Công ty Walt Disney tiếp cận nguồn vốn hơn 13 tỷ đô la để duy trì hoạt động

Tin điện ảnh · MarsLe ·

The Walt Disney Co. đang củng cố nguồn tài chính của mình để vượt qua cơn khủng hoảng chung – đại dịch Covid-19. Theo báo cáo với SEC hôm thứ 2, Disney cho biết họ vừa ký thỏa thuận 1 hợp đồng tài chính trung hạn (364 ngày) với Citibank, cho phép họ tiếp cận nguồn vốn hơn $5 tỷ. Thỏa thuận này sẽ đến hạn vào ngày 9 tháng 4 năm 2021, và có thể được gia hạn thêm 1 năm tùy vào quyết định của Citibank. 

Mới tháng trước, Disney cũng đã ký xong 2 thỏa thuận riêng biệt tương tự khác với nguồn vốn lần lượt là $5.25 tỷ và 3$ tỷ, tổng cộng cho phép công ty tiếp cận hơn $13 tỷ. Công ty cũng có 1 khoản vay khác - $4 tỷ, sẽ đến hạn vào năm 2023. 

“Disney đang có 1 nguồn tài chính sẵn sàng và dồi dào giúp công ty vượt qua cơn đại dịch hiện tại”, Neil Begley từ Moodys cho hay. 

Khó khăn của Disney bộc lộ ở nhiều mặt, khi phải đối diện với việc các công viên giải trí bị đóng cửa, các sự kiện thể thao bị hoãn (ảnh hưởng đến ESPN), rạp chiếu phim đóng cửa, khâu sản xuất phim thì trì trệ. Tuy nhiên, ở một góc độ khác, dịch vụ Disney+ lại có mốc phát triển đáng lưu ý với hơn 50 triệu tài khoản đăng ký khi người dân phải dành nhiều thời gian ở nhà do ảnh hưởng của đại dịch và các lệnh hạn chế. 

Để chuẩn bị sẵn sàng cho việc tái hoạt động, Disney – cũng như nhiều công ty lớn khác, buộc phải tăng cường các nguồn tiền mặt dự trữ để vượt qua khó khăn cũng như kích hoạt bộ máy trở lại nhanh nhất có thể khi cơn bão quá đi. 

Cùng với các thỏa thuận tài chính kể trên, tháng trước, Disney cũng đã chào bán thành công $6 tỷ trái phiếu tại Bắc Mỹ, và $1.3 tỷ tại Canada. 

Trong khi đó, dù bị rớt xếp hạng tài chính từ B2 xuống B1 trong báo cáo của Moody, Cinemark đang cố gắng tìm kiếm 1 khoản tài chính khoảng $250 triệu (đến hạn vào 2025). Cinemar là hệ thống rạp chiếu lớn thứ 3 tại Bắc Mỹ với 345 cụm rạp. Trước đó, Fitch báo cáo rằng Cinemark đang có hơn $488.3 triệu tiền mặt khi kết thúc năm tài chính 2019. Dù được đánh giá là có nguồn tiền sẵn sàng nhưng Cinemark vẫn quyết định sẽ có kế hoạch tài chính ngắn hạn như cắt giảm chi phí hoạt động, nhân sự, đàm phán giảm tiền thuê mặt bằng bên cạnh các khoản vay đặc biệt. 

Nhưng AMC - hệ thống có thị phần lớn nhất nước Mỹ đang gặp rắc rối lớn khi phải đối mặt với vấn đề phá sản. Nhà phân tích Eric Wold từ B. Riley FBR cho hay: "Chúng tôi tiếp tục tin rằng AMC có rất ít lựa chọn tài chính khi đại dịch kéo dài dù họ báo báo rằng không phải trả chi phí thuê trong thời gian bị đóng cửa." 

Trong phiên giao dịch hôm thứ 2, cổ phiếu của AMC Entertainment Holding Inc. đã giảm 52 cent - khoảng 20%, xuống mức $2.08 trên sàng NYSE, trong khi Wanda Group - cổ đông chi phối, đang muốn cắt giảm lương tất cả 600 nhân sự quản lý, gồm cả CEO Adam Aron. 

Nguồn: THR