91 %

The Farewell nhận được 11 lượt đánh giá được xác thực với số điểm trung bình 7.73.

Cộng đồng (9)

Hanhfm

Hanhfm

Nhà phê bình phim tự do

The Farewell (2019) – Cái Chết Là Sự Thật, Sự Sống Mới Là Lời Nói Dối

Based on a actual lie – Dựa trên một lời nói dối, nhưng bộ phim The Farewell (2019) lại mang đến một câu chuyện chân thực và giản dị về xã hội hiện đại, mang đến cho khán giả nhiều suy ngẫm về sự sống và cái chết, về những mối quan hệ xã hội giữa cá nhân với gia đình, giữa gia đình với xã hội.

Đường dây câu chuyện chính của The Farewell là kế hoạch che giấu một sự thật mà không phải ai cũng đủ mạnh mẽ để đối mặt. Đó là, cái chết là căn bệnh ung thư vô phương cứu chữa nên ai cũng cảm thấy đau khổ khi phải chứng kiến người thân ra đi. Mặc dù, ai rồi cũng chết, nhưng không phải ai cũng đủ can đảm nói lời vĩnh biệt với cuộc đời, không phải ai cũng có cơ hội và thường là không đủ thời gian, can đảm để nói lời trăn trối. Nhưng xem The Farewell, khán giả sẽ thấy mình cần suy nghĩ lại. Hãy để người ra đi kịp nói lời chia tay và hãy để người ở lại vui vẻ đón nhận nó như một lẽ đời.

(Spoil)

The Farewell mở đầu đầy giả tạo bằng khung cảnh núi, sông, cây cỏ, hoa lá được photoshop có phần vụng về, trong một bức tranh về treo trên bức tường một bệnh viện. Và cuộc điện thoại giữa nhân vật bà nội tóc trắng bạc phơ cùng cô cháu gái Bili có mái tóc đen dài đặc trưng của Á-Châu bắt đầu với những câu chuyện vặt vãnh, bị ngắt quãng bởi tiếng chuông và giọng nói phát ra từ hệ thống loa tự động của bệnh viện đang đọc số lượt bệnh nhân. Đó như là tiếng gọi của cái chết, của số mệnh mà ai rồi cũng sẽ đến lượt của mình. Bà nội của Bili cũng đang đợi đến lượt mình. Và đó là nguồn cơn cho câu chuyện dở khóc – dở cười của The Farewell.

Xoay quanh mối quan hệ gia đình gồm ba thế hệ Trung Quốc nhưng mỗi người một nơi. Người ở Mỹ, người ở Nhật, chỉ còn lại người mẹ già nơi quê nhà Trung Quốc. Kịch bản rất khéo léo khi ngầm đặt mối quan hệ chính trị – kinh tế của ba cường quốc Mỹ – Nhật – Trung. Chi tiết thú vị nhất là cuộc đối thoại trên mâm cỗ xoay tròn, những nàng dâu họ tranh luận về những vấn đề nổi cộm hiện nay từ chuyện nuôi dạy con cái, đến vấn đề khác biệt văn hoá giữa Mỹ và Trung, hay câu chuyện các gia đình muốn cho con đi du học Mỹ nhưng chúng thường không theo lời cha mẹ là trở về mà thường ở lại, để rồi chính họ gần như mất dần gốc gác. Với người anh cả ông vẫn là người Trung dù đang sống ở Nhật, nhưng người em trai thì suy nghĩ thực tế hơn, rằng mình đã xa quê 30 năm, đã quốc tịch Mỹ rồi, thì có thực sự còn là người Trung Quốc. Đó là những vấn đề lớn của xã hội, nhưng trên phim nó được thể hiện ý nhị tinh tế qua những câu thoại rất đời thường. Hay chỉ cần một cái nhìn của cô cháu gái khi đi ngang qua căn phòng bên cạnh trong một nhà hàng, nhìn thấy những cô gái váy áo, phấn son màu mè ngồi cạnh những gã đàn ông đang chơi bạc, hay ống kính chỉ lia qua một vài nhân viên của nhà hàng tiệc cưới, cho tới những dòng chảy hối hả trên những con phố tấp nập phồn hoa của thành phố Newyork… Tất cả hiện lên thoáng qua trên phim nhưng để lại nhiều suy ngẫm về một xã hội phân hoá giàu nghèo, vấn đề bất bình đẳng giới. Hay ngay việc cô cháu gái, nhân vật chính của phim, đang phải chán chường vì phải loay hoay tìm học bổng trước một tương lai có vẻ như rất bấp bênh.

Những phân tích và liên hệ trên vấn đề trên chỉ là chi tiết phụ làm nền cho câu chuyện về tình yêu và cái chết. Và để thể hiện được điều đó, đạo diễn đã xây dựng hai nhân vật vô cùng thú vị. Dù chỉ xuất hiện rất ngắn nhưng chúng lại mang những thông điệp ý nghĩa. Đó là chú chó Chihuahua nhỏ bé trong vòng tay bà chủ, bằng tiếng tru hú nó cũng có thể mang đến tiếng cười vô tư cho những vị khách. Đó là con chim sẻ nhỏ, xuất hiện lần đầu trong căn nhà của cô cháu gái ở Mỹ, lần thứ hai trong căn phòng khách sạn khi cô ở Trung Quốc và lần cuối cùng là trong tán cây rậm rạp của bầu trời, cả bầy chim vỗ cánh bay xào xạc đi. Theo quen niệm của người phương Đông, khi có con vật thường là bướm bay vào nhà sẽ báo hiệu một điềm gì đó. Trong The Farewell con chim là điềm lành, là hình tượng đẹp cho niềm hy vọng. Đất lành chim đậu và như một câu ai đó đã nói rằng: hãy sống như con chim đậu trên cành cây, dù biết cành sắp gãy nhưng vẫn vui vẻ hót, bởi nó biết rằng mình vẫn còn đôi cánh.

Chỉ xuất hiện vài giây trong một vài phân cảnh nhỏ nhưng nhà làm phim đã cho thấy thái độ bình thản của những loài vật, dường như chúng chẳng màng tới sự sống và cái chết, và chỉ có con người bận tâm mà sinh ra buồn khổ. Sự xuất hiện của hai nhân vật này tạo ra sự cân bằng cho mạch phim. Và hành động của cô cháu gái ở cảnh cuối phim, nó không mang những uất ức trong lòng để thành tiếng gào thét, nó chỉ là tiếng ho mà chẳng phải tiếng gầm vang, nó như là tiếng hú mang tính bản năng, như là một sự giải thoát cho những lời nói và cảm xúc mà cô đã kiềm chế nhưng không phải là kìm nén trong suốt bộ phim. Và đó là tiếng gọi của tự nhiên, tiếng thở của sự sống.

The Farewell dù nói đến cái chết nhưng người xem không thấy buồn thảm, dù nói đến đám cưới nhưng người xem không thấy hài hước. Đạo diễn không cố tình tạo ra những thứ khiến người xem phải nức nở hay phải phải ha hả cười hoặc rùng mình khiếp sợ trước những gì diễn ra trên màn ảnh.

The Farewell kết nối các nhân vật bằng những điều giả dối trải dài suốt bộ phim, và đó cũng là điều mà mỗi ngày chúng ta hãy quên đi sự thật rằng ai rồi cũng sẽ chết. Thông điệp của bộ phim rất gần gũi. Nếu ngày nào cũng nghĩ đến cái chết gần kề thì chúng ta sẽ quên đi những niềm vui trong cuộc sống và khoảnh khắc hạnh phúc bên nhau. Dù biết rằng cuộc đời là vô thường và ai cũng biết sự thật rằng ai rồi cũng chết, nhưng hãy quên nó đi mà tận hưởng cuộc sống mình đang có.

Xem The Farewell người xem mới nhận ra rằng: Cái chết mới là sự thật và Sự sống mới là lời nói dối. Con người có quyền sống và cũng có quyền được biết mình sẽ chết. Nhưng có khi nào bạn nghĩ rằng: “Được chết trước người thân, đó là may mắn, vì sẽ không phải đau buồn nhìn người thân ra đi”. Đó là dòng trạng thái của một người bạn của tôi mới mất bố vài tháng trước. Xem The Farewell khán giả càng nhận thấy điều này. Đôi khi người đối mặt với cái chết lại bình thản như là lẽ đời. Và với con người chúng ta, việc chứng kiến người thân yêu của mình ra đi luôn là điều khó khăn nhất. Vấn đề là học cách quên đi ngày cuối cùng còn thấy nhau trên đời đó, để học cách nói với nhau, quan tâm tới nhau như thể ngày mai sẽ phải lìa xa.

Điều gây ấn tượng trong The Farewell còn là âm nhạc. Nó chỉ vang lên khi cần thiết dù đôi lúc rất ồn ào, phô chênh bởi những giọng hát karaoke của các nhân vật trong phim, nhưng ngoài ra những bản Audiophile được chơi theo phong cách Aucostic với những ca khúc cũ nhưng được thể hiện lại mang đến những cảm xúc mới lạ nhưng mộc mạc và chân thật tạo nên những giai điệu cuốn hút, hấp dẫn người xem. Đặc biệt giai điệu chủ để của phim được thể hiện theo phong cách Vocalise, tác giả, nhà làm phim như muốn xoá nhoà ranh giới của ngôn từ mà chỉ sử dụng ngôn ngữ chung là những ngữ âm ah…ah… pah…pah… để đối thoại với cảm xúc của nhân vật và khán giả. Phim cũng không có những góc máy thật sự đặc sắc nhưng nó vẫn làm tròn vai trò truyền tải nội dung tác phẩm và cảm xúc của nhân vật. Ví dụ một cảnh ấn tượng là khi cô cháu gái đến khách sạn mới xây mà thang máy hỏng, họ phải leo lên rất nhiều bậc thang, có hệ thống đèn tắt sáng tự động. Một cảnh quay tưởng như đơn giản nhưng nó lại như tượng trưng cho hành trình cuộc đời của chúng ta phải leo lên những nấc thang cuộc đời, leo tới khi đến lúc được nghỉ ngơi thì thân thể, cảm xúc ta đã mệt nhoài. Hình như sau cảnh đó là con chim. Cô cháu gái có lẽ ước mình có đôi cánh như con chim nhỏ.

Cũng như Parasite, The Farewell là một tác phẩm bi-hài-kịch, nội dung đề cập tới nhiều khía cạnh của đời sống hiện đại, nhưng không đi sâu khai thác vấn đề phân hóa giàu nghèo, The Farewell là sự xung đột về văn hóa, suy nghĩ, tư tưởng giữa các thế hệ và thậm chí là trong cùng một thế hệ. Khác với Parasite – bộ phim được đánh giá cao của điện ảnh Hàn Quốc khi đoạt giải Cannes 2019 và được đông đảo khán giả yêu thích, The Farewell khai thác những xung đột trong mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình được thể hiện một cách giản dị nhưng vẫn rất ấn tượng. Hãy nhìn vào poster phim, trong khi các nhân vật khác đều lo lắng căng thẳng thì chỉ có duy nhất nhân vật bà nội ngồi ở trung tâm nở nụ cười rất tươi. Đó là một hình ảnh mang đầy tính ẩn dụ và ẩn chứa thông điệp sâu sắc của bộ phim. Những nhân vật kia buồn rầu vì họ chỉ nghĩ đến cái chết, đến việc phải tiễn đưa người thân yêu và chỉ có người không nghĩ đến nó mới biết tận hưởng niềm vui của cuộc sống. Người bà của Bili dù tuổi cao, bệnh tật đầy mình nhưng vẫn chăm chỉ rèn luyện thể dục thể thao để gìn giữ sức khoẻ nên bà lúc nào cũng sống vui vẻ, hoạt bát và vô tư. Rốt cuộc chỉ có những người chỉ nghĩ đến cái chết, chỉ nghĩ đến việc phải chia xa người thân mới cảm thấy luôn lo âu, buồn rầu. Kế hoạch của họ mong muốn người bà vui vẻ, hạnh phúc những giây phút cuối đời đã vô tình tạo ra gánh nặng cho chính họ và cuối cùng khi phim kết thúc mục đích của họ đã thất bại nhưng mục tiêu của họ lại thành công hơn cả mong đợi.

Xem Farewell và ngẫm về cái chết, thì bạn sẽ thấy rằng: cái chết không đáng sợ, điều khủng khiếp còn hơn cả cái chết là chờ đợi nó. Chẳng ai sẵn sàng cho cái chết, dù ai cũng có thể ra đi mà chẳng cần báo trước, vậy nhưng việc biết mình sẽ chết còn đáng sợ hơn cái chết.Và bộ phim làm tôi nghiệm ra một điều rằng: cái chết là sự thật, còn sự sống mới là lời nói dối. Bạn thì tin vào điều gì?

Xem Farewell khán giả Việt Nam dễ dàng nhận thấy sự gần gũi, bởi những câu chuyện trên đất nước họ, trong gia đình đọ nó cũng rất gần với câu chuyện của chính chúng ta. Mặc dù bộ phim có nhiều chi tiết mang tính chất bi-hài nhưng tôi không cười và cũng chẳng khóc trong suốt chiều dài bộ phim. Và tôi chỉ thực sự rơi nước mắt khi bộ phim đã kết thúc, khoảnh khắc giai điệu của bản cover ca khúc Without You vang lên trong phần Credit làm tôi thấy xúc động vô cùng. Để rồi tôi đã ở lại để nghe đến những giây cuối cùng trước khi đạp cửa ra khỏi rạp. Cửa rạp CGV rất nặng, nên đúng nghĩa thì là đẩy cửa. Sau đó không ngần ngại chia sẻ dòng trạng thái trên Facebook: “The Farewell (2019) – Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất Oscar 2020”. Giải thưởng chưa tới, mà phim này là phim Mỹ, dù nói tiếng Trung và Anh. Đó là vấn đề của giải thưởng, còn tôi, tôi The Farewell là bộ phim thú vị và hấp dẫn nhất từ đầu năm tôi được xem tời giờ. Hy vọng sẽ có phim khác hay hơn.

#Hanhfm

p/s: Cảm ơn bạn vì đã đọc hết bài viết rất dài này. Viết một lèo xong cũng không biết lỗi, sai thế nào. Nếu muốn share, không cần hỏi nhưng hãy gửi link để tôi còn biết “gạch đá” ở đâu để nhặt về xây blog nhé.

https://www.hanhfm.info/the-farewell-2019-cai-chet-la-su-that-su-song-moi-la-loi-noi-doi/

hoangcuong77

Hoàng Cương

Writer tự do

The Farewell do Mỹ với Trung Quốc hợp tác sản xuất mà nói thật xem xong thấy nó chẳng phải Mỹ cũng chẳng phải Trung Quốc, cứ gọi là Việt Nam đặc. Nghĩa là nhìn vào đâu cũng thấy con người Việt Nam, gia đình Việt Nam trong đó, như một tấm gương lớn soi chiếu cuộc sống của chúng ta vậy. The Farewell chẳng có đao to búa lớn gì hết, câu chuyện trong đó cũng không thể cũ hơn, nhưng qua góc nhìn của một đạo diễn trẻ tuổi, mọi thứ vẫn cứ tươi mới, vẫn cứ hấp dẫn, vẫn khiến khán giả phải gật gù tán thưởng.

Thứ chúng ta thấy ở The Farewell là những va đập văn hóa không thể tránh khỏi trong thời buổi toàn cầu hóa, những mâu thuẫn tư duy của con người phải chới với lựa chọn giữa vật chất tức thời và tương lai bền vững, mà đoạn hội thoại cực kỳ xuất sắc về chuyện du học của một thằng nhóc là minh chứng rõ rệt nhất. Người Trung Quốc như vậy, người Việt Nam cũng chẳng khác gì.

Thứ mà The Farewell muốn hỏi cũng chỉ xoay quanh một vấn đề ta thấy nhiều như cơm bữa: có nên nói dối để phục vụ cho một mục đích (mà ta cho là) tốt đẹp hay không? Với người Trung Quốc hay Việt Nam, câu trả lời hẳn dễ như ăn kẹo. Nhưng với người lớn lên trong môi trường tôn trọng sự thật, tôn trọng sự khác biệt, tôn trọng tự do cá nhân, họ sẽ nghĩ thế nào, sẽ ứng xử ra làm sao? Hiển nhiên bộ phim không đưa ra đáp án cụ thể, câu trả lời tùy thuộc vào cách nhận thức của mỗi khán giả.

Bối cảnh của The Farewell thoạt trông có vẻ nặng nề, nhưng nổi lên trên cái nặng nề đó lại là đủ mọi tình tiết hài hước được cài cắm không thể khéo léo hơn. Phim thực sự thư giãn và cuối cùng, rõ là nó khiến cho ta yêu cuộc sống hơn, biết trân trọng gia đình hơn, ý thức hơn về sự nỗ lực. Khác biệt Đông – Tây về lối sống không cho phép ta kết luận đúng – sai nhưng từ góc nhìn trong The Farewell, được ở gần cha mẹ, được chăm sóc họ lúc tuổi xế chiếu, nói gì thì nói, vẫn là một điều hạnh phúc.

NguyenKhacDao 1

Phim không hay như mọi người nói. Overrated quá đà. Chắc mọi người chưa từng coi phim tình cảm gia đình. Bất kỳ tập nào của Replay 1988 đều vượt xa phim này. Phim quá đơn giản, không chiều sâu.
Diễn xuất, tình huống phim bình thường, không có gì là hay. Mọi người ở rạp của mình đều ngao ngán chờ phim hết.

Grewi 10

Một bộ phim gấp gáp trong mạch cảm xúc lẫn từng khung hình khi nó đứng yên bao trọn lấy toàn bộ chuyển động trạng thái của các nhân vật, tiếng cười và nước mắt xen kẽ nhau đến độ người xem có khi còn chẳng nhận ra mình đang vui hay buồn. Awkwafina có một vai diễn xuất sắc trên cả mong đợi còn Lulu Wang là một cái tên thật sự đáng để mong chờ bộ phim tiếp theo. Phim hay nhất tại rạp chiếu trong năm.

LanNguyen2708 10

Vào một chiều chủ nhật, mình đã cùng mẹ xem phim này. Dù là một người không quen với dòng phim nghệ thuật, mình đã lo mẹ sẽ không hiểu phim, thế mà mẹ xem vẫn hiểu đó, mẹ xem xong còn bảo mình "phim thường vậy mà coi lại hay à", bà con hồi xưa cũng giống Bà Nội của nữ chính vậy đó. Mình với bà không may mắn như nữ chính, bà mình mất từ lúc mình bé xíu. Nên có lẽ vì thế mình không khóc, nhưng mình cũng cảm phim được như mình đã cảm qua những câu chuyện nhà từng kể về bà. Như thế đối với mình phim đã dành trọn 10đ rồi.

kkpham 9

Một chiếc phim nho nhỏ, nhẹ nhàng, không lên gân hay cao trào nhưng thể hiện được rất rõ những khác biệt trong văn hoá phương Đông và phương Tây. Phim không có gì ngoài những câu chuyện trong những bữa ăn. Gia đình gặp nhau chuyện trò. Cứ tưởng sẽ nhàm chán, nhưng không, qua cách kể chuyện và giữ nhịp, phim cứ làm ta lãng đãng nghĩ suy.

Gia đình thì vẫn luôn ở đó. Chỉ có ta là đi xa. Rồi đôi khi chẳng thèm trở về.

JenniferPham 9

Không uổng công mong chờ, thích phim ghê nên review ngắn nhẹ trước. The Farewell, bộ phim tình cảm, hài nhẹ nhàng rất đổi dung dị nhưng lại thấm đẫm, rõ nét tình cảm gia đình.

Mình tin phim này sẽ đem lại mỗi người những cảm nhận khác nhau về các khía cạnh của phim. Riêng mình xem thì đó là khía cạnh về tình cảm bà cháu, gia đình, nên qua phim bắt gặp được nhiều được hình ảnh, cảm xúc quen thuộc về bà, dành cho bà nên đồng cảm đến mức cảm động. Xem phim nhiều khi miệng cười mà lòng rưng rưng. Hết phim về mà hai mắt vẫn còn đỏ hoe.

Phim tuy bối cảnh Trung Hoa nhưng mình nghĩ Việt Nam mình xem vẫn sẽ tìm thấy được sự đồng điệu.

KNTT 8

The Farewell là một bộ phim chậm rãi, nhưng chính sự chậm rãi đó đã giúp tạo ra một tấm gương phản chiếu giữa những chi tiết trong bộ phim và bản thân người xem, đặc biệt là những người châu Á chúng ta. Đan xen giữa những giai điệu sâu lắng là những tiếng cười được trải dài xuyên suốt quãng thời gian Billi từ Mỹ trở về Trung Quốc để thăm người bà đang bị ung thư của mình. Awakfina vẫn giữ được sự hài hước vốn có, thế nhưng những gì mà cô mang tới cho vai diễn này là sâu sắc hơn rất nhiều, một người luôn phải kiềm nén cảm xúc của mình và liên tục đối mặt với việc lựa chọn nói hay không nói sự thật với người bà yêu quý. Tuy là một câu chuyện với mâu thuẫn bắt nguồn từ sự khác biệt giữa hai nền văn hóa phương Đông và phương Tây, thế nhưng những gì mà đạo diễn Lulu Wang muốn gửi gắm hơn tất cả chính là tình yêu vô bờ bến của cô, của Billi, dành cho Nai Nai yêu mến của họ.

VLynd 8

Phim không quá cao trào hay hài hước dồn dập nhưng xem rất thấm, gần gũi với các gia đình nhiều thế hệ của VN. Những đoạn nói chuyện, cà khịa giữa các thành viên sao mà quen thuộc thế. Phim đượm màu buồn với những hình ảnh đầy luyến tiếc của một người trẻ phải xa quê hương từ nhỏ. Nhạc phim cũng rất hay và phù hợp với cảm xúc. Cảnh cuối dễ làm những người sắp đi xa xao xuyến.
Xem thêm
Loading...

End of content

No more pages to load