[Tổng Hợp] 12 sự thật thú vị về bộ phim Joker

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · LaRoma ·

Joker (2019) hiện đang nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía người hâm mộ điện ảnh lẫn truyện tranh. Hãy cùng Moveek điểm qua những chi tiết thú vị của bộ phim mà có thể bạn đã bỏ qua nhé.

Kéo xuống để xem tiếp

1. Tiếng cười Joker

Tiếng cười của nhân vật chính trong phim được Joaquin Phoenix dựa trên video về một người đàn ông mắc chứng pathological laughter, tạm dịch là hội chứng không kiểm soát được tiếng cười, và có thể khóc. Nam diễn viên sinh năm 1974 cho biết hoàn thiện tiếng cười của Joker là phần khó nhất của vai diễn.

2. Kém duyên với phim siêu anh hùng

Joaquin Phoenix từ chối trở thành Phù Thủy Tối Thượng (Nguồn: Daily Trojan)
Joaquin Phoenix từ chối trở thành Phù Thủy Tối Thượng (Nguồn: Daily Trojan)

Joker là phim chuyển thể truyện tranh đầu tiên mà Joaquin Phoenix đảm nhận. Trước đó Joaquin đã không nhận vai diễn chính trong bộ phim Doctor Strange, thậm chí từ chối thay thế Edward Norton cho vai Bruce Banner/Hulk trong Avengers (2012) của Marvel Cinematic Universe cũng như hụt vai trong dự án dang dở Batman: Year One của Darren Aronnofsky.

3. Penny Fleck từng là… mẹ Superman

Frances Conroy trong vai Penny Fleck (Nguồn: CBR)
Frances Conroy trong vai Penny Fleck (Nguồn: CBR)
 

Nữ diễn viên Frances Conroy từng tham gia vào phim chuyển thể từ truyện tranh trước đó. Trong bộ phim Catwoman không mấy thành công này của DC, Frances vào vai Ophelia Powers, người đã giúp Patience Phillips hoàn thiện các kỹ năng để trở thành Miêu Nữ. Vai trò mà Frances Conroy đảm nhận nhiều nhất lại là lồng tiếng cho nhân vật Martha Kent, mẹ nuôi người trái đất của Superman, trong hai bộ phim All-Star Superman (2011) và Superman: Unbound (2013).

Penny Fleck thời trẻ (Nguồn: Nicki Ledermann)
Penny Fleck thời trẻ (Nguồn: Nicki Ledermann)

4. Lần thứ hai đóng phim về Batman của Brett Cullen

Brett Cullen lại một lần nữa đóng phim liên quan tới Batman (Nguồn: Batman-news)
Brett Cullen lại một lần nữa đóng phim liên quan tới Batman (Nguồn: Batman-news)

Đây không phải là lần đầu Brett Cullen tham gia một phim về siêu anh hùng truyện tranh, cũng không phải lần đầu ông vào vai một nhân vật nào đó trong phim có liên quan tới Người Dơi. Sau vai diễn Barton Blaze, cha của Johnny Blaze trong phim Ghost Rider (2007), Brett Cullen đảm nhận một vai không thực sự để lại nhiều ấn tượng trong The Dark Knight Rises (2012) cho đến khi hóa thân thành Thomas Wayne, cha đẻ của Batman trong phim Joker (2019).

5. Zazie Beetz tiếp tục giữ vận may từ Deadpool 2

Zazie Beetz (Nguồn: Hollywood Reporter)
Zazie Beetz (Nguồn: Hollywood Reporter)

Zazie Beetz trước đó chính là nữ hiệp Domino bá đạo trong phần 2 bộ phim của gã siêu anh hùng siêu bựa Deadpool. Siêu năng lực của Domino làm cho cô luôn gặp may mắn trong các tình huống hiểm nghèo. Có lẽ vì thế Sophie Dumond là một trong những nhân vật hiếm hoi toàn mạng trước mặt Joker.

6.Joker và Charles Chaplin

Charles Chaplin (Nguồn: Modern Times)
Charles Chaplin (Nguồn: Modern Times)

Bản nhạc trong teaser trailer có tên là Smile, do Charles Chaplin biên soạn riêng cho bộ phim Modern Times (1936). Trong truyện tranh, Joker khi còn trẻ là một người hâm mộ của Charles Chaplin. Gã hề thường xuyên thuê băng đĩa của Charles Chaplin về xem mỗi khi rảnh rỗi.

7. Tri ân Heath Ledger

Tấm biển bộ phim xuất hiện trong<strong> Joker </strong>(Nguồn: Film Goblin)
Tấm biển bộ phim xuất hiện trong Joker (Nguồn: Film Goblin)

Gần cuối phim, sau khi được các tín đồ của mình giúp giải cứu, Joker đã đứng trên chiếc xe cảnh sát rồi nhún nhảy. Chúng ta có thể thấy được ở đằng sau có một tấm bảng lớn ghi dòng chữ Ace in the Hole, tên một bộ phim người lớn. Đây cũng là một cụm từ thuộc một câu thoại của Joker (Heath Ledger) trong bộ phim The Dark Knight năm 2008: "You didn’t think I’d risk losing the battle for Gotham’s soul in a fist-fight with you? No, you need an ace in the hole; mine’s Harvey.

8. Robert De Niro và vai diễn nghiệp quật

Một cảnh trong <strong>The King of Comedy</strong> (Nguồn: The Dissolve)
Một cảnh trong The King of Comedy (Nguồn: The Dissolve)

Vai diễn của Robert De Niro là Murray Franklin, một người dẫn chương trình nổi tiếng, đã tạo cơ hội cho Arthur Fleck, khi đó hóa trang thành Joker, lên truyền hình và rồi bị chính Arthur sát hại. Năm 1982, Robert De Niro xuất hiện trong bộ phim The King of Comedy. Khi đó, Robert vào vai Rupert Pupkin, một gã diễn viên hài tài năng hạn hẹp, kém cỏi và thần kinh bất ổn. Rupert đã theo dõi và bắt cóc một người dẫn chương trình có tên là Jerry Langford (Jerry Lewis thủ vai).

9. Sổ tay của Joker

Arthur Fleck và quyển nhật kí (Nguồn: WB)
Arthur Fleck và quyển nhật kí (Nguồn: WB)

Trong cuốn sổ tay của Arthur Fleck có một dòng chữ ghi:

 “I just hope my death makes more cents than my life.”

Đây là một câu có chơi chữ rất hay của bộ phim. Ngoài việc chữ cent và sense trong tiếng Anh là hai từ đồng âm, khác nghĩa. Nhưng về mặt nghĩa bóng, từ cent còn được dùng để bày tỏ ý kiến cá nhân, suy nghĩ riêng xuất phát từ thành ngữ hay cụm từ to put in my two-penny worth, rút gọn thành put my two cents in, hoặc my two cents.

Thú vị hơn, mẹ của Arthur có tên là Penny Fleck.

10. Lấy cảm hứng từ sát nhân hàng loạt đời thực

Pogo the Clown (Nguồn: all that's interesting)
Pogo the Clown (Nguồn: all that's interesting)

Trong phim Joker, Arthur Fleck có một màn trình diễn tại Pogo’s Comedy Club trong thành phố Gotham. Pogo the Clown là nghệ danh của John Wayne Gacy, một kẻ sát nhân hàng loạt và lạm dụng tình dục trẻ em đã bị kết án tử hình. Không những thế, Arthur Fleck trong phim cũng được hóa trang tương tự với cách hóa trang của John Wayne Gacy. Đây là một bước đi táo bạo của nhà làm phim vì bản thân bộ phim đã chịu rất nhiều sức ép từ những lời vu cáo của dư luận về việc lo ngại làm dấy lên làn sóng bạo động và tội phạm.

11. Phát hành vào ngày sinh nhật của Gandhi

Mahatama Gandhi (Nguồn: Maps of India)
Mahatama Gandhi (Nguồn: Maps of India)

Tại Ấn Độ, bộ phim Joker được phát hành vào 2 tháng 10, là ngày sinh nhật của Mahatama Gandhi. Trớ trêu thay, hôm đấy lại trùng vào Ngày Quốc tế Bất bạo động, vì Joker bị gắn mác bạo lực và dễ gây nổi loạn.

12. Nhạc phim được soạn bởi Hildur Guðnadóttir

Nhà soạn nhạc Hildur Guðnadóttir (Nguồn: Sound Track Fest)
Nhà soạn nhạc Hildur Guðnadóttir (Nguồn: Sound Track Fest)

Tháng 8 năm 2018, Hildur Guðnadóttir được thuê biên soạn nhạc phim của Joker. Cô bắt tay vào công việc khi đọc được kịch bản Joker và gặp gỡ đạo diễn Todd Phillips. Trong khoảng thời gian soạn nhạc phim Joker, Hildur Guðnadóttir cũng tham gia dự án phim nhiều tập Chernobyl.

Bí mật DC – Tên thật của Joker là Jack Napier

Bí mật DC – Tên thật của Joker là Jack Napier

Trước khi trở thành Joker, Jack Napier là thành viên trực thuộc một băng nhóm xã hội đen làm việc cho Carl Grissom.

Những điều thú vị về Joker – Hoàng Tử Hề của Giới Tội Phạm (Phần 2)

Những điều thú vị về Joker – Hoàng Tử Hề của Giới Tội Phạm (Phần 2)

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu thêm về Joker để sẵn sàng cho bộ phim sắp tới nhé.