Your Name - Anh thích em, cô gái xa lạ

Đánh giá phim · Grewi ·

Anh nhớ mình đang tìm kiếm một ai đó, một ai đó rất quan trọng, một ai đó mà anh không muốn quên. Một ai đó anh tuyệt đối không thể quên.

Chẳng có gì là mơ nếu đó là sự thật

Chẳng có gì là thật nếu ta chẳng nhớ ra

Anh nhớ mình đang tìm kiếm một ai đó, một ai đó rất quan trọng, một ai đó mà anh không muốn quên. Một ai đó anh tuyệt đối không thể quên. 

Em tên gì thế cô gái của anh? Anh đang sống trong giấc mơ hay cuộc sống đang trêu đùa chúng ta? Anh chẳng thể nhớ ra em là ai cả. Ngay tên em là gì anh còn không biết. Chúng ta đã gặp nhau chưa? Tại sao em lại ở trong giấc mơ của anh?

Kimi no Na Wa có hai con người đang tìm đến nhau, sống trong cuộc đời của nhau. Cứ thế, chẳng biết kẻ kia hiểu mình đến đâu, nghĩ về mình như thế nào, cảm giác ra sao về cuộc sống của người còn lại. Những gì họ còn nhớ lại về đối phương chỉ là những dòng nhật ký ghi lại trên ứng dụng điện thoại. 

Phải chăng, số phận đã buộc họ lại với nhau như sợi dây mà Taki luôn đeo trên tay, sợi dây mà Mitsuha luôn buộc trên tóc mình. Hay đó là một sợi dây vô hình nào khác. Nó kết nối mọi thứ để trói buộc hai con người lại với nhau. Tôi chỉ biết rằng họ đang sống trong cuộc đời của nhau, vì đó là định mệnh của họ. Một ngày, họ thức dậy trong thân xác của một kẻ họ không hề quen biết. Họ tưởng đó là giấc mơ cho tới khi chợt nhận ra rằng cơn say ngủ này vô cùng chân thật. 

Nó là hiện thực, nhưng là hiện thực của một điều phi thực tế. Ai lại tin vào một người xa lạ mà mình chẳng thể nhớ gì về người ấy chứ. Nhưng họ đã tin ấy thôi. Tin rằng có một người nào đó họ vẫn luôn tìm kiếm. Một người họ đã gặp, hay ít ra họ đã từng gặp nhau mà không biết.

Tôi là một kẻ mơ mộng, tôi thích những câu chuyện tình lãng mạn, tôi yêu những hoài tưởng và ước mơ của tuổi trẻ, tôi muốn được sống trong những điều vô thức mà tôi nghĩ tới. Giấc mơ của tôi, đó là điều tôi quên đi mỗi buổi sáng thức giấc. Đôi lúc, tôi nhớ lại chút ít gì đó nhưng cũng chỉ là vài mảnh của cảm xúc nho nhỏ. Ấy vậy mà mỗi khi chợt mình tỉnh dậy, tôi lại mỉm cười vì giấc mơ đêm qua. Dù bản thân tôi chẳng thể nào nhớ về nó một cách rõ ràng. 

Taki chạy theo những dòng kí ức của mình về một cô gái anh thấy trong những giấc mơ. Anh đi tìm trong cái hi vọng là khi gặp nhau anh sẽ nhận ra. Anh nhớ có một cô gái cao trung sống ở một vùng quê, có một cái hồ nhìn từ xa thật đẹp. Thế là anh lên đường, đi thật xa về những miền quê. Chỉ mong gặp một  được người mà anh chưa từng gặp. Anh cũng không biết là cô ấy có tồn tại hay không. Mọi thứ chỉ là cảm xúc của anh, là nỗi nhớ của anh, là định mệnh đã buộc chặt anh lại với cô.

Anh nói rằng, hãy ghi tên lại để khi tỉnh dậy ta còn nhớ nhau. Nhưng anh đã ghi gì thế. "Anh Thích Em", anh ghi vậy vào lòng bàn tay của cô. Anh Thích Em, cô gái xa lạ. Anh thích em, kẻ làm anh phải đi tìm trong hi vọng mỏng manh như sợi dây bện anh luôn đeo bên mình. Anh Thích Em, người làm anh phải thay đổi, người cho anh cảm giác thực sự thế nào là nuối tiếc, là nhớ nhung, biết thế nào là mất mát khi mình đã chạm vào được nhau. 

Anh có quên em không, một ngày nào đó có thể anh sẽ không còn nhớ về em, một ngày nào đó, một ngày thật xa khi em không còn trong những giấc mơ của anh. Năm năm, anh vẫn biết mình đang tìm kiếm một ai đó. Năm năm, giờ em đang ở đâu? Năm năm, liệu ta còn có thể gặp lại nhau ở Tokyo đầy ắp những con người này. 

Thế gian này rộng lớn là thế, nhưng Anh Thích Em, cô gái xa lạ. Thế gian này to lớn biết nhường nào, nhưng em là người mà số phận đã trao cho anh. Thế gian này còn biết bao nhiêu thứ thật khó hiểu, nhưng Anh Thích Em, anh chỉ biết anh thích em mà thôi. Còn tại sao? Anh không biết. 

 Anh muốn biết lắm, khi ta gặp lại nhau liệu anh có thể nhận ra em không. Anh muốn biết tên em là gì. Anh muốn cho em biết "Anh đã...gặp em ở đâu rồi thì phải" Cô gái xa lạ của anh. 

Viết cho Taki.