Lưu Huỳnh sinh trưởng tại TP. HCM và sang Mỹ năm 16 tuổi. Với quyết tâm theo đuổi điện ảnh, anh theo học ngành nghệ thuật thương mại tại Đại học Minnesota. Sau đó, chuyển sang học trường The Art Center College of Design and Filmmaking tại Pasadena, California. Năm 1990, Lưu Huỳnh về định cư tại Việt Nam. Cũng trong năm này, anh viết kịch bản và làm đạo diễn cho bộ phim đầu tay của mình: Em và Michael. Gần 10 năm sau đó, Lưu Huỳnh thực hiện tiếp bộ phim thứ hai: Đường trần (Passage of life). Bộ phim đã nhận được giải thưởng bình chọn của khán giả tại Liên hoan phim quốc tế Việt Nam tại Los Angeles năm 2003.
Sau thành công của bộ phim này, Lưu Huỳnh lại tiếp tục “mai danh ẩn tích” dành thời gian thai nghén cho những kịch bản của mình. Mãi cho đến năm 2006, anh mới tái ngộ khán giả Việt Nam qua bộ phim Áo lụa Hà Đông. Ngoài việc chiếm được tình cảm của khán giả cũng như giới phê bình cả nước, Áo lụa Hà Đông đã đoạt được giải Kim Kê năm 2007 cho hạng mục Phim tiếng nước ngoài xuất sắc nhất, giải thưởng do Khán giả bình chọn (Audience Awards) tại Liên hoan Phim quốc tế Pusan (Hàn Quốc) năm 2006 và 5 Cánh diều vàng tại Giải thưởng Cánh Diều năm 2006 gồm: Phim truyện nhựa xuất sắc, Quay phim xuất sắc (Trinh Hoan - Nguyễn Tranh), Âm thanh xuất sắc (Dest O'Nel), Đạo diễn phim nhựa xuất sắc (Lưu Huỳnh), Nam diễn viên chính xuất sắc (Quốc Khánh) và giải Mai Vàng của báo Người Lao Động năm 2007 cho hạng mục Đạo diễn xuất sắc… Đây cũng là phim chính thức của Việt Nam tham gia đề cử cho giải Phim nước ngoài hay nhất tại giải Oscar năm 2008.
Năm 2009, Lưu Huỳnh tiếp tục thực hiện bộ phim Huyền thoại bất tử do chính anh viết kịch bản và đạo diễn. Bộ phim đã nhận được giải Cánh diều Bạc cho Phim truyện nhựa xuất sắc và 5 Cánh diều Vàng tại Giải thưởng Cánh Diều 2008 cho các hạng mục: Đạo diễn xuất sắc nhất (Lưu Huỳnh), Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (Dustin Nguyễn), Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất (Trần Bảo Sơn), Âm thanh xuất sắc nhất (Đức Trí), Quay phim xuất sắc nhất (Nguyễn K’ Linh).
Sau thành công của Huyền thoại bất tử, đạo diễn Lưu Huỳnh tiếp tục dành nhiều thời gian hơn cho việc viết kịch bản. Và Lấy chồng người ta chính là bộ phim đánh dấu sự trở lại của vị đạo diễn luôn tâm huyết hơn cả với hình ảnh người phụ nữ Việt Nam.