[REVIEW] Bad Genius – Hài lòng cái kết nhưng vẫn còn câu hỏi trăn trở

Đánh giá phim · Moveek ·

Trong căn phòng, Pat và Grace đang vô cùng sốt ruột chờ đợi tin nhắn từ Lynn và Bank gửi về.

Trong căn phòng, Pat và Grace đang vô cùng sốt ruột chờ đợi tin nhắn từ Lynn và Bank gửi về. Chỉ cần nhận được đáp án cuối cùng này thôi, mọi sự chuẩn bị cho kỳ thi sẽ hoàn tất và đáp án sẽ được biệt đội đặc biệt gửi tới tất cả khách hàng – những học sinh đang chực chờ bước vào con đường du học chỉ nhờ tiền bạc mà không cần đến quá nhiều chất xám.

Lấy đề tài học đường, Bad Genius tập trung đề cập đến vấn nạn vô cùng bức xúc: gian lận trong thi cử. Dựa trên sự kiện có thật xảy ra trong kỳ thi SAT tại Trung Quốc, các nhà làm phim Thái Lan đã phát triển thành kịch bản phim đầy sáng tạo, vô cùng hồi hộp và lôi cuốn. Bad Genius gây bão toàn tập khi ra mắt, trở thành hiện tượng của điện ảnh Thái Lan.

Lynn, một thiên tài đích thực cùng với Bank tranh suất học bổng đi Singapore. Cả hai đều là những viên ngọc quý mà ngôi trường nào cũng mong muốn có được. Tuy nhiên, xuất phát điểm thấp, điều kiện kinh tế gia đình không cho phép đã phần nào ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý và quyết định của Lynn và Bank. Với sự đề nghị của Grace và Pat, Lynn đã hình thành một “đường dây” quay cóp chuyên nghiệp để có thể kiếm tiền từ chính kiến thức của mình và giúp đỡ những người bạn giàu có nhưng không được thông minh cho lắm.

Đi đêm lắm có ngày gặp ma, sự việc vỡ lở và Lynn đánh mất cơ hội đi du học. Không cam chịu đầu hàng, Lynn quyết định tự nắm lấy số phận của mình khi đồng ý giúp đỡ Pat và Grace một lần nữa trong kì thi STIC để đủ tiêu chuẩn du học Mỹ cùng nhau. Với sự giúp đỡ của Bank, hai thiên tài đã lên kế hoạch chi tiết và táo bạo để có thể vượt qua được hệ thống kiếm soát chống gian lận vô cùng gắt gao và nghiêm ngặt.

Âm nhạc xập xình, ánh đèn lập lờ, những cảnh tượng tranh tối tranh sáng thể hiện hai thái cực đối lập đang đấu tranh trong tâm hồn của những bộ óc thiên tài. Bộ phim lấy đề tài học đường nhưng được dẫn dắt triển khai mạch lạc và cuốn hút từ đầu đến cuối. Những trường đoạn phòng thi có thể nói hồi hộp kịch tính và đôi khi căng đét khiến người xem kích thích tột độ. Với những cú twist đầy bất ngờ xen lẫn những trường đoạn hài hước vô cùng đáng yêu và không kém phần ngạc nhiên, Bad Genius thực sự “thiên tài” như chính cái tên của bộ phim.

Đặt trong hoàn cảnh gia đình tương đối khó khăn của Lynn và Bank, bên cạnh việc bóc trần vấn nạn gian lận thi cử, kịch bản phim còn nhấn mạnh thực trạng tham nhũng trong giáo dục không chỉ ở Thái Lan mà còn ở hầu hết các nước châu Á, nơi các gia đình có điều kiện tương tự khá phổ biến. Sự bất công trong xã hội hiện đại, phân biệt đẳng cấp tạo nên nghịch lý khi những thiên tài thực thụ nhưng không có điều kiện thể hiện tài năng phải chịu nhường bước cho những người có địa vị và kinh tế nhưng hạn chế về năng lực.

Bad Genius – Thiên Tài Bất Hảo với sự mới lạ và độc đáo của riêng mình đã mang đến sự đột phá, diện mạo mới cho nền điện ảnh Thái Lan. Kịch bản chắc tay, diễn xuất tuyệt vời mặc dù dàn diễn viên hầu hết đều lần đầu tiếp cận với môn nghệ thuật thứ 7. Bên cạnh các yếu tố lồng ghép về giáo dục và xã hội, phim cũng cho thấy tầm quan trọng của gia đình đối với thế hệ trẻ, xuất phát điểm, sự giám sát và định hướng là điều kiện quan trọng để không gây ra sự lệch lạc trong tư tưởng và các hệ lụy không đáng có. Cái kết với sự lựa chọn của “thiên tài” có thể hài lòng với đại đa số người xem nhưng cũng đặt ra câu hỏi: chuyện gì xảy ra nếu Lynn lựa chọn khác đi? Có lẽ mà vì thế sau khi xem xong, rất nhiều khán giả mong muốn có phần 2 hay mong chờ một phiên bản riêng cho quốc gia của mình.

Hình ảnh: 8, Âm thanh: 8, Diễn xuất: 8, Kịch bản: 9, Cảm nhận: 9

Thành viên: Luiz Lopez