn thân nhất để kiếm sống. Nếu các bạn xem các bộ phim thuộc thể loại “home invasion” như You’re Next hoặc Don’t Breathe, các bạn có thể thấy một số nét tương đồng trong cách sắp xếp bối cảnh trong phân đoạn cuối của bộ phim.

1 chấp 4 nhưng vẫn thắng. (The Reader)
1 chấp 4 nhưng vẫn thắng. (The Reader)

Có vẻ đạo diễn cũng như nhà biên kịch của phim đã cạn ý tưởng cho một thương hiệu hành động trong thời đại mà những bộ phim như thế này quá sức bình thường!

Điểm sáng duy nhất của bộ phim có lẽ là diễn xuất của ngôi sao Denzel Washington. Vẫn là phong thái lạnh lùng, thái độ điềm tĩnh được thể hiện qua các pha hành động khá mĩ mãn. Mặc dù trong quá khứ ông đã hứa với người vợ quá cố sẽ không quay lại con đường giết chóc nữa nhưng một khi đã trở lại với bản năng của mình, ông thể hiện một bộ mặt hoàn toàn khác so với một tài xế Lyft (giống Uber) hiền hậu, quan tâm, tận tuỵ với khách hàng. Trong quá trình trả thù cho người bạn của mình, ông không hề ghê tay khi ra tay sát hại dã man các đồng nghiệp cũ.

Nói đi cũng phải nói lại, một con người đã ở bên kia sườn dốc của cuộc đời như Robert, một người đàn ông luôn muốn có một cuộc sống bình dị và ao ước hoàn thành ý nguyện đọc 100 quyển sách hay nhất của người vợ quá cố của mình, Robert McCall vẫn cho người xem thấy được một con người giàu lòng trắc ẩn, luôn muốn giúp đỡ mọi người xung quanh bằng cách này hay cách khác. Điều này được thể hiện rõ ràng nhất qua việc ông đã giúp cậu bé Miles – một cậu học sinh cấp 3 – tránh rơi vào bẫy của bọn gangster đâm thuê chém mướn. Ông rất khôn khéo khi không dùng những lời mật ngọt để khuyên bảo một cậu bé suýt lầm đường lạc lối mà ông đã thẳng thắn cho cậu thấy rằng để trở thành một sát thủ không phải là chuyện đơn giản và càng không phải “cầm súng mới là một người đàn ông đích thực”.

Robert McCall và Miles. (Award Circuit)
Robert McCall và Miles. (Award Circuit)

Tóm lại, Thiện Ác Đối Đầu 2 là một bộ phim đủ để mang lại những giờ phút thư giản khá thoải mái cho người xem nếu như không quá đòi hỏi về mặt nội dung. Dù sao thì Denzel Washington vẫn làm tốt vai trò của một diễn viên gạo cội của Hollywood rồi.