Là gương mặt xinh đẹp trong tứ đại mỹ nhân hiện đại của Trung Quốc, từng là phu nhân của một đạo diễn nổi tiếng người Pháp, song Trương Mạn Ngọc vẫn tự tin trên đôi chân của chính mình, khi tình duyên không còn ở lại với phận hồng nhan.
Trương Mạn Ngọc sinh ngày 20/9/1964 tại Hong Kong, nhưng cha mẹ cô đều là người Thượng Hải. Khi còn nhỏ, cô có một mơ ước bé bỏng là trở thành thợ cắt tóc. Năm lên 8 tuổi, cô cùng gia đình chuyển sang sống tại Anh và từng làm nhân viên bán hàng cho một hiệu sách ở London. Sau bao năm xa xứ, cô trở về quê hương năm 1981 với sự nghiệp người mẫu. Chỉ hai năm sau, cả Hong Kong đã phải nghiêng mình trước sắc đẹp của Trương Mạn Ngọc khi cô đăng quang ngôi vị Á hậu Hong Kong và tham gia trong cuộc thi Hoa hậu thế giới. Cũng từ đây, Hãng truyền hình TVB và ngôi sao hành động nổi tiếng Jackie Chan bắt đầu để mắt tới cô, bắt đầu bằng loạt phim Police Story.
Vẻ đẹp trời phú và tài diễn xuất của Trương Mạn Ngọc đã mang lại cho cô giải Nữ diễn viên hàng đầu Hong Kong năm 1990, mở đầu cho hàng loạt các giải thưởng danh giá của khu vực và thế giới. Gương mặt khả ái của cô xuất hiện trong rất nhiều những bộ phim nổi tiếng như 2046 (2004), Hero (2002), In the Mood for Love (2000), Chinese Box (1998). Dường như cô rất có duyên với đạo diễn Vương Gia Vệ, bởi hầu hết các bộ phim hai người hợp tác đều rất thành công, đặc biệt là với In the Mood for Love đóng cặp với Lương Triều Vỹ, cô đoạt tới 2 giải Ảnh Hậu. Năm ngoái, cô vinh dự với ngôi đầu bảng danh sách 50 người quyến rũ nhất Trung Quốc khi tuổi tác đã không còn ở thời xuân sắc vàng son. Cùng với điện ảnh, cô còn làm người mẫu độc quyền cho các hãng mỹ phẩm và thời trang lớn như Hermes, Lux…
Không chỉ nổi tiếng tại Hong Kong, Trương Mạn Ngọc còn vươn cặp chân dài của mình đến châu Âu với sự khởi đầu là bộ phim kinh dị Irma Vep của đạo diễn người Pháp Oliver Assayas. Bộ phim không những là cánh cửa mở ra con đường chinh phục phương Tây của mỹ nhân Hong Kong mà còn gắn kết đạo diễn và nữ diễn viên chính với kết quả là một đám cưới ngay sau khi tác phẩm hoàn thành. Tuy nhiên nếu phim ảnh dẫn dắt Trương Mạn Ngọc đến với tình duyên thì cũng chính phim ảnh lại là lý do khiến cuộc hôn nhân của cô tan vỡ. Một năm cô trở lại Trung Quốc đóng phim là một năm mọi thứ rạn nứt nghiêm trọng. “Ngày tôi trở lại Paris cũng là ngày mọi thứ thay đổi. Chờ đợi tôi là một lá đơn ly hôn”.
Những ngày tháng đó thực sự khó khăn với Trương Mạn Ngọc khi cô vẫn tiếp tục phải hợp tác với chồng để hoàn thành bộ phim The Clean. Chính nỗi buồn riêng đã góp phần vào thành công xuất sắc của vai diễn Emily Wang trong phim này. Giải Cành cọ vàng cũng không làm cô nguôi ngoai mối tình với người chồng cũ: “Anh ấy là người rất ôn hòa, khác hẳn tôi. Oliver thích văn hóa châu Á, có lẽ đó là lý do anh ấy đem lòng yêu tôi, mặc dù khoảng cách tuổi tác của chúng tôi khá xa (10 tuổi). Chúng tôi rất hợp nhau, anh ấy dạy cho tôi nhiều điều, chẳng hạn như làm sao có thể tìm được niềm vui và sự lạc quan trong quá trình làm việc đầy khó khăn và mệt mỏi”.
Khi được hỏi về những thể loại phim mà cô ưa thích, Trương Mạn Ngọc nói: “Tôi rất thích thể loại tình cảm tâm lý xã hội. Sau Clean, tôi đã thực hiện thêm 10 bộ phim như thế. Tôi hy vọng sẽ không phụ lòng khán giả khắp nơi, đặc biệt là ở phương Tây. Tôi mong được hợp tác với các đạo diễn lớn trong các bộ phim nói về nền văn hóa Á châu, đặc biệt là Trung Quốc. Điều quan trọng là tôi muốn trở về cội nguồn và được những người đồng hương yêu mến. Tôi đam mê điện ảnh, gần như cuộc sống của tôi gắn liền với nó. Không biết chính điện ảnh đã chọn tôi hay tôi đã chọn điện ảnh làm nghiệp sinh tử của mình”.