10 chiến dịch quảng cáo phim cực thông minh, bắn đâu trúng đấy của các nhà sản xuất

bluemoon28 ·

Các bộ phim không chỉ có thể thành công ở mặt nội dung. Chiến dịch marketing cũng quan trọng không kém.

Các bộ phim bom tấn tốn rất nhiều tiền để thực hiện gồm hiệu ứng đặc biệt hấp dẫn và các diễn viên tên tuổi. Để thu được chi phí xứng đáng, các hãng phim cần phải tìm mọi cách để thu hút khán giả mua vé sau khi phim công chiếu và điều đó thường liên quan đến một chiến dịch tiếp thị thông minh. Có nhiều hình thức marketing khác nhau - đôi khi chỉ cần một đoạn trailer được dàn dựng tốt và sử dụng một bài hát đáng nhớ như Us của Jordan Peele. Dù là phương pháp nào, một chiến dịch tiếp thị được thực hiện tốt cho  bộ phim được thực hiện tốt thường có nghĩa là thành công về doanh thu phòng vé.

1. Jaws 2 (1978) và Alien (1979)

Cả Jaws 2 lẫn Alien đều gây được ấn tượng cho người xem nhờ sở hữu tagline cực ấn tượng. Jaws là bom tấn đầu tiên, nhưng Jaws 2 trong thời gian ngắn đã là phần tiếp theo có doanh thu cao nhất mọi thời đại cho đến khi Rocky II xuất sắc nhất vào năm sau với tagline hay nhất mọi thời đại - "Just when you thought it was safe to get back in the water" - tác phẩm của nhà sản xuất và sáng tạo nổi tiếng Andrew J. Kuehn.

Năm sau, Alien xuất hiện với một trong những khẩu hiệu tuyệt vời khác trong lịch sử điện ảnh, “In space, no one can hear you scream”. Cả hai bộ phim này đều không có hoạt động quảng cáo trong thế giới thực, nhưng với các khẩu hiệu đáng nhớ, nhờ vào việc sử dụng ngôi thứ hai, khiến những người xem sẽ cảm thấy một phần của nỗi kinh hoàng sắp tới.

Như đã nói, Jaws 2 thành công rực rỡ, thu về $208 triệu. Con số doanh thu phòng vé của Alien có một chút tranh cãi, vì một số nhà sáng tạo Hollywood ban đầu ghi nhận bộ phim là một tổn thất cho Fox, nhưng nó đã tiếp tục tạo ra một loạt phim kinh dị khoa học viễn tưởng mang tính biểu tượng và được đánh giá cao. Và, tất nhiên, hai khẩu hiệu đó giờ đây đã mãi mãi khắc sâu vào tâm thức công chúng.

2. Deadpool (2016)
Ryan Reynolds thực sự sinh ra để đóng nhân vật Deadpool và khán giả toàn cầu đều công nhận điều đó. Deadpool được biết đến với cái tên Merc with a Mouth, và đội ngũ quảng cáo của bộ phim chắc chắn đã có nhiều điều để nói về bộ phim. Tất cả chiến dịch marketing cho phim đều tạo ra một cảm giác vui vẻ bất cần, hơi nghịch ngợm với poster nhại, emoji hài hước và mối thù với Wolverine (và Hugh Jackman).

Trên mạng xã hội, Ryan Reynolds cũng thể hiện niềm đam mê của mình đối với người hùng lắm mồn này. Hai năm sau khi Deadpool được phát hành, Ryan Reynolds và đội tiếp thị của Fox thậm chí còn sáng tạo hơn với việc quảng bá Deadpool 2 như ghép mặt nhân vật này các bộ phim nổi tiếng khác tại Walmart và xuất hiện trên show của Stephen Colbert, trước khi tiến xa hơn trong quảng cáo Once Upon a Deadpool. 

Deadpool kiếm được 785 triệu đô la tại phòng vé và trở thành bộ phim xếp hạng R có doanh thu cao nhất từ ​​trước đến nay. Không tồi cho một bộ phim siêu anh hùng.

3. The Social Network (2010)

The Social Network có tagline cực ấn tượng: “Bạn không thể có được 500 triệu bạn bè mà không gây ra vài mối thù”. Phim tiểu sử đầy tâm trạng của David Fincher về người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg thực sự là một câu chuyện dài marketing cho bộ phim đã làm rõ điều đó. Đoạn trailer đầu tiên lồng ca khúc Creep của Radiohead, do dàn hợp xướng của trẻ em hát, minh họa cách có điều gì đó đáng lo ngại đằng sau tất cả “mối quan hệ bạn bè” của Zuckerberg.

Poster phim có Mark Zuckerberg (Jesse Eisenberg đóng) đang nhìn người xem từ bóng tối, khuôn mặt của anh bị che khuất bởi dòng khẩu hiệu đáng nhớ và đáng ngại bằng phông chữ Futura sắc nét. Cả “bản cover hợp xướng của bài hát pop” và “áp phích với các từ trên khuôn mặt” đều là những hình ảnh quảng cáo thường bị bắt chước từ phim kể từ khi The Social Network ra mắt, chứng tỏ tác động mạnh mẽ của chiến dịch marketing đằng sau bộ phim. Bộ phim đã kiếm được $224,9 triệu và được đề cử hoặc giành được một loạt các giải thưởng lớn. Thêm vào đó, Mark Zuckerberg đã có một số lo lắng với bộ phim. Suy cho cùng, The Social Network là câu chuyện nguồn gốc về kẻ phản diện lớn nhất hành tinh và thế giới của chúng ta, chỉ có điều là lúc ấy, không ai nhìn được điều đó cả - vì vậy đó được xem là một thành công. 

4. Psycho (1960)

Những khán giả xem phim hiện đại còn quá trẻ để nhớ đã xem Psycho ở rạp có lẽ sẽ nhớ đến kẻ giết người mang tính biểu tượng của Hitchcock với cảnh tắm nổi tiếng. Ý tưởng về marketing phim như chúng ta biết ngày nay đã không thực sự xuất hiện cho đến cuối những năm 90. Nhưng, Hitchcock là bậc thầy của sự hồi hộp, và ông biết cách khiến khán giả rung động vì tò mò và mong đợi. Đoạn giới thiệu cho Psycho có cảnh nhân vật của Hitchcock ham quan Bates Motel, đưa ra những gợi ý đẫm máu về những gì kinh hoàng có thể xảy ra ở đó. 

Psycho tiêu tốn khoảng $800 ngàn để thực hiện và kiếm được hơn $40 triệu trong lần phát hành đầu tiên vào những năm 1960! Psycho là một thành công lớn, tiếp tục được phát hành lại ở nhiều rạp và thường được coi là một bộ phim kinh dị mang tính bước ngoặt. 

5. Borat: Cultural Learnings of America for Make Benefit Glorious Nation of Kazakhstan (2006)

Thật đúng đắn khi một bộ phim làm mờ ranh giới giữa phim hài và phim tài liệu (không đề cập đến diễn xuất và hiện thực) có một chiến dịch quảng cáo tương tự. Borat không phải là một sáng tạo mới, vì nhân vật của Cohen đã có mặt trên Da Ali G Show trong nhiều năm, nhưng anh ta không được biết đến rộng rãi. Điều đó cho phép Cohen đánh lừa các đối tượng của bộ phim - cũng như nhiều người sẽ mua vé - nghĩ rằng nhân vật Borat ngổ ngáo này có thể ở đẳng cấp khác biệt và...có thật.

Borat: Cultural Learnings of America for Make Benefit Glorious Nation of Kazakhstan đã kiếm được $262 triệu tại phòng vé, bất chấp sự ác cảm của những người Kazakhstan.

6. Cloverfield (2008)

Một chiến dịch tiếp thị tốt không tiết lộ tất cả mà nó chỉ giới thiệu ít nội dung hay nhất để khán giả hào hứng xem phần còn lại. Đoạn giới thiệu đầu tiên của Cloverfield gây bất ngờ trước các buổi chiếu của Transformers, thậm chí không bao gồm tiêu đề của bộ phim hoặc bất kỳ chi tiết cốt truyện nào khiến khán giả vô cùng tò mò. 

Giống như The Blair Witch Project - dự án đi tiên phong cho loại hình quảng cáo cường điệu hóa bí ẩn này, Cloverfield đã thành công vang dội. Bộ phim đã kiếm được $170,8 triệu so với ngân sách $25 triệu và tạo ra một loạt phim khoa học viễn tưởng nổi tiếng.

7. Inception (2010)

Warner Bros. đã chi 100 triệu USD để tiếp thị Inception. Hãng phim đã tạo một trò chơi lan truyền trực tuyến liên quan đến con quay mà những người hâm mộ cuồng nhiệt đã cố gắng tìm ra giả thuyết đằng sau nó. Trò chơi đã mở khóa đoạn trailer chính thức và đó cũng là một phần quảng cáo tuyệt vời, một phần không nhỏ là do âm thanh Inception bùng nổ đã trở thành meme.

Chiến dịch marketing chắc chắn đã gieo vào đầu rất nhiều người ý tưởng đi xem bộ phim này, bởi vì Inception đã kiếm được $828,3 triệu tại phòng vé.

8. The Dark Knight (2008)

Để quảng cáo cho phần thứ hai (và hay nhất) trong ba bộ phim Batman của Christopher Nolan, 42 Entertainment đã biến thành phố Gotham thành hiện thực. Bằng cách sử dụng các trang web như WhySoSerious.com, báo Gothamite giả và đăng tải tài liệu chiến dịch Harvey Dent, 42 Entertainment đã gửi người hâm mộ đến một cuộc săn lùng người nhặt rác trên khắp các trang web và Hoa Kỳ - bắt đầu với Comic-Con tại San Diego nơi một phần thưởng là hình ảnh đầu tiên của Joker trong phim. Nó mang đến cho người hâm mộ một cái nhìn hấp dẫn về bộ phim sắp tới và để họ cảm thấy bản thân đang đứng trong vị trí chính Người dơi, Thám tử vĩ đại nhất thế giới. Thêm vào đó là bi kịch về cái chết không đúng lúc của Heath Ledger trước buổi công chiếu cũng gây ảnh hưởng rất lớn đến phim. 

The Dark Knight đã kiếm được hơn $1 tỷ tại phòng vé và đủ nổi tiếng để thay đổi cách thức hoạt động suy xét và trao giải của Viện hàn lâm.

9. Paranormal Activity (2007)

Paranormal Activity là một bộ phim có chi phí sản xuất cực rẻ tiền. Tuy nhiên, nhóm tiếp thị tại Paramount đã có ý tưởng sáng suốt về việc dân chủ hóa kinh dị. Đoạn giới thiệu được phát hành có cảnh quay ban đêm về khán giả xem bị sốc và thích thú, đồng thời hứa hẹn một trải nghiệm rạp hát đáng sợ; những người xem phim sẽ phải bỏ phiếu trên một trang web, hy vọng rằng sẽ có đủ nhu cầu của người hâm mộ để Paramount trình chiếu phim nơi họ ở. Trang web, được tạo ra với sự trợ giúp của công ty lịch sự kiện do người dùng điều khiển, đã tạo thêm cảm giác cấp bách và tham gia vào những gì có thể chỉ là một đoạn phim quảng cáo bị bỏ qua.

Chi phí thực hiện của Paranormal Activity chỉ là $15 ngàn và thu về hơn $193 triệu tại phòng vé. Đây là bộ phim có lợi nhuận cao nhất từng được thực hiện.

10. The Blair Witch Project (1999)

Nếu không có chiến dịch marketing của The Blair Witch Project sẽ không có Cloverfield, không có Inception và về cơ bản không có hoạt động tiếp thị phim lan truyền như chúng ta biết ngày nay. Trong những ngày đầu của Internet, nhóm trực tuyến sơ sài của Artisan Entertainment đã tạo ra một trang web và xung quanh chiến dịch cường điệu tuyên bố câu chuyện về phù thủy Blair là có thật. Đã có các cuộc phỏng vấn với cha mẹ của các nhân vật "mất tích" và câu chuyện của các nhà điều tra đang cố gắng giải quyết câu chuyện "có thật" này.

Trong thế giới thực, những tấm áp phích bị thiếu đã xuất hiện khắp các trường đại học và tại các liên hoan phim. Bởi vì tất cả các hoạt động tiếp thị, The Blair Witch Project không chỉ là một bộ phim kinh dị độc lập kinh phí thấp - đó là một bí ẩn có thật, đang diễn ra. Người xem phim và người dùng internet đã hiểu biết hơn về phương tiện truyền thông, vì vậy thành tích này có thể sẽ không bằng, nhưng nhóm marketing của phim đã sử dụng công nghệ, quảng cáo và tâm lý học để “dựa trên một câu chuyện có thật” thành tiền.

Bộ phim đã kiếm được gần $249 triệu, gấp hơn 4.000 lần chi phí làm phim. 

Nguồn: Rotten Tomatoes