Cannes 2017 - Những chiếc camera được dùng cho 29 bộ phim của năm nay

Góc Nghệ Thuật · Tori Quách ·

Trước khi đi sâu vào những lời chia sẻ của các nhà làm phim trên, bạn hãy nhìn sơ qua ba xu hướng chính được tổng hợp từ những câu trả lời ấy đã nhé.

Vừa qua, trang tin IndieWire đã có cơ hội tiếp chuyện với các đạo diễn và đạo diễn hình ảnh (D.O.P. – Director of Photography) mà những bộ phim của họ hiện đang được trình chiếu tại Liên hoan Phim Cannes 2017 để tìm hiểu về loại máy quay họ đã dùng, và quan trọng hơn, tại sao họ lại chọn những công cụ ấy.

Trước khi đi sâu vào những lời chia sẻ của các nhà làm phim trên, bạn hãy nhìn sơ qua ba xu hướng chính được tổng hợp từ những câu trả lời ấy đã nhé.

1. Màn film tiếp tục trở lại mạnh mẽ.

2. Hãng Arri vẫn duy trì sự thống trị của mình ở nhóm phim giả tưởng.

3. Các nhà làm phim đang áp dụng các kỹ thuật độc đáo để tạo ra những cái nhìn khác nhau. Từ anh em nhà Safdie áp dụng phong cách 2-perf của các bộ phim Viễn Tây Ý (spaghetti westerns – một dòng phim con của thể loại Viễn Tây xuất hiện vào giữa thập niên 60), đến Wonderstruck tái hiện phong cách quay phim của thập niên 20 và 70, đến Sean Baker tuy tốt nghiệp với loại lens 35mm nhưng lại không ngần ngại kết hợp sử dụng cả iPhone, nhiều nhà làm phim đã cố kiếm tìm những phương cách đa dạng để tạo ra những cảm giác và kết cấu khác nhau từ các dụng cụ của họ.

Những phim tranh giải

“120 Beats Per Minute”

Đạo diễn: Robin Campillo, D.O.P.: Jeanne Lapoirie

Loại máy: Arri ALEXA Mini

Lapoirie: “Chúng tôi đã dùng hai máy Alexa Mini, và một cái máy thứ ba để quay một số phân đoạn. Loại Arri Alexa là loại máy ưa thích của tôi vì nó mang lại thành phẩm gần giống với loại máy 35mm. Hình ảnh được quay trông hài hòa hơn so với những camera khác. Cả bộ phim đều được quay bằng máy cầm tay, nên loại Mini rõ là hoàn hảo cho yêu cầu đó.”

“Amant Double”

Đạo diễn: François Ozon, D.O.P.: Manuel Dacosse

Loại máy: Arri ALEXA

Dacosse: “Với Amant Double, tôi chọn máy Alexa với các len Cook S4 và Zoom Angenieux 18-80. François thích ý tưởng quay trên cuộn film, nhưng với dự án này, anh ấy lại muốn thử dùng đến máy số. Nên tôi đã đề nghị sử dụng Alexa. Tôi thích cách máy Alexa giữ được nét nổi bật của các chi tiết và với máy Alexa tôi thật sự tự tin để làm việc thật nhanh – và François thích điều đó.”

“The Beguiled”

Đạo diễn: Sofia Coppola, D.O.P.: Philippe Le Sourd

Loại máy: Arricam light, 35mm Film

Le Sourd: “Quay bằng film là một quyết định đúng đắn vì để có được màu lặng - tông màu phấn nhạt, và những tông màu sứ nhẹ, kết cấu hài hòa thì chỉ có film âm bản mới mang lại được sự phong phú ấy. Chúng ta đã quên đi film đẹp đến nhường nào và thế giới kỹ thuật số thì vẫn còn lâu mới đạt được chất lượng như của loại 35mm. Những con số K trong thế giới kỹ thuật số sẽ không thay thế được vẻ đẹp của film âm bản.”

“Sofia Coppola không thích việc tua lại trên phim trường. Chúng tôi đã tránh các thiết bị điều khiển để cô ấy có thể tập trung với các diễn viên trong lúc diễn. Cô ấy hoàn toàn tin tưởng đánh giá của tôi về ánh sáng và khung ảnh trong lúc quay. Quay bằng film cho chúng tôi nhiều tự do hơn, dù đôi khi chúng tôi gặp phải những thách thức kỹ thuật như quay các cảnh ngoài trời ban đêm với ánh nến.”

“A Gentle Creature”

Đạo diễn: Sergey Loznitsa, D.O.P.: Oleg Mutu

Loại máy: Arri ALEXA Mini

Mutu: “Chúng tôi chọn quay bằng ALEXA Mini vì nó là một camera rất nhỏ và nhẹ cân. Trong những phần cảnh bên trong xe và xe bus thì nó rất tiện dụng và bạn có đủ không gian để lấy mọi góc của các diễn viên.”

“Good Time”

Đạo diễn: Ben & Joshua Safdie, D.O.P.: Sean Price Williams

Loại máy: Arricam LT, Kodak 5219/5207

Williams: “Chúng tôi đã và đang cố gắng thực hiện một bộ phim phù hợp với tỷ lệ khung hình 2.35:1 trong nhiều năm trời. Bộ phim này trông có vẻ sẵn sàng với điều ấy. Nên chúng tôi quyết định đi theo con đường kiểu Ý cũ xưa và chia đôi khung hình, tiết kiệm tiền và còn bổ sung một ít chấm hạt yêu quý của chúng tôi. Nếu đúng cách, loại 35mm cũng có thể bị nhầm thành máy kỹ thuật số vì nó có thể rất trong! Nhưng chúng tôi đã nắm được kết quả mà chúng tôi kế thừa từ quy trình 2-perf, và số tiền tiết kiệm được cho phép chúng tôi quay thêm nhiều cảnh… tại sao lại không làm cho đúng nhỉ?! Chúng tôi đã thử thách bản thân ở mọi góc độ. Giữ mức sáng ở cấp độ thấp không tưởng thường xuyên. Các đối tượng của chúng tôi thường bị nhuốm những màu vô phương để tập trung vào. Và đương nhiên, không có điểm nào cho diễn viên và máy quay. Đó là một màn trình diễn rất sống động, và thành quả đó chúng tôi có thể sẽ không bao giờ tái tạo lại được.”

“Hikari”

Đạo diễn: Naomi Kawase, D.O.P.: Arata Dodo

Loại máy: Arria Amira, Sony A7S

Dodo: “Loại camera này có một cảm biến ảnh rất rộng, cho phép chúng tôi thu được mọi loại ánh sáng.”

“Jupiter’s Moon”

Đạo diễn: Korrnél Mundruczó, D.O.P.: Marvell Rev

Rev: “Chúng tôi quay phần lớn bộ phim bằng film (Kodak 5219), dùng máy ARRI LT với một bộ lens Master Prime (95% bộ phim được quay với lens 21mm). Có một vài tình huống đặc biệt, khi chúng tôi phải chuyển qua sử dụng kỹ thuật số và dùng đến máy Alexa Mini bởi vì kích thước và độ linh hoạt của nó.”

“Kornél và tôi đã dành hàng giờ để cùng nhau suy nghĩ về thế giới trong phim. Chúng tôi quyết định quay bằng film âm bản vì chúng tôi muốn tạo ra một cảm giác hài hòa về thế giới – phiên bản thành phố Budapest của chúng tôi – của phim. Chúng tôi muốn nắm bắt một thành phố Đông Âu của một tương lai khải huyền với kết cấu thô kệch, nhơ nhuốc và vẻ đẹp u sầu của nó. Và film âm bản sở hữu được sinh khí và tính ngẫu nhiên mà chúng tôi tìm kiếm.”

“Loveless"

Đạo diễn: Andrey Zvyagintsev, D.O.P.: Minkhail Krichman

Loại máy: Arri ALEXA

Krichman: “Lý do của lựa chọn này rất đơn giản: tôi khá hài lòng với chất lượng cảm biến hình ảnh và dịch vụ camera và điều kiện mà nhà cho thuê cung cấp đối với loại máy ARRI Alexa.”

“The Meyerowitz Stories”

Đạo diễn: Noah Baumbach, D.O.P.: Robbie Ryan

Loại máy: Arri 416, 16mm, Kodak 200t và 500t, Canon 11-164mm zoom

Okja

Đạo diễn: Bong Joon Ho, D.O.P.: Darius Khondji

Loại máy: Arri ALEXA 65, với bộ lens Panavision Primo 70

“Rodin”

Đạo diễn: Jacques Doillon, D.O.P.: Christophe Beaucarne

Loại máy: RED Weapon, với các lens Leica

Beaucarne: “Hầu như mọi thứ đều được quay với loại lens 29mm. Chúng tôi dùng 2 camera trên bệ STAB1 (hoặc MOVI), một hệ thống con quay hồi chuyển đặc biệt nhưng lại rất dễ sử dụng. Chúng tôi quay với 2 máy cùng một lúc vì Jacques không muốn cắt các phân đoạn thành từng mảng. Ví dụ, nếu chúng tôi có cùng một phân đoạn trên lầu và dưới lầu, chúng tôi dùng một camera ở trên lầu và một cái ở dưới chờ sẵn các diễn viên.”

“The Square”

Đạo diễn: Ruben Ostlund, D.O.P.: Fredrik Wenzel

Loại máy: Arri ALEXA XT

Wenzel: “The Square được quay bằng máy Alexa XT ở chế độ open gate RAW với lens Master Prime, đa phần là loại 32mm. Với tôi, máy Alexa mang lại cảm giác trung tính – nghe có vẻ ngớ ngẩn, nhưng đó là một lựa chọn thiết yếu. Ruben và tôi hiếm khi bàn bạc, nên bắt đầu với loại trong trẻo nhất có thể là bước khởi đầu tốt.”

“Wonderstruck”

Đạo diễn: Todd Haynes, D.O.P.: Edward Lachman

Loại máy: Arricam 35mm

Lachman: “Trong phần phim mà chúng tôi muốn gợi nhắc về những bộ phim từ nửa cuối thập niên 20 – các phim theo chủ nghĩa biểu hiện như Last Laugh của Murnua và The Crowd của King Victor, tôi đã cố dùng loại công nghệ giống với thời kỳ đó nhất có thể. Todd và tôi đều nhận ra trong tác phẩm I’m Not There của chúng tôi rằng độ rộng phơi sáng (exposure latitude) khác hẳn khi ở dạng âm bản trắng đen so với film màu, hoặc kỹ thuật số; cấu trúc nhiễu hạt cũng khác. Vậy nên vì những lý do trên, chúng tôi muốn có được kết cấu của các bộ phim ngày xưa. Nên tôi dùng bộ lọc và các lens Cooke Speed Panchro cũ của mình.”

“Phần khác của phim được lấy bối cảnh ở New York những năm 1970 và ở dạng màu. Chúng tôi đang ám chỉ đến thuật quay phim của Owen Roizman trong The French Connection. Tôi đã mở rộng màn film để có được sự nhiễu hạt trong cuộn film và dùng zoom, loại len Cooke và Canon K35s.”

Những suất chiếu đặc biệt và không tranh giải

“Based on a True Story”

Đạo diễn: Roman Polanski, D.O.P.: Pawel Edelman

Loại máy: Arri Alexa XT

Edelman: “Based on a True Story là một cuộc đối đầu tâm lý giữa 2 nhân vật, do Emmanuelle Seigner và Eva Green thủ vai. Gương mặt của hai nữ diễn viên xuất hiện xuyên suốt từ cảnh quay đầu tiên cho đến giây cuối cùng của phim. Chúng tôi muốn chọn một máy quay có khả năng lột tả mọi sự tinh tế trong tông và màu của gương mặt con người theo cách tự nhiên nhất và trung thực nhất, và hóa ra lại là loại máy Alexa XT.”

“Carre 35”

Đạo diễn: Éric Caravaca

Loại máy: Arri ALEXA Mini, Super 8 Fuji Camera

Caravaca: “Chúng tôi dùng một Mina Alexa với 2 len tốt và một zoom len Angenieux. Chúng tôi còn có một máy Super 8 của Nhật. Và những đoạn video khác được quay bằng len 8mm, hình như là với một máy Fuji nhỏ; họ sử dụng chúng rất nhiều vào lúc đó. Có rất nhiều công cụ khác nhau, vậy nên cũng có nhiều cảnh quay. Đó là điểm trùng hợp của việc thực hiện một bộ phim tài liệu. Phụ thuộc vào những sự việc diễn ra ngẫu nhiên, tôi còn quay với những camera nhỏ hơn. Những lúc ấy, tôi tự tay lo phần quay phim, và âm thanh nữa. Nhưng chúng tôi cũng quay được nhiều cảnh đẹp với các công cụ tuyệt vời. Trong khi quay, chúng tôi luôn nghĩ về ‘điện ảnh’”.

“How to Talk to Girls at Parties”

Đạo diễn: John Cameron Mitchell, D.O.P.: Frankie DeMarco

Loại máy: Arri Amira

DeMarco: “Chúng tôi quay bằng máy Amira vì hàng Arri có vùng màu và phạm vi tương phản gần giống với film hơn những loại camera số khác. How to Talk to Girls at Parties là bộ phim đầu tiên trên thế giới được quay với cả format Super 35 và Super 16 bằng máy số, và kể từ sự thành công của thử nghiệm này, Arri giờ đã có chế độ chuyển đổi giữa Super 35 và Super 16 trên mọi loại máy Amira. Chúng tôi quay ở chế độ Super 35 cho các cảnh người ngoài hành tinh, và Super 16 với những cảnh tín đồ punk gan góc. Sự kết hợp này tạo nên thành công ngoài tưởng tượng! Chúng tôi còn quay bằng film Kodak Super 16 cho một vài cảnh raw buổi biểu diễn nhạc punk-rock để tái hiện hình dáng của những đoạn phim về câu lạc bộ punk-rock năm 1977 mà chúng ta đã được thấy thấy và yêu mến.”

“Napalm”

Đạo diễn: Claude Lanzmann, D.O.P.: Caroline Champetier

Loại máy: Sony A 7S, Leica M lenses

Champetier: “Tôi đã phải liên tục luân chuyển với màng chắn và độ trong của hình ảnh. Tôi muốn nó súc tích nhất có thể và mang lại ấn tượng mà tôi thấy khi đang quay. Mọi thứ đều được lưu trên một chiếc thẻ SD.”

“Sea Sorrow”

Đạo diễn: Vanessa Redgrave, D.O.P.: Andrew Dearden

Loại máy: Nikon D800

Dearden: “Máy D800 là lựa chọn hiển nhiên cho Sea Sorrow. Rõ ràng phù hợp với kinh phí, và còn ít đe dọa đối với một vài người được phỏng vấn. Nó nhanh, đơn giản, và cô đọng, nhưng quan trọng nhất, nó có đặc tính điện ảnh kinh điển ngày ấy. Chúng tôi chọn dùng độ sâu “đốp” (độ sâu trường ảnh) nông và nhiều ánh sáng tự nhiên nhất có thể, điều khá đơn giản đối với loại máy này. Khi cần ánh sáng, chế độ quay thiếu sáng của chiếc camera đã giúp ích rất nhiều.”

“The Venerable W.”

Đạo diễn: Barbet Schroeder, D.O.P.: Victoria Clay-Mendoza

Loại máy Sony A7

Clay-Mendoza: “Đấy là lựa chọn dễ dàng cho dự án của chúng tôi khi xét về kích thước và chất lượng. Rõ ràng là chúng tôi cần chất lượng 4K để có thể chiếu ở rạp. Bản chất của dự án hoàn toàn được giữ kín trong suốt quá trình sản xuất. Sự chú ý mà dự án của chúng tôi có được ở mức độ toàn cầu thì không thể nào bì được với chính phủ Miến Điện, nên chúng tôi quyết định đi đến đất nước ấy như những du khách và đến thăm các thiền viện và đặt câu hỏi như những du khách tò mò. Vì thế, chúng tôi cần phải kín đáo và máy A7 giúp chúng tôi điều đó. Tôi đi xung quanh với một chiếc túi xách chứa mọi máy quay và thiết bị âm thanh của tôi, và một lens dài mà thỉnh thoảng tôi lấy ra khỏi túi. Tôi nghĩ nhìn thấy tôi quay phim cũng giống như nhìn thấy những du khách khác chụp ảnh với một chiếc camera thay vì điện thoại.”

“Come Swim”

Đạo diễn: Kristen Stewart, D.O.P.: John Guleseria

Loại máy: Arri Alexa Mini, Red Dragon, and Phantom Flex 4K Cameras With Arri/Zeiss Master Primes và Ultra Primes

Guleseria: “Chúng tôi chủ yếu quay bằng Alexa Mini vì độ linh hoạt của nó trong trường quay và tại thực địa, nhưng chúng tôi cần những hệ thống máy quay khác nhau cho những đoạn dưới nước và slow-motion cực chậm. Come Swim có nhiều địa điểm khác nhau, từ những hậu trường được dựng, đến sa mạc, bãi biển, đường cao tốc, và một bể chứa dưới nước. Máy Alexa Mini là loại camera tốt nhất cho phần lớn các tình huống như thế. Nói chung, tôi tin loại máy bạn dùng không quan trọng bằng cách bạn dùng chúng và nơi bạn đặt chúng, nhưng với trường hợp này, chúng tôi còn có một số nhiệm vụ rất đặc biệt cần đạt được. Máy Phantom được dùng để quay những đoạn slo-mo siêu chậm, và loại Red Dragon dành cho những phân cảnh dưới nước.”

“Top Of The Lake 2: China Girl”

Đạo diễn: Jane Campion, D.O.P.: Germain McMicking

Loại máy: Arri Alexa XT, Alexa Mini, Lenses: Leica Summilux C’s, Super Baltar, Panavision Primo Zooms

McMicking: “Sau những buổi thảo luận ban đầu về China Girl, với đạo diễn Jane Campion và Ariel Kleiman, chúng tôi cố gắng tìm kiếm một dáng hình trữ tình và có hệ thống, và rồi chúng tôi chọn Arri Alexa. Tính mềm dẻo trong tương phản và màu sắc của Alexa mang tính chất thực sự giống với film và là điểm khởi đầu rất tốt trong việc thu giữ những hình ảnh con người tuyệt đẹp. Với vô số những địa điểm ở thành thị và một lịch trình gấp rút, hệ thống trực quan của Arri là ứng viên hoàn hảo cho nhiệm vụ."

“Twin Peaks”

Đạo diễn: David Lynch, D.O.P.: Peter Deming

Loại máy: Arri Amira

Hiện tại nhà sản xuất từ chối tiết lộ mọi thông tin hậu trường; tuy nhiên, theo nguồn tin của trang IndieWire thì đoàn phim đã dùng máy Amira cho phần reboot này.

“A Ciambra”

Đạo diễn: Jonas Carpignano, D.O.P.: Tim Curtin

Loại máy: Arri 416, Arri SR3, Arricam LT (16mm)

Carpignano: “Chỉ đạo hình ảnh Tim Curtin và tôi đã thực hiện các bộ phim cùng nhau ở phía nam nước Ý trong khoảng hơn 6 năm, và mỗi bộ phim trong số đó đều được quay bằng máy 416 hoặc SR3. Tim có tài xoay xở và những chiếc camera này lại thuận tiện cho việc cầm tay. Chúng cho phép chúng tôi quay phim trong những điều kiện khó dự đoán, và chúng gọn, giúp chúng tôi đỡ tốn nhiều công chuẩn bị. Cuối cùng, phải thật sự kể đến sự thật rằng chúng tôi yêu kết cấu của film. Với chúng tôi, không gì có thể sao chép được chất lượng của Super 16.”

“The Florida Project”

Đạo diễn: Sean Baker, D.O.P.: Alexis Zabe

Loại máy: Panavision Millennium xl2, Arri ALEXA Mini, iPhone 6s Plus

Zabe: “Chúng tôi có một số bộ camera khác nhau trong The Florida Project. Bộ phim được dự tính quay trên film 35mm; tính mềm dẻo và thiếu hoàn hảo của cơ chế cơ/quang cơ của film rất hữu ích trong việc gặt hái phản ứng cảm xúc mà chúng tôi muốn – một bộ phim trông như món kem trái cây với một vị chua bất ngờ. Chúng tôi quay phần lớn bộ phim bằng bộ lens Panavision E và một máy camera Millennium xl2. Quay phim bằng bộ lens cổ này ở chế độ wide open mang lại cho bộ phim cảm giác trắng đục, hơi luyến tiếc quá khứ của nó. Nhưng những cảnh ngoài trời thiếu sáng ban đêm lại thô và quá tương phản trên film, nên một máy Alexa Mini là lựa chọn tốt để giữ được hình dáng món kem xuyên suốt màn đêm. Các phần quay bằng máy số được thực hiện rất non. Trong một phân đoạn đặc biệt, chúng tôi muốn thứ gì đó khác căn bản với loại film 35mm và một chiếc iPhone 6S với anamorphic adapter (phụ kiện ống kính gắn ngoài) của Moondog Lab đã giúp hoàn thành ước muốn ấy. Chú ý quan trọng: mọi phân đoạn số đều trải qua một quá trình film-out – chuyển đổi từ nguyên liệu số sang âm bản 35mm. Việc này cho phép chúng tôi giữ lại chất lượng hài hòa của chất liệu celluloid xuyên suốt cả bộ phim. Chúng ta đã sống qua thời kỳ đặc quyền, khi mà số lượng dụng cụ dành cho các nhà làm phim chưa bao giờ tốt hơn. Nên ta hãy cùng quẩy với chúng!”

“I Am Not a Witch”

Đạo diễn: Rungano Nyoni, D.O.P.: David Gallego

Loại máy: Arri ALEXA Mini

Gallego: "Chúng tôi chọn máy Mini bởi khả năng cảm biến của nó, thứ có thể tạo ra hình ảnh điện ảnh đẹp. Nó là một loại camera nhẹ cho việc quay phim, rất phù hợp với việc quay phần bên trong của xe buýt."

“Mobile Homes”

Đạo diễn: Vladimir de Fontenay, D.O.P.: Benoit Soler

Loại máy: Arri ALEXA Mini

Fontenay: "Chúng tôi biết rằng Mobile Homes sẽ rất khó quay. Quay phim với thời gian ngắn giữa mùa đông ở Canada với trẻ em và động vật, chúng tôi cần phải linh hoạt và thích nghi nhanh chóng với môi trường. Benoit Soler, nhà quay phim của tôi, là một tay có tài xoay sở tuyệt vời, có thể âm thầm ứng biến với các diễn viên của chúng tôi, sẵn sàng theo họ tại những nơi bất ngờ nhất. Chúng tôi cần một máy quay nhỏ, nhẹ và linh hoạt để có thể làm được những điều trên, và máy Mini cũng cho chúng tôi sự kiểm soát chúng tôi cần trong quá trình hậu kỳ."

“Patti Cake$”

Đạo diễn: Geremy Jasper, D.O.P.: Fede Cesca

Loại máy: Arri ALEXA Mini

Jasper: "Đó là một cảnh quay đầy triển vọng, và chúng tôi cần phải nhanh nhẹn và lanh trí. Fede Cesca, nhà quay phim của tôi, là người giỏi xoay sở và thích hành động. Chúng tôi muốn có một máy nhẹ cân có thể cho chúng tôi tính năng động, tràn đầy năng lượng của các buổi biểu diễn trực tiếp cũng như sự gần gũi của nhân vật của chúng tôi. "

“The Rider”

Đạo diễn: Chloé Zhao, D.O.P.: Joshua James Richards.

Loại máy: Arri Amira, 3.2k pro res 4444, Zeiss Ultra Primes.

Richards: "Chloe và tôi đều biết là chúng tôi sẽ quay phim ở nhiều vị trí không kiểm soát được và thường gặp những điều kiện ánh sáng đầy thách thức. Điều này đòi hỏi sự linh hoạt và hiệu quả của Amira, điều rất quan trọng đối với việc quay như thế này. Đây là một chiếc camera nhẹ và cân bằng trên vai, nhưng với cảm biến Arri bạn vẫn nhận được chất lượng hình ảnh cao nhất, với tông màu da tuyệt vời và dải động. Cho dù đó là một tình huống chạy và bắn của cao bồi, đuổi theo những con ngựa chạy ngang qua những vùng đất xấu, hoặc những cảnh gia đình thân mật trong một ngôi nhà chật hẹp, Amira đều có thể giúp."

Nguồn: Indiewire