Sau The Dark Tower, Idris Elba sẽ trở lại, sánh đôi cùng Kate Winslet trong The Mountain Between Us

Tin điện ảnh · Maii ·

Vẻ trầm mặc lạnh lùng và toát lên vẻ uy quyền của Elba được nhiều khán giả rất yêu thích và đánh giá cao.

Idrissa Akuna Elba (viết tắt là Idris Elba), nam diễn viên 45 tuổi mang hai dòng máu Sierra Leone và Ghana, nhưng sinh ra và lớn lên tại London, Anh Quốc.

Năm 1988, anh giành được một suất vào trường nghệ thuật National Youth Music Theatre nhờ học bổng Prince’s Trust trị giá £1,500. Vai diễn đầu tiên của anh nằm trong Crimewatch, một chương trình TV của Anh được sản xuất bởi BBC, chuyên lật lại các vụ án chưa có lời giải đáp nhằm thu thập thông tin từ công chúng để giải quyết triệt để các trường hợp còn dang dở.

Elba cũng có khoảng thời gian vất vả khi vừa phải đóng Crimewatch, vừa phải làm các công việc khác để nuôi dưỡng ước mơ của mình như lắp ráp bánh xe hơi, quảng cáo và bán hàng qua điện thoại, làm ca đêm ở Ford Dagenham. Năm 19 tuổi, anh làm DJ trong các hộp đêm với nghệ danh Big Driis và bắt đầu sự nghiệp diễn xuất trên truyền hình vào những năm đầu 20.

Trong khoảng thời gian từ 1995 đến 2004, Idris Elba đã tham gia vào rất nhiều dự án dài tập trên màn ảnh nhỏ như Bramwell, Absolutely Fabulous, The Bill, The Ruth Rendell Mysteries… Ngoại trừ vai chính trong Bramwell, các vai còn lại chủ yếu là vai phụ hoặc vai thứ. Sau khi xuất hiện trong series truyền hình nổi tiếng của Mỹ Law & Order, sự nghiệp của anh bắt đầu khởi sắc khi Elba nhận vai diễn Russell "Stringer" Bell, cánh tay mặt của tên trùm buôn bán ma túy Avon Barksdale trong phim The Wire. Vai diễn này được đánh giá là vai diễn nổi tiếng nhất trong sự nghiệp diễn xuất của Elba ở Mỹ.

Từ năm 2005 trở đi là khoảng thời gian sự nghiệp của anh liên tục phát triển, không ngừng tạo được tiếng vang tại các mùa lễ trao giải. Charles Frank (The Gospel) là vai diễn mang về cho anh đề cử đầu tiên: giải Black Reel Award cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Đều đặn mỗi năm sau đó, hầu như năm nào anh cũng có tên trong danh sách với tổng cộng 76 đề cử, tính đến thời điểm hiện tại và 23 lần được xướng tên bước lên sân khấu.

Năm 2016, Elba lồng tiếng cho con hổ Shere Khan trong The Jungle Book, vai diễn đã mang về cho anh giải Black Reel Award cho Lồng tiếng xuất sắc nhất. Bộ phim đã đạt thành công vang dội trên toàn thế giới khi thu về $900 triệu, trong khi kinh phí chỉ $175 triệu. Quá trình quay phim hao tốn hơn 2 năm, và chỉ có duy nhất một diễn viên người thật đóng - Neel Sethi trong vai Mowgli. Còn lại, tất cả từ khung cảnh cho đến các động vật trong phim đều được dựng bằng kỹ thuật CGI tiên tiến. Sau khi phim được công chiếu tại Mỹ, Disney đã thông báo kế hoạch chuẩn bị cho phần tiếp theo.

Ngoài The Jungle Book thì Elba còn góp giọng trong hai bộ phim hoạt hình khác của Disney là Zootopia trong vai Cảnh sát trưởng Bogo, và Finding Dory trong vai hải cẩu Fluke. Một số vai diễn trong các phim gần đây của anh như Star Trek Beyond (vai Krall) và các phần phim Thor (vai Heimdall), cũng mang về cho anh một số đề cử nhất định.

Bộ phim mới nhất của anh vừa được công chiếu là The Dark Tower và sắp tới đây là The Mountain Between Us, đóng cặp cùng Kate Winslet.

The Dark Tower là một bộ phim khoa học giả tưởng của Mỹ, được dàn dựng và đồng kịch bản bởi Nikolaj Arcel. Phim được thể từ tiểu thuyết cùng tên của Stephen King, xoay quanh hai nhân vật chính là Roland Deschain (Idris Elba), một xạ thủ có nhiệm vụ bảo vệ Dark Tower – một tòa tháp bí ẩn bảo vệ thế giới hiện thực khỏi thế lực quỷ dữ. Trong khi đó, Walter Padick (Matthew McConaughey) – tên phù thủy độc ác lại đang âm mưu phá hủy tòa tháp, đưa thế lực bóng tối lên thống trị tất cả. Nếu bỏ qua điểm yếu trong xây dựng kịch bản của bộ phim, thì diễn xuất của dàn diễn viên, đặc biệt là Idris Elba nhận được rất nhiều lời khen ngợi. Anh đã lột tả thành công những khoảnh khắc bất lực cũng như ý chí quyết tâm bằng biểu cảm gương mặt trong trận chiến bảo vệ tòa tháp.

Không phải đến The Dark Tower thì diễn xuất của anh mới được công nhận. Các vai diễn trước đây của Elba cũng đã đủ để anh chứng tỏ thực lực bản thân, được khán giả nhận xét là rất tự nhiên, “diễn mà như không diễn”. Vẻ trầm mặc lạnh lùng và toát lên vẻ uy quyền của Elba được nhiều khán giả rất yêu thích và đánh giá cao.

Sắp tới đây, một bộ phim khác của Idris Elba sẽ sớm được công chiếu: The Mountain Between Us. Đến từ bộ đôi hai nhà sản xuất Peter Chernin và Jenno Toppping, được dàn dựng bởi Hany Abu-Assad, The Mountain Between Us dựa trên cuốn tiểu thuyết năm 2010 của Charles Martin. Phim xoay quanh chuyện tình của một bác sĩ phẫu thuật (Idris Elba) và một người phụ nữ xa lạ (Kate Winslet) sau một vụ rơi máy bay. Bị bao quanh bởi ba bề bốn bể đều là tuyết, họ bắt đầu một cuộc chiến sinh tồn để thoát khỏi nơi hoang vu này, đồng thời bắt đầu nảy sinh tình cảm với nhau. Câu chuyện về ý chí sống sót vừa mang cảm giác gay cấn, lại vừa đượm nét lãng mạn qua diễn xuất của “nàng Rose” Kate Winslet và Idris Elba, hứa hẹn một chuyện tình thổn thức dành cho khán giả.

Phim được dự kiến công chiếu vào ngày 17/11/2017.